240
/
152575
Thủ tướng: "Hạn chế giao vị trí đất thuận lợi để phát triển bất động sản"
thu-tuong-han-che-giao-vi-tri-dat-thuan-loi-de-phat-trien-bat-dong-san
news

Thủ tướng: "Hạn chế giao vị trí đất thuận lợi để phát triển bất động sản"

Chủ nhật, 27/08/2023 | 19:17:43
1,984 lượt xem

Để phát huy tối đa hiệu quả của các tuyến cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc các địa phương ưu tiên làm tuyến đường kết nối, hạn chế giao đất để phát triển bất động sản ở những vị trí thuận lợi.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu trong công điện gửi 4 Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo người đứng đầu Chính phủ, hệ thống đường bộ cao tốc được hình thành đã và đang tạo động lực quan trọng giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới.

Tuy nhiên, việc kết nối giữa cao tốc và hệ thống đường bộ trên địa bàn các địa phương còn hạn chế nên chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, không gian phát triển.

Thủ tướng: Hạn chế giao vị trí đất thuận lợi để phát triển bất động sản - 1

Nút giao cuối trên đoạn cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc địa bàn xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, nối ra quốc lộ 7 (Ảnh: Nguyễn Phê).

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Thủ tướng yêu cầu các địa phương có cao tốc đi qua rà soát lại việc này.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các địa phương cần nghiên cứu, ưu tiên bố trí vốn và chủ động huy động nguồn lực để đầu tư các tuyến đường của địa phương kết nối với cao tốc. Việc này nhằm tạo ra không gian phát triển mới của địa phương nhất là các khu đô thị, khu công nghiệp dịch vụ.

"Lưu ý khi quy hoạch xây dựng đầu tư tuyến đường của địa phương kết nối với cao tốc cần đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả cao nhất có thể", theo yêu cầu của Thủ tướng.

Các địa phương cũng được giao rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do cao tốc mang lại.

Đặc biệt, Thủ tướng quán triệt địa phương phải quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao và không gian phát triển mới gắn với cao tốc.

"Hạn chế tối đa việc giao các vị trí thuận lợi để phát triển bất động sản nhà ở; khắc phục triệt để tình trạng phát triển manh mún, không đồng bộ; không để tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với các bộ ngành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát việc bố trí các nút giao kết nối bộ cao tốc với mạng lưới giao thông tại địa phương.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền hoặc phối hợp với địa phương xem xét, ưu tiên bố trí vốn và huy động mọi nguồn lực đầu tư bổ sung nút giao cần thiết, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường bộ cao tốc, tạo ra không gian phát triển mới cũng như động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong quá trình thẩm định, trình các quy hoạch tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu chú trọng việc tổ chức không gian phát triển, phương án kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa mạng lưới giao thông tại địa phương với các tuyến đường cao tốc.

Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của Đảng nêu rõ mục tiêu đến cuối năm 2025, cả nước phấn đấu có 3.000km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc.

Theo Hoài Thu/ Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-han-che-giao-vi-tri-dat-thuan-loi-de-phat-trien-bat-dong-san-20230827104259463.htm

  • Từ khóa

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
131 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
14:39 - 03/05/2024
139 lượt xem

Nhiều mặt hàng tăng giá, người tiêu dùng 'bóp bụng' với mâm cơm

Với hàng loạt mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, thịt... đều tăng giá, nhiều người dân cho biết phải 'thắt lưng buộc bụng' để duy trì cuộc sống chứ...
12:28 - 03/05/2024
201 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
226 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
231 lượt xem