240
/
156238
Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan
can-canh-thap-nuoc-hang-dau-sap-mo-cua-don-khach-tham-quan
news

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan

Thứ 7, 11/11/2023 | 09:12:10
2,153 lượt xem

Sau khi tu sửa trở thành không gian nghệ thuật, tháp nước Hàng Đậu, Hà Nội, sẽ mở cửa cho khách tham quan từ ngày 17/11 đến 31/12.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 1

Tháp nước Hàng Đậu là công trình xây dựng năm 1894, nằm tại ngã sáu của các phố Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội) nhằm phục vụ việc cung cấp nước sạch cho binh lính và công dân của Pháp trong thời gian đô hộ tại Hà Nội.

Tháp được xây bằng đá hộc, hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa có cột thu lôi.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 2

Tháp nước Hàng Đậu là một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội do người Pháp xây dựng. Tháp có đài nước bằng thép dung tích 1.250m3, trên đỉnh 8 bức tường đá, hệ thống đường ống dẫn lên, xuống có những van sắt. 

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 3Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 4

Sau một số lần chỉnh trang, tháp nước Hàng Đậu vẫn giữ được hiện trạng ban đầu nhưng 17 cửa sổ ở tầng một đã được bịt kín. Những ngày này, tháp nước Hàng Đậu đang được tu sửa trở thành không gian nghệ thuật, dự kiến sẽ mở cửa cho khách tham quan từ ngày 17/11 đến 31/12.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 5

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, qua tu sửa, phần tầng 2 của tháp nước Hàng Đậu có lớp "áo" mới, không còn lộ đá như tầng 1. 

"Trước đây, tháp nước Hàng Đậu rất bẩn, là nơi tập kết rác, phóng uế của nhiều người. Sau khi được tu sửa tôi thấy nơi này rất sạch, đẹp, hi vọng đây là điểm đến mới của du khách khi đến Hà Nội", anh Hoàng Sỹ Thành (31 tuổi, trú phố Hàng Than, Hà Nội) chia sẻ.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 6

Anh Quang Khải, nhân viên giám sát việc tu sửa, cho biết sau nhiều lần dọn dẹp tháp nước Hàng Đậu đã sạch sẽ hơn rất nhiều.

"Việc tu sửa tháp nước Hàng Đậu sẽ giữ nguyên kiến trúc trước đây", Quang Khải nói.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 7

Sau khi hoàn thiện phần tu sửa bên ngoài tháp nước Hàng Đậu nhận được nhiều sự chú ý của du khách, nhất là khách nước ngoài mỗi khi đi ngang qua.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 8

Nghệ thuật trưng bày sắp đặt tại tháp nước Hàng Đậu là một trong các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, do UBND TP Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì.

Ngoài tháp nước Hàng Đậu, nhóm kiến trúc sư, họa sĩ còn giới thiệu không gian nghệ thuật tại các công trình, di tích lịch sử như nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên, cầu Long Biên.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 9Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 10

Trước khi mở cửa đón khách tham quan vào ngày 17/11 tới đây, tháp nước Hàng Đậu sẽ được nhóm thiết kế sáng tạo thành không gian nghệ thuật với hai hệ sắp đặt chủ chốt. Đó là hệ sắp đặt âm thanh tái hiện âm thanh của nước trong tự nhiên và hệ sắp đặt ánh sáng mở rộng thị giác về hình ảnh hiện vật được tái chế từ rác thải đô thị (Ảnh: Hải Quân).

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 11

Cùng song sinh với tháp nước Hàng Đậu là tháp nước Đồn Thủy. Tuy nhiên tháp nước Đồn Thủy ít được biết đến bởi lúc mới xây, tháp nằm trong khu Đồn Thủy, là trại lính của viên chỉ huy Henri Rivière đóng quân khi quân Pháp chuẩn bị đánh chiếm thành Hà Nội.

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 12

Theo quan sát của phóng viên, tháp nước Đồn Thủy đang bị cây xanh phủ kín. 

Hiện tháp Đồn Thủy nằm trong khuôn viên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm, khuất trong ngõ ở phố Đinh Công Tráng (gần Bệnh viện 108).

Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 13
Cận cảnh tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa đón khách tham quan - 14

Hiện một số khu vực của tháp nước Đồn Thủy đã xuống cấp, nhưng vẫn giữ được dáng vẻ cổ kính.

Theo Nguyễn Hải - Mạnh Quân/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/can-canh-thap-nuoc-hang-dau-sap-mo-cua-don-khach-tham-quan-20231110215320171.htm

  • Từ khóa

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
346 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
539 lượt xem

Biển Sầm Sơn đông nghịt người trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng vạn du khách đã đổ về biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tắm mát, giải nhiệt. Có thời điểm cả bãi tắm của thành phố biển ken đặc...
20:02 - 27/04/2024
873 lượt xem

Nắng nóng đạt đỉnh khắp cả nước, nhiều nơi 41 độ C

Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 5 ngày, nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ và cả Nam Bộ đạt đỉnh khi nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao nhất 38-40 độ C, có nơi trên...
06:34 - 27/04/2024
1,184 lượt xem

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
1,576 lượt xem