240
/
156944
Đá văng xa cả trăm mét ra quốc lộ, vào nhà dân sau mỗi lần nổ mìn
da-vang-xa-ca-tram-met-ra-quoc-lo-vao-nha-dan-sau-moi-lan-no-min
news

Đá văng xa cả trăm mét ra quốc lộ, vào nhà dân sau mỗi lần nổ mìn

Thứ 2, 27/11/2023 | 14:28:47
1,997 lượt xem

Việc nổ mìn ở mỏ đá Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, khiến đá bắn tung tóe, văng cả trăm mét ra quốc lộ 1A, khiến nhiều người kinh hãi.

Ngày 26/11, lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết đang chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra thông tin mỏ đá đóng tại khu vực phường Quỳnh Thiện nổ mìn làm đá văng ra quốc lộ, khiến người dân lo lắng.

Theo phản ánh của người dân phường Quỳnh Thiện, những ngày qua tại khu vực thuộc Công ty cổ phần mỏ đá Hoàng Mai nổ mìn, hàng loạt đá lớn nhỏ văng tung tóe khắp mặt quốc lộ 1A khiến giao thông bị ảnh hưởng.


Một biển chỉ dẫn bị đá văng làm hư hỏng (Ảnh: Nguyễn Duy).

Không chỉ văng xuống đường, nhiều hòn đá lớn còn văng vào làm sập tường nhà dân. 

Bà Vũ Thị Hòa (SN 1953, trú khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện) nói: "Họ nổ mìn mà đá văng tràn cả quốc lộ. Nhiều phương tiện giao thông trên quốc lộ 1A qua khu vực này phải dừng lại. Một số hòn đá lớn văng vào một căn nhà hàng xóm, nhưng may không có người ở".

Những viên đá lớn văng xuống từ những vụ nổ mìn của Công ty cổ phần mỏ đá Hoàng Mai (Ảnh: Nguyễn Duy).

Theo bà Hòa, đây không phải lần đầu việc nổ mìn khiến đá văng ra quốc lộ. Những vụ nổ mìn còn gây chấn động mạnh khiến căn nhà của bà Hòa xuất hiện nhiều vết nứt nẻ nghiêm trọng. Mặc dù gia đình bà Hòa đã phản ánh đến đơn vị nổ mìn nhưng chưa được khắc phục.

Ngoài ra, việc nổ mìn khiến những viên đá lớn văng xuống làm hỏng một đoạn hộ lan đường của Công ty TNHH 2 thành viên BOT Hoàng Mai. Sau sự việc, phía Công ty BOT Hoàng Mai đã lập biên bản, yêu cầu mỏ đá khắc phục, sửa chữa.

Đá văng xa cả trăm mét ra quốc lộ, vào nhà dân sau mỗi lần nổ mìn - 3

Việc nổ mìn khiến nhà bà Hòa bị nứt tường cả trong và ngoài (Ảnh: Nguyễn Duy).

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc nổ mìn của Công ty cổ phần mỏ đá Hoàng Mai xảy ra vào lúc 17h30 ngày 8/11. Đá từ vụ nổ mìn đã làm hỏng một đoạn hộ lan dài 3m. Lượng đất đá lớn bắn ra mặt quốc lộ 1A, kéo dài khoảng 10-15m.

Mỏ đá nơi xảy ra sự việc nằm sát tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A, đối diện với khu vực nhà dân. Mỗi lần công ty này nổ mìn khai thác đá, người dân xung quanh lại lo lắng.

Đá văng xa cả trăm mét ra quốc lộ, vào nhà dân sau mỗi lần nổ mìn - 4

Mái tôn nhà bà Hoa bị đá văng làm thủng một lỗ lớn, sau đó phía công ty đã đến thay thế sửa chữa (Ảnh: Nguyễn Duy).

"Nếu họ nổ phần núi phía trong thì đá không văng ra ngoài này, nhưng lần nào họ nổ trên đỉnh của dãy núi phía ngoài là lại văng ra đường, sang khu vực nhà dân. Chúng tôi ở đây cũng lo lắm mà không biết làm sao", ông Trương Ngọc Tâm (72 tuổi, trú khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện) nói.

Một lãnh đạo phường Quỳnh Thiện xác nhận sự việc mỏ đá trên địa bàn phường nổ mìn khiến đất đá văng ra quốc lộ và nhà dân. Sau sự việc, chính quyền địa phương đã lập biên bản và yêu cầu phía công ty có biện pháp nổ mìn an toàn.

Đá văng xa cả trăm mét ra quốc lộ, vào nhà dân sau mỗi lần nổ mìn - 5

Một góc mỏ đá Công ty cổ phần mỏ đá Hoàng Mai (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoàng Mai, cho biết, mỏ đá nói trên sẽ hết hạn vào năm 2024. Thời gian qua, phía đơn vị này đã nhận được phản ánh của người dân và nhiều lần đến hiện trường để kiểm tra. Phía đơn vị này cũng đã lập biên bản, yêu cầu chủ mỏ đá có biện pháp nổ mìn an toàn.

"Qua khảo sát cho thấy, việc nổ mìn của mỏ đá này có gây ra rung chấn. Hiện tỉnh đang xem xét có tiếp tục gia hạn giấy phép cho mỏ đá này sau khi hết hạn hay không", vị lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoàng Mai nói.

Để rõ hơn về vấn đề nêu trên, phóng viên đã nhiều lần điện thoại cho giám đốc Công ty cổ phần mỏ đá Hoàng Mai nhưng không thể liên lạc được.

Theo Nguyễn Duy/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/da-vang-xa-ca-tram-met-ra-quoc-lo-vao-nha-dan-sau-moi-lan-no-min-20231127065429763.htm

  • Từ khóa

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
116 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
14:39 - 03/05/2024
120 lượt xem

Nhiều mặt hàng tăng giá, người tiêu dùng 'bóp bụng' với mâm cơm

Với hàng loạt mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gạo, thịt... đều tăng giá, nhiều người dân cho biết phải 'thắt lưng buộc bụng' để duy trì cuộc sống chứ...
12:28 - 03/05/2024
181 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
206 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
219 lượt xem