240
/
162528
Cấm xe trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 'đẩy rủi ro cho dân'
cam-xe-trong-tai-lon-vao-cao-toc-cam-lo-la-son-la-day-rui-ro-cho-dan
news

Cấm xe trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 'đẩy rủi ro cho dân'

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:38:45
2,110 lượt xem

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị không cấm xe trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, vì cho rằng “chưa có cơ sở khoa học, đẩy rủi ro cho dân”.

Chưa có cơ sở khoa học

Liên quan việc phân luồng giao thông, quy định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 8/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không thực hiện việc cấm xe nêu trên.

Vì qua khảo sát, nắm tình hình, tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền và ngành chức năng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thấy rằng, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - đã phát sinh nhiều bất cập.

Biển báo cấm xe giường nằm, xe container được cắm đầu cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, khi cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các loại xe này sẽ đi vào Quốc lộ 1.

Trong khi đó, Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay chưa có đường tránh.

Các xe chạy liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho xe thô sơ, xe máy, xe môtô hai bánh, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.

Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm nên chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Trên Quốc lộ 1 hiện có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng xe tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Qua thống kê đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Dọc tuyến Quốc lộ 1 qua 4 huyện, thị xã, thành phố với nhiều khu dân cư đông đúc, các trường học ven quốc lộ, khu công nghiệp, với số lượng người dân và học sinh qua lại rất lớn…

Việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn xảy ra tình trạng các xe tải lớn “né” trạm thu phí, đi vào đường tỉnh ĐT.578b hiện đang xuống cấp, sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học, chưa có thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng.

Việc này không khác gì đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị nhất cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc cấm trên.

Vì bình yên của người dân

Văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng nêu lên thực trạng các vụ TNGT trước và sau khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022, trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị, đã có 75 vụ tai nạn giao thông làm chết 34 người và làm bị thương 38 người.

Khi cao tốc được đưa vào vận hành trong năm 2023, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đã xảy ra 51 vụ, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người (giảm 24 vụ, giảm 15 người chết).

Một vụ tai nạn liên quan xe tải trên Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà. 

Từ 1/1/2023 đến 25/3/2024, trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề xuất khắc phục kịp thời các tồn tại trên cao tốc để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Theo Đăng Đức/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/cam-xe-trong-tai-lon-vao-cao-toc-cam-lo-la-son-la-day-rui-ro-cho-dan-post678625.html

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
286 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
497 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
591 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
967 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
1,167 lượt xem