240
/
162584
Thi công đường dùng máy nén khí thổi bụi mù mịt, dân bức xúc livestream
thi-cong-duong-dung-may-nen-khi-thoi-bui-mu-mit-dan-buc-xuc-livestream
news

Thi công đường dùng máy nén khí thổi bụi mù mịt, dân bức xúc livestream

Thứ 4, 10/04/2024 | 08:47:42
2,070 lượt xem

Thi công làm sạch mặt đường trước khi thảm nhựa giữa đô thị lại sử dụng máy nén khí, phương án này phát ra một lượng bụi mù mịt, khiến người dân bức xúc livestream hỏi 'không còn cách nào tốt hơn sao?'.

Bụi mù mịt với cách thi công làm sạch mặt đường bằng cách sử dụng máy nén khí thổi - Ảnh: TRẦN MAI

Đến 0h sáng 10-4, việc sử dụng máy nén khí thổi bụi để làm sạch mặt đường Nguyễn Trãi, TP Quảng Ngãi trước khi thảm nhựa vẫn đang được triển khai. Người dân bức xúc bởi giữa đô thị lại có cách thi công làm sạch nền đường gây bụi mù mịt.

Dùng máy nén khí thổi bụi mù mịt

Theo đó, khoảng 22h tối 9-4, đơn vị thi công tuyến đường Nguyễn Trãi làm sạch mặt đường bằng cách thổi bụi. Phương án thi công này khiến người dân bức xúc bởi tạo ra lượng bụi khủng khiếp bay thẳng vào nhà dân.

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ Online, việc thi công thổi bụi trên đoạn đường dài khoảng 400m. Trước khi thổi bụi, nhiều công nhân dùng xẻng cào và xúc bớt lớp đất bột dưới lòng đường.

Tiếp đó, công nhân dùng máy nén khí thổi, một lượng bụi lớn bay tứ phía khiến không khí ô nhiễm trầm trọng. Nhiều người dân sống trên đoạn đường này đã bước ra đường phản ứng. Nhiều tiếng la ó dữ dội không đồng tình, "Làm ăn kiểu này không được; Làm vầy dân nào chịu nổi"..., nhiều người dân phản ứng với công nhân thi công.

Bụi mù mịt dọc đường Nguyễn Trãi sau khi đơn vị thi công dùng máy thổi bụi - Ảnh: TRẦN MAI

Quá bức xúc, anh Phạm Minh Chuyên (người dân sống trên đường Nguyễn Trãi) đã livestream sự việc. Trong đoạn livestream, anh Chuyên hỏi công nhân "Thổi bụi vậy có hết không anh?". Người công nhân trả lời "Hết chứ". Lập tức anh Chuyên bức xúc nói: "Anh xem dưới chân anh, thổi rồi có hết không?".

Phóng viên Tuổi Trẻ Online có mặt tại tuyến đường, một lượng bụi khủng khiếp phủ kín như sương mù. Theo hướng của máy nén khí thổi, bụi bay thẳng vào nhà dân hai bên đường.

Trời khuya, người dân trên đường rất ít, nhưng ai qua cũng phải bịt miệng và lái xe thật chậm vì bụi dày đặc, chẳng thấy đường.

Việc dùng máy thổi, đẩy bụi bay thẳng vào nhà dân hai bên đường - Ảnh: TRẦN MAI

Chẳng lẽ không còn cách thi công nào khả thi hơn?

Trao đổi với phóng viên, anh Chuyên bức xúc nói: "Chẳng lẽ năm 2024 rồi mà không còn cách thi công nào khả thi hơn thổi bụi bằng máy như thế này? Sao không hút bụi, chà sạch mặt đường. Không thể chấp nhận thi công trong đô thị mà thổi bụi mù mịt vậy được".

Theo anh Chuyên, người dân sống ở đường Nguyễn Trãi mấy tháng qua quá khổ sở bởi việc thi công kéo dài. Nay thi công lại thổi bụi mù mịt. Cần làm rõ phương án này có phù hợp với phương án thi công được duyệt hay không.

"Chủ đầu tư và đơn vị thi công đường nên đến đây ở để tự thấy thổi bụi thẳng vào nhà dân với số lượng lớn như vậy có chịu nổi không. Đừng làm cho xong việc mình một cách vô trách nhiệm như vậy".

 Sau khi thổi bụi, mặt đường cũng không sạch hoàn toàn - Ảnh: TRẦN MAI

Sau khi phóng viên gửi clip, hình ảnh thi công làm sạch mặt đường bằng cách sử dụng máy nén khí thổi bụi, một kỹ sư xây dựng chuyên thi công đường trong đô thị cũng "ớn lạnh" với cách thi công này.

Theo kỹ sư này, đây là phương án thi công lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chẳng ai thi công như vậy trong đô thị cả.

"Hiện nay, việc làm sạch mặt đường, trước khi thảm bê tông nhựa trong đô thị có các thiết bị chà, đánh nhám mặt đường. Dụng cụ này dọn sạch bề mặt nhưng giảm tối đa ô nhiễm từ bụi, bởi có hệ thống phun sương dập bụi, nhưng không làm ướt mặt đường. Đây là cách chúng tôi thi công tương tự trong đô thị", kỹ sư này nói.

Thị công thổi bụi làm sạch mặt đường trong đô thị gây ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh: TRẦN MAI

Ngày 1-2, Tuổi Trẻ Online có bài viết "Cận Tết lại đào đường thi công, chủ tịch tỉnh cũng bực mình" phản ánh việc đào đường thi công tại TP Quảng Ngãi ngày giáp Tết cũng trên chính đoạn đường Nguyễn Trãi này.

Thời điểm trên, việc thi công thảm nhựa và đào đoạn còn lại phải dừng để người dân đi lại đón Tết. Sau Tết, việc thi công tiếp tục và đến nay vẫn chưa xong.

Theo Trần Mai/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thi-cong-duong-dung-may-nen-khi-thoi-bui-mu-mit-dan-buc-xuc-livestream-20240410004955086.htm

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
139 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
329 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
441 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
813 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
1,028 lượt xem