240
/
162667
Quảng Bình: Mới đầu mùa nắng, nơi thiếu nước sinh hoạt, nơi thiệt hại cây trồng
quang-binh-moi-dau-mua-nang-noi-thieu-nuoc-sinh-hoat-noi-thiet-hai-cay-trong
news

Quảng Bình: Mới đầu mùa nắng, nơi thiếu nước sinh hoạt, nơi thiệt hại cây trồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 14:38:00
1,974 lượt xem

Thời tiết nắng nóng chỉ mới kéo dài một tuần nhưng nhiều hộ dân ở một số địa phương ở Quảng Bình gặp khó khăn khi nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt, nhiều nơi khác hạn hán đang gây thiệt hại cây trồng.

Xã miền núi thiếu nước sinh hoạt

Những ngày đầu mùa hè, thời tiết tại Quảng Bình nhiều nơi dao động từ 30 - 35 độ C khiến người dân ở miền núi thiếu nước sinh hoạt và gặp khó khăn, thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.

Nhiều hộ dân ở xã Trường Sơn (H.Quảng Ninh) đã trải qua nhiều ngày liên tiếp khan hiếm nước sinh hoạt. Vòi nước ở gia đình anh Trần Đức Chung (35 tuổi, trú thôn Long Sơn, xã Trường Sơn) nhiều ngày không hoạt động. "Nhà tôi bán quán, cũng cần nước để phục vụ sinh hoạt nhưng ban ngày gần như các vòi nước không có giọt nào", anh Chung nói.

Tương tự, gia đình ông Hồ Ngọc Dũng (trú bản Cây Cà) phải dùng nước sông Long Đại để sinh hoạt tạm, tuy nhiên cũng chỉ sử dụng cho việc giặt giũ. "Nước sông chưa đảm bảo vệ sinh nên chúng tôi không dám dùng để ăn uống. Cả bản có 15 hộ dùng chung một giếng nước nhưng rất ít nước, mỗi lần bơm rất vất vả", ông Dũng nói.

Các hộ dân ở bản Cây Cà phải múc nước sông Long Đại lên để sinh hoạt BÁ CƯỜNG

Khó khăn hơn nữa khi khu vực này nước giếng khoan thường bị nhiễm phèn, không phù hợp để sử dụng ăn uống. Có một đường ống dẫn nước từ đập nước trên địa bàn chuyển về nhưng bị khô hạn, không đủ nước cho các hộ sử dụng.

Ông Hoàng Trọng Đức, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết, trên địa bàn hiện có 1.300 hộ dân, trong đó có khoảng 400 hộ đang bị thiếu nước sạch để sinh hoạt.

"Nếu nói về nguồn nước đủ điều kiện theo quy chuẩn nước sạch thì trên địa bàn chưa có, chỉ mới là nước sinh hoạt chung. Mong muốn của người dân và chính quyền địa phương cấp trên có nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư nguồn nước tự chảy từ các khe suối lớn về cho người dân sinh hoạt", ông Đức nói.

Hàng chục ha ngô chết khô

Trong 2 tuần trở lại đây, người dân tại 5 xã thuộc H.Tuyên Hóa đã bị thiệt hại 60 ha ngô do thời tiết khô hạn. Đáng tiếc hơn, số ngô này đã ra trái, sắp thu hoạch.

Trái ngô của người dân H.Tuyên Hóa bị hư hại do thiếu nước BÁ HOÀNG

"Nhà tôi trồng 1 sào ngô thì bị chết khô đến 70%. Trái cũng đã ra rồi, chỉ cần thêm vài hôm nữa sẽ thu hoạch được nhưng giờ phải hái về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm", một người dân tại xã Đồng Hóa (H.Tuyên Hóa) chia sẻ.

Tuyên Hóa là địa phương tại Quảng Bình đã nhiều lần ghi nhận có nhiệt độ cao nhất trong mùa nắng nóng, hiện vẫn gặp khó khăn trong việc có đủ nguồn nước sinh hoạt và trồng trọt.

Theo dự báo, tình hình nắng nóng còn kéo dài, địa phương này sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, một số người dân có thể mất vụ hè thu do ruộng đồng thiếu nước và sông Gianh bị xâm nhập mặn.

Số ngô bị thiệt hại được người dân mang về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm BÁ HOÀNG

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết, đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương lên kế hoạch phòng, chống hạn hán. "Thời gian tới, xác định nắng nóng gay gắt kéo dài ảnh hưởng nông nghiệp, Sở NN-PTNT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo phòng chống hạn và thiếu nước, nhất là điều tiết các hồ nước để đảm bảo vừa có nước tưới tiêu, vừa có nguồn dự trữ nước cho vụ hè thu", ông Tuấn nói.

Theo Bá Cường/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/quang-binh-moi-dau-mua-nang-noi-thieu-nuoc-sinh-hoat-noi-thiet-hai-cay-trong-185240410095042014.htm

  • Từ khóa

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
152 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
343 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
456 lượt xem

Đường phố Hà Nội vắng vẻ trong ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ, đường phố Thủ đô khá...
14:56 - 28/04/2024
831 lượt xem

Du khách nườm nượp đổ về tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ

Những ngày cuối tháng 4 luôn có hàng nghìn du khách tới tham quan tại các điểm thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên...
06:51 - 28/04/2024
1,043 lượt xem