4
/
112342
Hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc
ho-tro-doanh-nghiep-don-cong-nhan-tro-lai-lam-viec
news

Hỗ trợ doanh nghiệp đón công nhân trở lại làm việc

Thứ 5, 01/07/2021 | 15:14:59
1,020 lượt xem

Từ cuối tháng 5 đến nay, hàng trăm doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KNC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hầu hết các DN đều thiếu lao động do khó đón công nhân. Tháo gỡ vấn đề này, các cấp chính quyền, ngành chức năng đang phối hợp chặt chẽ giúp DN khẩn trương đón công nhân “sạch bệnh” trở lại làm việc, khôi phục sản xuất.

Đón hàng chục nghìn lao động

Công ty TNHH In bao bì Sunny Việt Nam, KCN Song Khê-Nội Hoàng (Yên Dũng) chuyên kinh doanh lĩnh vực in bao bì sản phẩm. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty có gần 590 lao động làm việc trong các phân xưởng. Khoảng 20 ngày qua, DN bắt đầu hoạt động trở lại với số công nhân đăng ký đi làm hơn 150 người. 

Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet, KCN Song Khê - Nội Hoàng đón công nhân quay lại làm việc.

Để đón số công nhân này, trên cơ sở danh sách đăng ký đi làm, Công ty phối hợp với các địa phương rà soát các trường hợp không thuộc diện F, sau đó xây dựng phương án gọi người lao động đến trạm y tế xã, phường lấy mẫu test nhanh Covid-19. Các trường hợp có kết quả âm tính, Công ty bố trí xe đón ngay về DN tiếp tục cách ly 3-5 ngày ở vùng đệm theo dõi. Trong thời gian này, DN tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR cho công nhân, sau đó mới đưa vào nhà máy làm việc.

Đại diện lãnh đạo Phòng Hành chính nhân sự Công ty cho biết, áp dụng cách làm này, DN lựa chọn được công nhân bảo đảm an toàn dịch bệnh, yên tâm sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, trước khi vào phân xưởng, lao động được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và thường xuyên sát khuẩn tay. Được biết, những ngày qua, Công ty đã đón khoảng 200 công nhân ở các xã: Hương Gián, Đồng Việt, Cảnh Thụy, Tư Mại, Tiến Dũng… (Yên Dũng); Song Khê (TP Bắc Giang); Ngọc Lý, Ngọc Thiện, Tân Trung (Tân Yên)…

Tương tự, sau khi xây dựng phương án đón công nhân, Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet, KCN Song Khê - Nội Hoàng thông báo qua Ban Quản lý Các KCN tỉnh, các huyện, tổ chức test nhanh cho công nhân trước khi đưa về nhà máy làm việc. Từ ngày 18/6 đến nay, DN đã đón hơn 230/242 lao động đăng ký đi làm.

Theo ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban quản lý Các KCN tỉnh, đến hết ngày 29/6, toàn tỉnh có hơn 37,5 nghìn công nhân đi làm, chưa đạt 1/4 so với tổng số lao động trong 4 KCN trước khi đóng cửa. Như vậy, số công nhân các DN còn thiếu ở giai đoạn đầu mới hoạt động trở lại khá lớn.

Hỗ trợ, giám sát DN hoạt động

Nắm bắt những khó khăn về lao động của DN, nhằm hỗ trợ công nhân trở lại nhà máy, thời gian gần đây, tỉnh chỉ đạo thực hiện hàng loạt biện pháp. Hằng ngày, Sở Y tế công bố bản đồ phòng, chống dịch (PCD) theo bảng màu xanh, vàng và đỏ để DN nắm bắt, trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể kết nối với địa phương đón công nhân. 

Theo đó, những công nhân ở vùng xanh, tỉnh cho phép được đi bằng phương tiện cá nhân đến nơi làm việc hoặc DN đưa đón hằng ngày bằng phương tiện ô tô được Sở Giao thông - Vận tải cấp phù hiệu. Huyện Việt Yên, Ban Quản lý Các KCN tỉnh phối hợp đã khảo sát và thông báo cụ thể về “luồng xanh” cho công nhân lưu thông. Chốt kiểm soát PCD trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi nhất để công nhân đi, về làm việc tại các KCN.

Đặc biệt, tỉnh thành tập Tổ hỗ trợ DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn nên việc đón công nhân trở lại sản xuất ngày càng thuận lợi song vẫn bảo đảm các quy định về PCD. Khác với trước đây, những ngày này, các DN tự lập, xây dựng phương án đón công nhân rồi thông báo cho cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra thay vì đợi thẩm định như trước, rút ngắn đáng kể thời gian. 

Cùng đó, các huyện, TP bố trí khu vực tập trung và cử cán bộ Trạm Y tế cấp xã lấy mẫu test nhanh cho công nhân của DN khi có nhu cầu. Trưởng Trạm Y tế xã Nội Hoàng (Yên Dũng) Phùng Thị Chuyên cho biết, trong những ngày qua, đơn vị bố trí 2 ca, trực 24/24 giờ để xét nghiệm cho công nhân của DN theo yêu cầu.

Nhờ thực hiện đồng bộ biện pháp, đến sáng 30/6, toàn tỉnh có 228 DN được phép hoạt động trở lại với hơn 55 nghìn lao động. Tuy nhiên, việc đón công nhân trở lại nhà máy hiện vẫn còn hạn chế. Ghi nhận tại KCN Vân Trung ngày 29/6 cho thấy, còn tình trạng DN để công nhân tập trung đông, không giữ khoảng cách, có nguy cơ lây nhiễm dịch khi đến công ty xét nghiệm. Vì thế, các DN cần nâng cao trách nhiệm, chủ động thực hiện nghiêm quy định về PCD. 

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ làm sạch các khu nhà trọ cho công nhân trong KCN, tổ chức lại nhà trọ bảo đảm an toàn PCD. Trước mắt, tỉnh thực hiện thí điểm tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch xã Quang Châu cho biết, các nhà trọ trong xã đã được phun khử khuẩn nhiều lần. Đến nay, qua tổng hợp, toàn xã hơn có 6 nghìn phòng trọ an toàn sẵn sàng đón công nhân quay lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thông tin, đối với hoạt động khôi phục sản xuất sau dịch, tỉnh tạo điều kiện tốt nhất cho DN mở cửa trở lại; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát PCD trong KCN sau khi DN đi vào vận hành. Kiên quyết dừng hoạt động đối với DN không tuân thủ nghiêm phương án sản xuất PCD của tỉnh.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/363337/ho-tro-doanh-nghiep-don-cong-nhan-tro-lai-lam-viec.html

  • Từ khóa

Việt Nam vượt Ấn Độ về xuất khẩu điện thoại thông minh

Không quá khó để thấy một chiếc điện thoại thông minh "made in Vietnam" được bán tại Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khi chúng ta đang chiếm 13% thị phần điện...
07:21 - 05/05/2024
284 lượt xem

Du lịch tàu hỏa lên ngôi

"Ra đi, tới đèo rồi", "Lại vào hầm", "Biển kìa, đẹp quá!", "Hoa gì mà phủ trắng cả sườn núi thế kia"... Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khi con tàu lướt...
08:38 - 05/05/2024
228 lượt xem

Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

Bộ Tài chính đã nêu rõ thẩm quyền trong việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành...
18:35 - 04/05/2024
563 lượt xem

Phải làm gì đó khi giá cả nhấp nhổm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 4 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của giới...
15:19 - 04/05/2024
699 lượt xem

Chuẩn bị kỹ để thực hiện cải cách tiền lương, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Chỉ đạo cải cách tiền lương được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024 vào sáng 4-5.
15:16 - 04/05/2024
679 lượt xem