4
/
160385
Vì sao Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam?
vi-sao-brazil-dung-nhap-khau-ca-ro-phi-viet-nam
news

Vì sao Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam?

Thứ 5, 22/02/2024 | 14:29:07
1,983 lượt xem

Mới đây, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ra thông báo về việc Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam. Vậy nguyên do từ đâu?

Từ 14-2, Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam. Trong ảnh là phi lê cá rô phi - Ảnh: VASEP

Từ 14-2, Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam. Trong ảnh là phi lê cá rô phi - Ảnh: VASEP

Ngày 22-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo cục Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết có nhận công thư của Cơ quan Kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) về việc dừng nhập khẩu cá rô phi (tilapia) từ Việt Nam.

Thời gian dừng nhập từ ngày 14-2 đến khi có kết luận rà soát rủi ro bệnh do vi rút TiLV. (Virus Tilapia lake - bệnh mới, lây lan qua hoạt động vận chuyển cá rô phi giống từ nước này sang nước khác).

"Sau khi có thông báo dừng nhập, nhiều cơ sở chế biến thủy sản trong danh sách xuất khẩu sang Brazil cũng đã dừng xuất khẩu cá rô phi. Tuy nhiên, phía cục cũng đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản cần chủ động cập nhật, nghiên cứu và tổ chức thực hiện đúng quy định trong quá trình sản xuất, chế biến khi xuất khẩu sang thị trường này", vị này nói.

Cá rô phi đông lạnh là sản phẩm được ưa thích của người tiêu dùng Mỹ. Còn Trung Quốc là nguồn cung cá rô phi lớn nhất thế giới và cũng là nguồn cung lớn nhất cho Mỹ. 

Cá rô phi Việt tại Mỹ khó cạnh tranh với cá rô phi Trung Quốc, vì giá trung bình của Việt Nam cao hơn nhiều dù đang có xu hướng giảm.

Lệnh dừng nhập cá rô phi sang thị trường "thành phố thiên đường" ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp. Ông Thái Anh Tuấn, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở TP.HCM (chủ yếu cá rô phi, cá tra), cho rằng cần chuyển hướng thị trường.

Ông Tuấn chia sẻ: "Cá rô phi là một loài nuôi phát triển nhanh với sản lượng tăng. Cá từ Trung Quốc và Đài Loan nhiều nhất thế giới. 

Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi của chúng ta thấp nhưng gần đây có xu hướng tăng trưởng tốt. Vì vậy, nếu thị trường Brazil dừng, chúng tôi sẽ đánh sang các thị trường Nhật Bản, Bỉ, Ý, Anh…". 

EU là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá rô phi Việt Nam năm 2023

Với cá rô phi Việt Nam, năm 2023, xuất khẩu cá rô phi đạt hơn 6 triệu USD sang các thị trường. Riêng EU là thị trường tiêu thụ nhiều nhất, với 2 triệu USD. Trong đó, Hà Lan đóng góp gần một nửa tổng xuất khẩu cá rô phi Việt sang EU, tiếp đến là thị trường Mỹ.

Theo Thảo Thương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vi-sao-brazil-dung-nhap-khau-ca-ro-phi-viet-nam-20240222122929281.htm

  • Từ khóa

Khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 6 triệu lượt, hơn cả trước Covid-19

Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm tăng trưởng rất mạnh, vượt cả giai đoạn trước đại dịch Covid-19.
14:54 - 30/04/2024
36 lượt xem

Vì sao có đề xuất điện mặt trời dôi dư phát lên lưới điện hưởng giá 0 đồng?

Bộ Công Thương giải thích đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng nhằm khuyến khích phát triển loại hình này, đồng...
11:42 - 30/04/2024
132 lượt xem

Nâng cao vị thế Việt Nam giữa thế giới biến động

Thời gian qua, chính sách đối ngoại của Việt Nam trở thành từ khóa trên truyền thông quốc tế. Việt Nam được quan tâm lớn khi là nước duy nhất trong năm...
08:08 - 30/04/2024
215 lượt xem

[Infographic] Chỉ số IIP tháng 4/2024 ước tính tăng 6,3% so cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công...
15:31 - 29/04/2024
595 lượt xem

Mở rộng triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu đang tăng cao giúp người trồng hưởng lợi nhưng những doanh nghiệp trót ký hợp đồng xuất khẩu giá thấp lại không thể mua...
08:06 - 29/04/2024
798 lượt xem