4
/
163648
VCCI đề nghị giữ nguyên mức thuế 0% với dịch vụ xuất khẩu
vcci-de-nghi-giu-nguyen-muc-thue-0-voi-dich-vu-xuat-khau
news

VCCI đề nghị giữ nguyên mức thuế 0% với dịch vụ xuất khẩu

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:41:28
1,994 lượt xem

Theo VCCI, hầu hết doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu đang phải cạnh tranh với đối thủ đến từ các nước đang phát triển. Nếu họ phải chịu thuế giá trị gia tăng 10% hoặc 5% thì có nguy cơ mất khách hàng, mất thị phần.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội góp ý dự thảo luật Thuế Giá trị gia tăng sửa đổi (sau đây gọi tắt là dự thảo).

Về thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu, VCCI cho biết, điều 9.1 của dự thảo sửa đổi theo hướng sẽ đánh thuế đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu, mà không cho phép hưởng thuế suất 0% như trước đây.

Theo VCCI, các lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất là kinh doanh trên môi trường internet, sản xuất nội dung số, dịch vụ thiết kế, dịch vụ máy tính.... TN

Các lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu vẫn được hưởng thuế suất 0% chỉ còn vận tải quốc tế, cho thuê phương tiện vận tải ngoài lãnh thổ Việt Nam và một số dịch vụ liên quan. Các lĩnh vực dịch vụ khác sẽ phải chịu nghĩa vụ thuế cao hơn, tương ứng với từng loại dịch vụ, cụ thể như 10% hoặc 5% hoặc không được khấu trừ đầu vào do thuộc diện không chịu thuế.

VCCI cho rằng, chính sách này sẽ làm tăng chi phí thuế của nhiều doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại nước ngoài.

Các lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất là kinh doanh trên môi trường internet, sản xuất nội dung số, sản xuất các ứng dụng, trò chơi điện tử, dịch vụ nghe nhìn, giải trí, dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ tư vấn các loại, dịch vụ thiết kế, dịch vụ máy tính, dịch vụ thông tin…

Hầu hết các doanh nghiệp này đang phải cạnh tranh với đối thủ đến từ các nước đang phát triển khác. Nếu họ phải chịu thuế giá trị gia tăng 10% hoặc 5% thì có nguy cơ mất khách hàng, mất thị phần, khó có cơ hội phát triển; từ đó mất đi việc làm trong nước và giảm nguồn thu ngoại tệ cho quốc gia.

Cũng theo VCCI, Đối với lĩnh vực phần mềm, sản phẩm phần mềm xuất khẩu sẽ chuyển từ diện 0% sang diện không chịu thuế. Tức là các doanh nghiệp không được khấu trừ đầu vào, khiến chi phí sản xuất tăng từ 2 - 3%.

Thuyết minh cho sửa đổi này, cơ quan soạn thảo cho rằng, thời gian qua, cơ quan thuế gặp khó khăn trong việc phân biệt doanh thu nào đến từ dịch vụ được xuất khẩu, doanh thu nào đến từ dịch vụ được tiêu dùng trong nước.

Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành cho phép dịch vụ xuất khẩu hưởng thuế suất 0%. Tuy nhiên, VCCI thông tin, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, họ vẫn thường bị áp mức thuế 10% do cán bộ thuế không phân biệt được đâu là dịch vụ tiêu dùng trong nước, đâu là dịch vụ xuất khẩu.

Các doanh nghiệp đã cố gắng thuyết minh bằng việc cung cấp cho cơ quan thuế rất nhiều thông tin như dữ liệu của các nền tảng trung gian (Google, Apple…), IP của người dùng, dữ liệu thanh toán ngân hàng, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản của khách hàng, hợp đồng, email trao đổi…

Đề xuất giữ nguyên mức thuế 0%

Theo VCCI, việc phân loại người dùng trong nước và người dùng tại nước ngoài trên môi trường internet hiện đã có giải pháp.

Hiện nay, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã có hướng dẫn về việc xác định nơi tiêu dùng dịch vụ trên môi trường số và được nhiều quốc gia áp dụng (OECD International VAT/GST Guidelines). Thậm chí, Việt Nam cũng đã tiếp thu khuyến nghị này của OECD khi thu thuế dịch vụ nhập khẩu.

Cụ thể, tại Thông tư 80/2021/TT-BTC, điều 77 đã quy định nhà cung cấp tại nước ngoài, khi cung cấp dịch vụ vào Việt Nam sẽ phải kê khai và nộp thuế. 

Tại khoản 3 của điều này, việc xác định doanh thu đó được phát sinh tại Việt Nam được thực hiện theo nguyên tắc lấy nhiều nguồn thông tin không mâu thuẫn nhau như: thông tin thẻ tín dụng, thông tin tài khoản ngân hàng, địa chỉ thanh toán, địa chỉ giao hàng, địa chỉ nhà, địa chỉ IP, vị trí đường dây điện thoại cố định…

"Như vậy, pháp luật đã yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài phải sử dụng những thông tin trên để thu thuế dịch vụ nhập khẩu, nhưng lại không cho doanh nghiệp trong nước sử dụng những thông tin đó để được hưởng thuế suất 0% khi cung cấp dịch vụ xuất khẩu", VCCI nhấn mạnh.

Từ những phân tích trên, cơ quan này đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định về thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu theo hướng vẫn cho phép các dịch vụ này được hưởng thuế suất 0%. Đồng thời, quy định cụ thể về việc xác định doanh thu đến từ nước ngoài theo phương pháp tương tự như khi đánh thuế dịch vụ nhập khẩu.

Theo Đan Thanh/Thanh niên

https://thanhnien.vn/vcci-de-nghi-giu-nguyen-muc-thue-0-voi-dich-vu-xuat-khau-185240506103020506.htm

  • Từ khóa

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, kẻ mừng người lo

Một số doanh nghiệp châu Á lo lắng sau khi Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, nhưng cũng có những doanh nghiệp có cái nhìn khác.
12:20 - 19/05/2024
75 lượt xem

Giá vàng Việt Nam ‘đắt’ vô lý so với thế giới, có nơi nào khác như vậy?

Chuyên gia từ Hội đồng Vàng thế giới cho biết một số nước có giá vàng chênh lệch với thế giới. Tuy nhiên, không ở đâu chênh lệch cao như Việt Nam, nên...
07:56 - 19/05/2024
175 lượt xem

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
671 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
763 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
1,087 lượt xem