4
/
70619
Bloomberg: Trung Quốc muốn mua thêm 30 tỷ USD nông sản Mỹ
bloomberg-trung-quoc-muon-mua-them-30-ty-usd-nong-san-my
news

Bloomberg: Trung Quốc muốn mua thêm 30 tỷ USD nông sản Mỹ

Thứ 6, 22/02/2019 | 15:06:05
402 lượt xem

Trung Quốc vẫn thường xuyên đề xuất tăng mua nông phẩm và nhiên liệu Mỹ để giảm thâm hụt thương mại cho Mỹ.

Đậu tương trong một trang trại tại Illinois (Mỹ). Ảnh: Reuters 

Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đang đề xuất mua thêm 30 tỷ USD nông phẩm Mỹ mỗi năm, gồm đậu tương, ngô và lúa mỳ. Đây là một phần trong biên bản ghi nhớ đang được thảo luận giữa các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc tại Washington.

Việc này sẽ nâng giá trị nông sản được giao dịch giữa hai nước lên mức cao hơn trước khi chiến tranh thương mại diễn ra. Hoạt động này sẽ kéo dài trong suốt thời hạn trong biên bản ghi nhớ.

Trong một hội thảo của Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm qua, Bộ trưởng Nông nghiệp nước này - Sonny Perdue cho biết hiện còn quá sớm để trả lời về việc Trung Quốc sẽ mua gì hoặc mua bao nhiêu, theo thỏa thuận thương mại. "Tôi không muốn tạo ra kỳ vọng lớn. Nếu đạt được thỏa thuận về cải tổ cấu trúc, chúng ta có thể khôi phục các thị trường rất nhanh chóng", ông nói.

"Trung Quốc sẽ nói ra điều cần nói để đạt thỏa thuận. Nhưng mấu chốt vẫn là bắt buộc và giám sát họ làm việc này", Arlan Suderman - kinh tế trưởng nghiên cứu hàng hóa tại INTL FCStone cho biết. Trung Quốc đến nay vẫn thường xuyên đề xuất tăng mua nông phẩm và nhiên liệu Mỹ để giảm thâm hụt thương mại cho Mỹ.

Từ khi hai nước đình chiến hồi đầu tháng 12/2018, Trung Quốc đã khôi phục nhập khẩu một số nông phẩm Mỹ, như đậu tương. Tuần này, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng cho biết "rất nhiều" ngô sẽ nằm trong danh sách mua sắm sắp tới của Trung Quốc.

Biên bản ghi nhớ đang được thảo luận được cho là sẽ bao phủ nhiều lĩnh vực, như rào cản phi thuế quan, dịch vụ, chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ. Dù vậy, cơ chế bắt buộc thực hiện vẫn còn mơ hồ và thuế có thể bị áp trở lại nếu các điều kiện không được đáp ứng, Bloomberg trích lời một nguồn tin cho biết. Phía Mỹ cũng đã đề xuất Trung Quốc giữ giá đồng Nhân dân tệ ổn định, nhằm ngăn nước này hạ giá nội tệ để giảm tác động từ thuế nhập khẩu.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chạy đua với thời gian, nhằm đạt một thỏa thuận muộn nhất là ngày 1/3. Nếu thất bại, chiến tranh thương mại sẽ tiếp tục leo thang. Mỹ sẽ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% hiện tại lên 25%.

Tổng thống Trump cũng được cho là lên kế hoạch gặp Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc trong hôm nay. Cuộc gặp này sẽ khép lại vòng đàm phán mới nhất giữa hai nước tại Washington. Đây là tín hiệu lạc quan cho thấy việc đàm phán có tiến triển đáng kể.

Theo Hà Thu/ Vnexpress

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
70 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
175 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
279 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
279 lượt xem

Lý do đẩy giá xăng giảm về dưới 25.000 đồng/lít ngay trước nghỉ lễ

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran giảm xuống; tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những yếu...
10:49 - 26/04/2024
275 lượt xem