4
/
56738
Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tang-cuong-cong-tac-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung
news

Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 5, 04/01/2018 | 13:45:52
2,474 lượt xem

BGTV- Góp phần bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội cũng như tạo dựng mội trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, chân chính, thời gian qua công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD) trên địa bàn tỉnh luôn được các ngành chức năng chú trọng. Tuy nhiên với tình hình vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp trên thị trường như hiện nay, để công tác này thật sự phát huy hiệu quả vẫn còn cần đến nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, kịp thời hơn nữa.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm dịp cuối năm

Bắc Giang là điểm trung chuyển hàng hóa lớn tới nhiều tỉnh thành lân cận, công tác phát hiện, phòng ngừa vi phạm; ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ hết sức quan trọng với lực lượng chức năng, trong đó tập trung cao triệt phá các đường dây, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu các mặt hàng cấm và một số mặt hàng trọng điểm phục vụ Tết Nguyên đán.

Thị trường thực phẩm cuối năm luôn là "điểm nóng" trên thị trường

Cuối năm là dịp cao điểm của mua bán, trao đổi hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết Nguyên đán. Thực phẩm, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi… luôn là những nhóm mặt hàng có tình hình vi phạm ở mức rất phức tạp.  Đây cũng đồng thời là thời điểm và cơ hội của “gian thương” tập kết, tung hàng ra thị trường trong những ngày sôi động cuối năm để thu lợi. Nắm bắt được quy luật này, thực hiện Kế hoạch số 4057/KH-BCĐ389 ngày 23/11/2017 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Bắc Giang (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán hiện bắt đầu "rục rịch"

Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố xác định trọng điểm tại các địa bàn như Tuyến quốc lộ 1A Lạng Sơn - Bắc Giang - Hà Nội (kể cả tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội), tuyến đường Quảng Ninh - Bắc Giang; thị trường nội địa như: Thành phố Bắc Giang; các huyện: Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lạng Giang, Việt Yên, Tân Yên, Lục Nam; các địa bàn giáp ranh, chợ, điểm tập kết lớn, nơi phát luồng hàng hóa... Tập trung kiểm soát các nhóm mặt hàng xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, gia súc, gia cầm, các sản phẩm gia súc, gia cầm, đồ chơi trẻ em, pháo các loại, thuốc lá ngoại, rượu, bia, nước giải khát, văn hóa phẩm có nội dung không lành mạnh, nội dung phản động, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Ngoài kiểm soát thị trường, đối với công tác an toàn thực phẩm, đặc biệt khu vực các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa hàng đông lạnh, các bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp, những cơ sở chế biến thức ăn chín nói chung; các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố cũng được siết chặt dịp cuối năm. Kết hợp kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hóa (cân, đong, đóng gói hàng hóa), công bố chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đồng thời hướng dẫn nhân dân cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại...

Với trách nhiệm của mình, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tăng cường tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; tư vấn tới NTD về cách thức khiếu nại, giải quyết khiếu nại, tư vấn về quyền và nghĩa vụ của NTD; treo băng rôn tại các huyện, thị xã, thành phố với nội dung khuyến cáo người tiêu dùng… Hoạt động này góp phần tích cực vào việc thiết lập trật tự, ổn định thị trường, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán năm 2018 diễn ra từ nay đến cuối tháng 2/2018, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh đúng pháp luật, nhằm ổn định thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Minh Anh

Giá vàng Việt Nam ‘đắt’ vô lý so với thế giới, có nơi nào khác như vậy?

Chuyên gia từ Hội đồng Vàng thế giới cho biết một số nước có giá vàng chênh lệch với thế giới. Tuy nhiên, không ở đâu chênh lệch cao như Việt Nam, nên...
07:56 - 19/05/2024
74 lượt xem

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
574 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
661 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
986 lượt xem

Cửa hàng kinh doanh vàng vào tầm ngắm của cơ quan thuế

Trong đợt ra quân chống thất thu này, cơ quan thuế sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ nhưng...
15:50 - 17/05/2024
1,067 lượt xem