240
/
68417
Nguy hiểm từ bình nóng lạnh cũ
nguy-hiem-tu-binh-nong-lanh-cu
news

Nguy hiểm từ bình nóng lạnh cũ

Thứ 6, 21/12/2018 | 09:50:22
1,365 lượt xem

BGTV- Bình nóng lạnh (BNL) là thiết bị được sử dụng phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt trong mùa lạnh. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người dân mua và sử dụng các loại BNL cũ với giá rẻ, tuy nhiên điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, rò rỉ điện, không ít trường hợp thiệt mạng vì sản phẩm BLN cũ kém chất lượng.

Hàng cũ bán chạy

Thời tiết lạnh, tại nhiều địa chỉ bán đồ cũ trên địa bàn TP Bắc Giang hiện nay, mặt hàng BNL cũ được bán rất chạy. Khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập thấp, hoặc không đòi hỏi cao về chất lượng của sản phẩm, với giá chỉ từ vài trăm đến 1 triệu đồng, các loại BNL cũ trở thành “cứu cánh” cho nhiều gia đình trong mùa đông năm nay.

Các loại BNL cũ có giá rẻ được nhiều người sử dụng

Anh Tiến (phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) rất ưng ý vì chọn mua được một chiếc BNL cũ với giá 950.000, dung tích 30 lít, với anh Tiến chỉ cần giá rẻ để phù hợp với ngân sách gia đình và cũng dùng một mùa trong năm. “Thấy bình vẫn còn chạy tốt nên tôi quyết mua luôn, cũng kiểm tra rồi mới cho lắp đặt, còn về độ an toàn hay chất lượng như thế nào thì chắc phải dùng mới biết được” – anh Tiến chia sẻ.

Theo nhiều chủ cửa hàng chuyên kinh doanh, buôn bán các mặt hàng đồ điện cũ trên địa bàn TP Bắc Giang cho biết, thời tiết giá rét những ngày qua khiến mặt hàng BNL cũ “cháy hàng”, các mặt hàng này đều là hàng “dùng lướt”, hoặc đã qua sửa chữa được bán với giá thanh lý, giá cả tùy vào dung tích, thương hiệu và mức độ cũ – mới của sản phẩm, trung bình giá dao động từ 900.000 – 1.500.000 đồng/ BNL.

Nguy hiểm rình rập

Không thể phủ nhận sự tiện lợi mà các loại BNL trên thị trường mang lại, tuy nhiên với những bình cũ, sử dụng lâu ngày hoặc qua trao đổi, tháo lắp nhiều lần thì nguy cơ xảy ra tai nạn, rò rỉ điện là khá cao. Trường hợp gia đình chị Lê Thị H (Trần Phú, TP Bắc Giang) là một ví dụ, tuy chưa xảy ra thiệt hại về người song đây cũng là bài học cho nhiều người. Theo chị H cho biết, do thói quen nên chị thường để BNL hoạt động cả ngày để khi dùng không mất thời gian chờ đợi, tuy nhiên vì quá tải và rò rỉ điện, nên trưa ngày 19/12 vừa qua chiếc BNL bất ngờ phát nổ, rất may thời điểm này không có ai ở gần.

Chị H vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Nhà có con nhỏ nên mình để BNL cả ngày lẫn đêm, chiếc bình này mua lại từ cửa hàng đồ cũ trên đường Lê Lợi, dùng cũng khá lâu mình thấy không có vấn đề gì nhưng hôm vừa rồi thì bất ngờ nổ, cũng may là vào buổi trưa nên không có ai tắm giặt hay dùng nước nóng, sau đó mình phải đổi ngay sang loại bình mới và kiểm tra cẩn thận mới dám sử dụng lại”

Nguyên lý hoạt động của BNL là làm nước nóng bằng điện trở (dây mayso). Mặc dù được thiết kế hiện đại, một số bình có hệ thống tự ngắt điện song hiện tượng rò điện của BNL vẫn sẽ xảy ra khi có sự thông mạch từ dây mayso với môi trường bên ngoài. Điều này rất dễ xảy ra ở các loại bình cũ, sử dụng lâu ngày khi lớp cách điện của mayso bị ăn mòn hoặc bong tróc trong quá trình sử dụng và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Rất nhiều người chủ quan bật bình suốt 24/24 giờ, kể cả trong lúc đang tắm mà không biết rằng có thể khiến dây mayso cũng như một số bộ phận, nhất là bộ phận cách điện bị hỏng do hoạt động quá tải dẫn tới rò điện. Ngoài ra các gioăng cao su cách điện nối giữa dây mayso, vỏ bình và dây dẫn điện khi sử dụng lâu ngày cũng tạo ra những vết nứt trên vật liệu cao su, gây hiện tượng thấm nước, từ đó dẫn điện ra bên ngoài. Bộ phận quan trọng này cũng có thể bị hỏng và không còn giữ được chức năng cách điện khi xảy ra hiện tượng mất nước trong bình không chứa nước nhưng dây mayso vẫn hoạt động, sinh nhiệt và đốt cháy gioăng.

Nên thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng BNL để đảm bảo an toàn khi sử dụng

Theo anh Đức, nhân viên kỹ thuật một siêu thị điện tử - điện lạnh tại Bắc Giang khuyến cáo, với những hộ gia đình đang sử dụng các bình nóng lạnh đời cũ, lắp ráp đã vài ba năm trở lên, cần tự trang bị một chiếc cầu dao tự động so lệch được bán ở các cửa hàng thiết bị điện. Ngoài chức năng bảo vệ như các cầu dao tự động bình thường, loại cầu dao này có thêm chức năng đặc biệt là tự động ngắt mạch khi hệ thống điện có dòng rò hoặc bị chạm mát. 

Anh Đức chia sẻ: “Cũng cần thường xuyên kiểm tra bình bằng bút thử điện, bảo dưỡng bình theo khuyến cáo của nhà sản xuất để các bộ phận của bình không bị sớm lão hóa, hỏng, vỡ và gây rò điện, đặc biệt người dân cần tắt BNL trước khi sử dụng và không nên để bình hoạt động quá lâu tránh gây rò rỉ điện, không nên sử dụng các loại bình quá cũ do chất lượng vỏ và các thiết bị bên trong đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn như các loại bình mới”./.

Minh Anh

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
641 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
650 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
613 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
1,150 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
1,154 lượt xem