9
/
124674
YOLO hết thời, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang thích ‘Godsaeng’
yolo-het-thoi-gioi-tre-han-quoc-chuyen-sang-thich-godsaeng
news

YOLO hết thời, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang thích ‘Godsaeng’

Thứ 7, 26/02/2022 | 17:34:26
1,880 lượt xem

Không còn ‘chỉ sống một lần’, lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân thông qua những kế hoạch đang trở thành xu hướng mới ở xứ kim chi.

Ảnh minh họa - Ảnh: Cho Sang-won

Godsaeng là từ ghép giữa God và saeng, mang ý nghĩa "cuộc sống" trong tiếng Hàn. Từ này thể hiện cho những người đang tận dụng tối đa thời gian để có một cuộc sống năng động hơn với những kế hoạch đơn giản, ngắn hạn, nhất là khi cuộc sống hiện tại có phần bấp bênh.

Jung Hye-in (32 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Seoul) đang xây dựng chế độ ăn uống với nước ấm, tập vài tư thế yoga và đọc ít nhất một báo cáo kinh tế vào mỗi buổi sáng trước khi làm. Trong giờ ăn trưa, cô tham gia một lớp học TOEFL hoặc đi bộ 30 phút. Trước khi đi ngủ, cô viết blog về cuộc sống hằng ngày và sở thích thời trang, trang trí nhà cửa, âm nhạc, sách.

"Tôi quen lập kế hoạch, nhưng tôi bắt đầu theo dõi các thói quen của mình chính xác hơn sau khi chuyển ra khỏi nhà của bố mẹ vào năm 2020. Đặt ra mục tiêu và siêng năng làm việc để đạt được là một điều vô cùng ý nghĩa", cô nói.

Giống như Hye-in, ngày càng có nhiều người trẻ Hàn Quốc áp dụng những thói quen đơn giản và lành mạnh như giữ không gian sống ngăn nắp và có tổ chức, uống 2 lít nước mỗi ngày, cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Từ đó, họ tìm thấy niềm vui khi thực hiện công việc hằng ngày mà không cần đến những kế hoạch quá “đao to búa lớn”.

Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, chia sẻ: “Sự căng thẳng do liên tục bị từ chối khi đi xin việc gây ra, và bị đưa ra so sánh đã khiến người trẻ tuổi hướng đến tìm kiếm những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ nhoi. Thay vì đặt ra những mục tiêu lớn và dài hạn, họ đặt ra một loạt những mục tiêu nhỏ có thể làm và đo lường được".

Bà cho biết thêm: "Thời gian dài bị hạn chế tiếp xúc do phong tỏa vì COVID-19 cũng kích thích việc tạo ra các thói quen mới, để họ tập trung hoàn toàn vào bản thân. Bằng cách này, họ có thể đối phó tốt hơn với căng thẳng, sợ hãi và lo lắng trong đại dịch".

Khi được hỏi về sự khác nhau giữa Godsaeng và "YOLO", giáo sư Kwak giải thích rằng Godsaeng có phần thực tế hơn: “Vì lý do nào đó, YOLO mang hàm ý tiêu cực ở Hàn Quốc. Thuật ngữ này chỉ những người trẻ từ bỏ công việc ổn định để khám phá những gì họ thực sự muốn và tích lũy kinh nghiệm. Ngược lại, người theo phong cách “Godsaeng” tin rằng những nỗ lực nhỏ họ xây dựng ở hiện tại sẽ giúp họ tạo ra thành tựu lớn hơn trong tương lai. Đó là lối suy nghĩ khôn ngoan và cẩn trọng".

Lee Kyung-min, bác sĩ tâm lý và giám đốc điều hành của Mindroute Leadership Lab, cho hay theo đuổi lối sống Godsaeng có thể giúp cải thiện lòng tự trọng của một người: "Thế hệ Y (sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) và thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2002) có ít quyền kiểm soát cuộc sống của họ hơn, chẳng hạn như thăng tiến trong công việc hay kinh doanh bất động sản. Vì vậy họ khao khát kiểm soát thói quen của bản thân. Tất nhiên, mong muốn cuối cùng vẫn là cải thiện cuộc sống hằng ngày”.

YOLO hết thời, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang thích ‘Godsaeng’ - Ảnh 2.

Thế hệ Y và thế hệ Z chia sẻ hình ảnh về cuộc sống trên mạng xã hội - Ảnh: Korea Times file

Các công ty đã nhanh chóng "bắt trend", sử dụng cụm từ này để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ, tổ chức nhiều sự kiện khác nhau với chủ đề "Godsaeng".

Ứng dụng năng suất Challengers giúp người dùng đạt được mục tiêu bằng cách cho họ cơ hội đặt cược vào việc đạt được mục tiêu bằng tiền của chính họ và nhận các khoản thanh toán, thậm chí cả giải thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ.

Hay Cashwalk là một ứng dụng dựa trên phần thưởng có thể chuyển đổi các hoạt động ngoài trời của người dùng thành tiền ảo trên mỗi bước chân đi bộ.

Youcandoo là một dịch vụ do hãng công nghệ giáo dục Yanadoo tung ra, cho người dùng nhận phần thưởng, phiếu giảm giá cà phê hoặc thẻ quà tặng khi họ đạt được mục tiêu học tập cá nhân. Dịch vụ này cũng giúp sắp xếp các công việc hằng ngày, cải thiện năng suất cũng như thói quen cá nhân.

Flo, một nền tảng nội dung âm thanh đã khởi động sự kiện thử thách Godsaeng, cung cấp phiếu giảm giá cho người dùng nghe podcast, hướng dẫn ngôn ngữ, thông tin sức khỏe tâm thần và các bài học về sức khỏe ít nhất 10 phút mỗi ngày trong ba tuần liên tiếp. 

Giáo sư Kwak Geum-joo nói: “Xu hướng này đã được nhiều người Hàn Quốc chấp nhận như một quy tắc văn hóa sống ở hiện tại”.

Tuy nhiên, bác sĩ Lee cảnh báo việc theo đuổi năng suất quá mức có thể gây ra tác động tiêu cực: "Những người theo đuổi lối sống này luôn muốn đạt thành tích cao, vô tình đẩy bản thân đến tình trạng kiệt sức. Hãy rộng lượng hơn với bản thân".

Theo Viên Vy/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/yolo-het-thoi-gioi-tre-han-quoc-chuyen-sang-thich-godsaeng-20220225123910616.htm

  • Từ khóa

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
250 lượt xem

Đừng mãi bảo bọc con cái...

Thiếu kỹ năng tự lập là vấn đề khá phổ biến đối với giới trẻ hiện nay
11:48 - 02/05/2024
371 lượt xem

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
462 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,511 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,931 lượt xem