9
/
145113
Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự
tinh-nguyen-nhap-ngu-vi-khat-khao-thanh-canh-sat-hinh-su
news

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự

Thứ 2, 03/04/2023 | 09:21:00
2,097 lượt xem

Hoàng Trung Kiên (25 tuổi, quê Hải Phòng) gác lại công việc kỹ sư công nghệ thông tin mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, tình nguyện đi nghĩa vụ công an để theo đuổi ước mơ làm cảnh sát hình sự.

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự - Ảnh 1.

Các tân binh thực hiện nghĩa vụ công an tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Ảnh: DANH TRỌNG

Hôm nay 2-4, gần tròn hai tháng chàng thanh niên đất cảng Hoàng Trung Kiên được huấn luyện nghĩa vụ công an tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10 - Bộ Công an, Thường Tín, Hà Nội).

Tân binh từng 'tay không' bắt cướp

Từ nhỏ Kiên đã say mê với bộ cảnh phục màu xanh và luôn mong ước trong tương lai sẽ trở thành chiến sĩ cảnh sát hình sự.

Năm 2016, Kiên thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân, nhưng thiếu 0,5 điểm nên chàng trai này đành gác lại ước mơ và chuyển sang học Đại học Hàng hải Việt Nam, chuyên ngành công nghệ thông tin.

Năm năm sau, Kiên ra trường và đầu quân cho một công ty thương mại với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, anh vẫn nuôi trong lòng ước mơ làm cảnh sát.

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự - Ảnh 2.

Tân binh Hoàng Trung Kiên trong một buổi huấn luyện võ thuật - Ảnh: DANH TRỌNG

Kể về kỷ niệm khiến khát khao trở thành trinh sát hình sự càng "bùng cháy", Kiên cho biết năm 2022, trong một lần chạy xe máy trên đoạn đường gần sân vận động Lạch Tray (TP Hải Phòng), anh nghe tiếng hô hoán thất thanh "cướp cướp" của một người phụ nữ bị giật sợi dây chuyền vàng.

Theo phản xạ, Kiên liền vứt xe, đuổi theo tên cướp. Sau khi rượt đuổi khoảng 1km, chàng trai đã quật ngã, khóa tay, khống chế được tên cướp. Sau đó, anh cùng người dân xung quanh và cảnh sát khu vực đưa tên cướp về đồn để xử lý.

"Bố tôi cũng biết một ít về võ thuật nên thường dạy tôi cách phòng vệ bản thân. Do vậy, tôi mới tay không khống chế được tên cướp một cách nhanh chóng. Mong rằng vài ba năm nữa tôi sẽ là cảnh sát chính quy để truy bắt tội phạm, bảo vệ bình yên cho người dân", Kiên nói. 

Kiên kể sau lần bắt cướp, anh đã được Công an TP Hải Phòng trao tặng giấy khen bảo vệ an ninh Tổ quốc, hiện anh đã đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Giữa năm 2022, khi biết tin Bộ Công an tuyển nghĩa vụ công an, Kiên tâm sự với bố mẹ về nguyện vọng của mình và được đồng ý.

Chàng trai 25 tuổi liền viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an. Vượt qua các vòng sơ tuyển, chàng trai đất cảng "mừng rơi nước mắt" khi được nhận quyết định nhập ngũ.

Kiên mong muốn vào môi trường quân ngũ để thay đổi bản thân tích cực hơn về thể chất, hành động và suy nghĩ. "Đi nghĩa vụ công an cũng là cơ hội để tôi có thể chạm tay đến ước mơ", Kiên nói. 

Hai tháng huấn luyện trong trung tâm, Kiên luôn là một trong những tân binh gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. "Dù chỉ trong thời gian ngắn huấn luyện, nhưng tôi thấy bản thân thay đổi rất nhiều, mạnh mẽ, rắn rỏi, bản lĩnh hơn, sống hòa nhập, đoàn kết trong môi trường tập thể", chàng trai đất cảng chia sẻ.

Muốn truy bắt tội phạm

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự - Ảnh 3.

Tân binh Bùi Thành Văn (giữa) trong buổi huấn luyện điều lệnh Công an nhân dân - Ảnh: DANH TRỌNG

Cũng là một trong gần 800 tân binh đang huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện C10 - Bộ Công an, tân binh Bùi Thành Văn (19 tuổi, quê Cao Phong, Hòa Bình) đang cố gắng nỗ lực từng ngày để sau khi hết hạn nghĩa vụ công an sẽ được chuyển thẳng sang chế độ chuyên nghiệp.

Trái ngược với tên gọi của mình, Văn lại đam mê bộ môn võ thuật. Anh thường tập theo các bài võ "học lỏm" trên tivi. Từ thời cấp một, trong những lần đi chăn trâu cùng chúng bạn, Văn luôn thích vào vai cảnh sát khi chơi đánh trận giả.

Đến năm 2018, nhờ năng khiếu võ thuật, Văn được tuyển vào đào tạo tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Công an nhân dân (Bộ Công an).

Sống xa nhà từ năm 14 tuổi, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, chàng trai này trở nên mạnh mẽ, quyết đoán, tự lập.

Sau quá trình "khổ luyện", Văn trở thành vận động viên võ thuật của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Công an nhân dân, từng đi thi đấu nhiều giải lớn nhỏ.

Đang trong thời kỳ "đỉnh cao", với thành tích năm huy chương vàng pencat silat cấp quốc gia, hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển hơn nữa, nhưng chàng trai quê Hòa Bình quyết định bỏ dở để thực hiện khát vọng làm trinh sát hình sự.

"Chấp nhận đánh đổi để được phục vụ trong ngành công an", năm 2022, Văn đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ công an. Với thân hình cao lớn, là đảng viên, cùng bảng thành tích võ thuật, chàng trai này dễ dàng vượt qua vòng sơ tuyển và lên đường nhập ngũ.

"Tôi mong muốn được đứng trong hàng ngũ công an nhân dân, tận dụng lợi thế võ thuật, sức khỏe dẻo dai của mình để truy bắt tội phạm, giữ gìn bình yên cho mọi nhà", tân binh Văn nói.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tinh-nguyen-nhap-ngu-vi-khat-khao-thanh-canh-sat-hinh-su-20230402162239003.htm

  • Từ khóa

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
105 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,143 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,651 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,936 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,028 lượt xem