9
/
152156
Công binh Việt Nam 'giải cứu' xe gặp nạn do mưa lớn ở Abyei
cong-binh-viet-nam-giai-cuu-xe-gap-nan-do-mua-lon-o-abyei
news

Công binh Việt Nam 'giải cứu' xe gặp nạn do mưa lớn ở Abyei

Thứ 6, 18/08/2023 | 07:45:00
2,165 lượt xem

Sau khi đặt chân đến Abyei (châu Phi), Đội công binh số 2 của Việt Nam lập tức bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ và đã "giải cứu" thành công nhiều xe Liên Hiệp Quốc và người dân địa phương gặp nạn.

Đội công binh số 2 khắc phục các sự cố sa lầy tại khu vực Abyei - Ảnh: THỊNH TRẦN

Đội công binh số 2 khắc phục các sự cố sa lầy tại khu vực Abyei - Ảnh: THỊNH TRẦN

Đội công binh số 2 của Việt Nam được triển khai đến Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc UNISFA ở khu vực Abyei (châu Phi) đúng thời điểm mùa mưa.

Những cơn mưa lớn kéo dài suốt ngày đêm đã khiến tình trạng giao thông tại đây trở nên tồi tệ.

Với địa hình hơn 95% đường đất, nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, không thể di chuyển trong mùa mưa. Thời gian qua, việc xe cộ bị mắc kẹt, sa lầy đã trở thành nỗi ám ảnh của cả người dân địa phương và nhân viên Liên Hiệp Quốc.

Ngày 15-8, đội trưởng Đội công binh số 2 Việt Nam nhận được điện của chỉ huy phái bộ đề nghị triển khai đội cứu hộ cứu kéo xe chở xăng dầu của Liên Hiệp Quốc bị sa lầy. 

Ngay sau khi nhận lệnh, đội trưởng Đội công binh đã nhanh chóng triệu tập ban chỉ huy đội, hội ý thống nhất phương án "giải cứu".

Một đội cứu kéo khẩn cấp được triển khai với lực lượng gồm 15 người cùng 2 công trình xa, 1 xe tải 15 tấn, 1 xe cứu hộ chuyên dụng, 1 xe thiết giáp bảo vệ và đầy đủ trang thiết bị cứu kéo do thiếu tá Vũ Trí Xuyên - phó đội trưởng Đội công binh số 2 - trực tiếp chỉ huy.

Quãng đường hành quân dài 40km, mất 2 giờ đội cứu hộ mới đến nơi do địa hình di chuyển khó khăn sau trận mưa lớn vào ngày hôm trước.

Khi đến hiện trường, không chỉ xe chở dầu của Liên Hiệp Quốc mà có đến 2 xe tải chở hàng của người dân địa phương cũng bị sa lầy.

Đường đất lầy lội, lượng xe lưu thông lớn, cộng thêm rào cản ngôn ngữ do các tài xế lái xe đều là người bản địa không biết tiếng Anh, đã khiến công việc "giải cứu" trở nên khá phức tạp.

Với sự chuẩn bị kỹ càng cả về nhân lực và trang thiết bị, cùng với kinh nghiệm được Đội công binh số 1 chia sẻ, đội cứu hộ đã nhanh chóng khắc phục sự cố. Và sau 2 giờ đã "giải cứu" thành công 3 xe sa lầy.

Chiếc xe của Liên Hiệp Quốc được đưa ra khỏi chỗ sa lầy - Ảnh: THỊNH TRẦN

Chiếc xe của Liên Hiệp Quốc được đưa ra khỏi chỗ sa lầy - Ảnh: THỊNH TRẦN

Ngày 16-8, Đội công binh số 2 tiếp tục triển khai đoàn công tác đi khảo sát địa bàn ở phân khu Nam. Trên đường khảo sát, đoàn công tác cũng gặp một xe bán tải của người dân bị sa lầy, không thể di chuyển.

Ngay lập tức, ban chỉ huy hội ý và đưa ra phương án cứu kéo tại chỗ bằng tời của xe chỉ huy. Sau khoảng nửa giờ, lực lượng của đoàn công tác đã kéo thành công xe bán tải, giúp tuyến đường tiếp tục thông suốt.

"Ngay sau khi đến Abyei, Đội công binh số 2 đã tổ chức đoàn công tác đi khảo sát toàn bộ các tuyến đường được phái bộ bàn giao gồm 44km đường thuộc phân khu Bắc và 15km đường phân khu Nam.

Đồng thời lên các phương án thành lập các tổ cơ động, chuẩn bị kỹ càng về trang thiết bị, thường xuyên túc trực, đảm bảo sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống xảy ra" - thiếu tá Vũ Trí Xuyên, phó đội trưởng Đội công binh số 2, cho biết.

Đội công binh số 2 vừa đến nơi đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ được giao - Ảnh: THỊNH TRẦN

Đội công binh số 2 vừa đến nơi đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ được giao - Ảnh: THỊNH TRẦN

Ông Hendrik Hamman, cán bộ phòng IFMT (phòng công binh tích hợp) của phái bộ, chia sẻ nhiệm kỳ này Đội công binh số 2 Việt Nam đến phái bộ sẽ đảm đương khối lượng công việc lớn, vừa tiếp nhận những công tác của thê đội 1 và thực hiện nhiệm vụ mới.

"Nhưng tôi tin rằng các bạn sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ được phái bộ giao, vì các bạn là Đội công binh Việt Nam. Cảm ơn Việt Nam" - ông nói.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cong-binh-viet-nam-giai-cuu-xe-gap-nan-do-mua-lon-o-abyei-20230817161610877.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
348 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,019 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,038 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,143 lượt xem