9
/
153932
Người trẻ đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề xã hội
nguoi-tre-dua-ra-giai-phap-giai-quyet-nhung-van-de-xa-hoi
news

Người trẻ đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề xã hội

Thứ 3, 26/09/2023 | 07:33:00
2,158 lượt xem

Nhiều đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7 đã gửi thông điệp bày tỏ những trăn trở của mình và đưa ra giải pháp để giải quyết những vấn đề xã hội.

Từ 25 - 27.9, tại thủ đô Hà Nội đã diễn ra Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7, với sự tham dự của 420 đại biểu, là những điển hình tiên tiến đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh. 

Bạn trẻ đang đối mặt với nhiều áp lực

Là một trong những học sinh được tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7, bạn Nguyễn Lê Tâm Hạnh (học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình) đã bày tỏ những lo ngại về khả năng giải quyết vấn đề của gen Z. 

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác: Người trẻ mong muốn điều gì? - Ảnh 1.

Thông điệp Nguyễn Lê Tâm Hạnh gửi tới đại hội NVCC

“Có nhiều ý kiến cho rằng gen Z nhạy cảm, dễ vỡ... Điều này đồng nghĩa với việc gen Z đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề của mình, bởi họ được sinh ra trong thời đại phát triển của công nghệ số với những thay đổi chóng mặt. Vì vậy các bạn trẻ đã và đang phải đối mặt với nhiều áp lực, lo lắng, phân vân về bản thân”, Hạnh chia sẻ.

Vì vậy, nữ sinh cho rằng cần nâng cao kỹ năng cho thanh niên trong giải quyết vấn đề nói chung và kiểm soát cảm xúc nói riêng. 

“Cảm xúc cá nhân là tác nhân chi phối suy nghĩ, hành động. Các cơ sở Đoàn nên có sự quan tâm trực tiếp, khuyến khích thanh niên chia sẻ vấn đề của mình hoặc phát hành các sản phẩm truyền thông, chuyên mục liên quan đến cách giải quyết vấn đề này”, Hạnh đề xuất.

Nữ sinh cũng mong muốn cần trang bị cho thanh niên các kỹ năng thiết yếu khác như: sơ cấp cứu, thoát hiểm trong tình trạng khẩn cấp... Nếu có thể, các cơ sở Đoàn xây dựng bài kiểm tra định kỳ về các kỹ năng này, để đảm bảo việc học tập và thực hiện của thanh niên. Bên cạnh đó, cần tổ chức thêm các chương trình, diễn đàn truyền cảm hứng của những người trẻ thành công, để bạn trẻ rút ra được bài học cho mình.

Cần nâng cao năng lực ngoại ngữ

Là sinh viên đến từ Trường ĐH Nam Cần Thơ, bạn Danh Khương cho rằng thanh niên Việt Nam gặp khó khăn trong việc nắm vững ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp quốc tế. Vì vậy, hệ thống giáo dục cần cải tiến và sự tập trung hơn vào việc phát triển năng lực toàn diện cho thanh niên.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác: Người trẻ mong muốn điều gì? - Ảnh 2.

Thông điệp của Danh Khương gửi tới đại hội NVCC

“Tổ chức Đoàn cần đảm bảo vai trò quan trọng của mình trong việc hỗ trợ thanh niên tham gia vào các hoạt động quốc tế", bạn Khương đề xuất. Khương cũng cho rằng cần tăng cường công tác  thông tin tuyên truyền đối ngoại để tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận tình hình thế giới. Đảng và Nhà nước cần thúc đẩy thông tin tuyên truyền đối ngoại, đảm bảo cho thanh niên Việt Nam có đủ kiến thức để hiểu và tham gia vào các vấn đề quốc tế.

Xây dựng các mô hình cộng đồng

Anh Sùng Mí Phìn, đoàn viên xã Sà Phìn, H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, là người sáng lập mô hình Chai To (dự án du lịch bền vững ở Hà Giang), cho biết hiện nay có nhiều cơ hội cho đoàn viên, thanh niên, nhưng cũng có nhiều tiêu cực trong xã hội, rất cần thế hệ trẻ phải đổi mới, sáng tạo để giúp cộng đồng. 

“Cần giúp cộng đồng nơi địa phương mình sinh sống phát huy tốt những giá trị về văn hóa bản địa để làm kinh tế và lan tỏa những điều tốt đẹp cho xã hội. Ngoài phát triển kinh tế, thanh niên cần xây dựng các mô hình xã hội để góp phần giáo dục thế hệ trẻ”, anh Phìn bày tỏ.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác: Người trẻ mong muốn điều gì? - Ảnh 3.

Anh Sùng Mí Phìn NVCC

Theo anh Phìn, hiện nay một số địa phương rất cần những thanh niên dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng, thông qua những câu lạc bộ miễn phí. Cụ thể, có thể xây dựng các mô hình cộng đồng để giải quyết các tệ nạn như chèo kéo khách du lịch, hay để phát triển du lịch bền vững… Điều đó vừa xây dựng hình ảnh quê hương, vừa phát triển kinh tế chính trị, xã hội thể hiện được phần việc và vai trò của thanh niên.

“Thanh niên hãy sẵn sàng bỏ công sức, thời gian của mình để phục vụ cho cộng đồng”, anh Phìn gửi thông điệp tới đại hội.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nguoi-tre-dua-ra-giai-phap-giai-quyet-nhung-van-de-xa-hoi-185230925151057605.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,707 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,775 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,785 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,893 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,953 lượt xem