9
/
154210
Đi cà phê nhạc sống để giảm stress, để ngân nga hát...
di-ca-phe-nhac-song-de-giam-stress-de-ngan-nga-hat
news

Đi cà phê nhạc sống để giảm stress, để ngân nga hát...

Chủ nhật, 01/10/2023 | 19:44:47
1,893 lượt xem

Không cần mặt bằng quá rộng, có quán còn lọt thỏm cuối con hẻm sâu. Không gian cũng bài trí đơn giản, cây guitar cũ, chiếc trống cajon, bàn ghế sát nhau. Nhiêu đó cũng đủ khiến nhiều người không thể rời mắt ở các không gian nhạc sống.

Hai khách mời ngẫu hứng lên sân khấu biểu diễn ca khúc Ngày mai người ta lấy chồng vốn đang sốt thời gian gần đây từ một game show truyền hình - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Đôi khi chỉ đơn giản thế nhưng cà phê nhạc sống, cà phê acoustic vẫn có sức hút nhất định với giới trẻ Sài thành.

Gần hơn với âm nhạc

20h30 một ngày cuối tuần giữa tháng 9, khách ngồi chật kín quán Phiêu Acoustic Coffee (quận 10). Nhiều người lạ sẵn sàng ngồi ghép chung bàn trong không gian bàn ghế san sát. Họ đến không chỉ để nghe nhạc mà còn để được hát, coi như xả bao áp lực cuộc sống qua từng bản nhạc ngày cuối tuần.

Buổi cà phê nhạc sống đã bắt đầu. Trên sân khấu, cô gái trẻ, nhí nhảnh đang thể hiện bản nhạc trẻ giai điệu chậm nhẹ. Giọng hát vang, trong và cao vút. Khán giả cũng ủng hộ bằng những tiếng vỗ tay rôm rả rồi không khí trầm lại, người nghe thả lỏng theo tâm trạng của bài hát chất chứa nỗi lòng của những người yêu nhau nhưng phải rời xa.

Tiếp nối là chàng trai bước lên đầy giản dị với chiếc quần jean rách cùng áo thun trơn. Anh chàng cất giọng hát đầy nội lực, một chút khàn nhẹ nhưng xử lý những nốt cao và luyến ngân dài rất ngọt. Rồi bất ngờ anh ngưng hát đoạn điệp khúc cao trào, quay mic xuống bên dưới, thế là khách cũng rất chuyên nghiệp, hầu như tất cả đồng thanh hát bù vai ca sĩ.

Hồng Phương (nhân viên kinh doanh, ngụ quận 3) nói "đã nghiện cái gu này rồi". Cô gái tuổi 29 này bảo cà phê nhạc sống dường như là một phần của cuộc sống.

Gần 10 năm sống ở TP.HCM, đã đến nhiều chốn vui nhưng chỉ có cà phê nhạc sống gần như níu chân cô lui tới mỗi tuần. Vừa để ngân nga hát, giảm stress, cà phê acoustic còn là nơi lý tưởng để Phương tiếp khách hàng chung sở thích khi có dịp. Và đã có nhiều hợp đồng Phương ký được từ sở thích chung này.

Ở đó, hầu như không còn khoảng cách về tuổi tác, giới tính hay giọng hát. Ai cũng đến để nghe hát và được hát, tạm quên đi khó nhọc của cuộc đời.

"Tôi đã 52 tuổi rồi nhưng từ ngày biết đến nơi này gần như mỗi tuần đều có mặt. Tôi đến để hát, để thưởng thức những bản nhạc đúng nghĩa âm nhạc", cô Kim Nhung (ngụ quận 10) chia sẻ.

Phải đặt bàn, giá nào cũng có

Hầu như quận nào tại TP.HCM cũng có cà phê acoustic, xôm tụ nhất ở các quận nội thành. Thường mỗi nơi cũng phải có chút mẹo để không gian thêm xôm tụ và không có khoảng thời gian sân khấu chết.

Anh Ngọc Dương - quản lý một cà phê acoustic tại quận 3 - bày rằng bắt buộc mỗi đêm nhạc quán phải thuê một hoặc vài ca sĩ nghiệp dư hát mồi. Để tránh làm khách e dè, khớp vì hát mở màn hay quá cũng cần có chiêu. Quán chỗ Dương đang làm áp dụng tặng voucher giảm giá lần tiếp theo cho khách thường xuyên đăng ký hát.

Đây cũng là lý do mà cô gái có biệt danh Thỏ Nâu (24 tuổi, ngụ Gò Vấp) khá nhẵn mặt ở nhiều quán cà phê acoustic khắp TP mà "chẳng lo về giá". Thỏ Nâu luôn xuất hiện với bề ngoài xinh xắn, giọng hát ổn, khá trong và cao, lại biết lấy lòng khách bằng những ca khúc hot.

Thế nên những nơi Thỏ Nâu đến đã không tính tiền thức uống mà có khi còn trả thù lao cho cô gái này. "Mình chẳng phải ca sĩ gì đâu, chỉ vì thích hát nên đến và may mắn được mọi người yêu thích, rồi chủ các quán hay nhắn mời nên đi thôi", Thỏ Nâu cười.

Mà cà phê nhạc sống ở TP.HCM cũng "thượng vàng hạ cám" đủ cả. Từ quán sân vườn, chung cư cũ cho tới những không gian sân thượng "view triệu đô". Thế nên giá của mỗi nơi cũng loạn xạ.

Và còn tùy thời điểm để quán có phụ thu hay không, còn lại đa phần chỉ tính phí thông qua giá thức uống. Càng địa điểm gần trung tâm, càng nổi tiếng và có sự góp mặt của nhiều ca sĩ, giá sẽ khác nên đúng là giá nào cũng có.

Chị Thúy Anh, chủ một không gian cà phê nhạc sống tại quận 10, cho biết nhạc acoustic vẫn còn sức hấp dẫn lớn với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ vì sự mộc mạc, gần gũi và chứa đựng nhiều cảm xúc.

Các đêm thứ ba, năm, bảy và chủ nhật, quán của chị đón khoảng 50 khách. Cuối tuần lượng khách sẽ đông hơn, còn dịp lễ có khi số khách tăng gấp đôi thậm chí hơn nữa.

Cũng vì lượng khách biết đến và ghé nghe nhạc về sau mỗi lúc một đông nên để việc đón tiếp chu đáo, tránh gây phiền hà, hầu như mọi đêm nhạc khách bắt buộc phải đặt bàn trước.

"Khách đặt trước để mình phân bổ bàn ghế, tiếp đón chu đáo nhất có thể, để khách đến thưởng thức buổi cà phê về thấy thư giãn, thoải mái, tránh những rầy rà không đáng có thôi chứ cũng không phải là bán vé diễn show gì đâu", chị Thúy Anh cười.

Phải là hiện tượng trên mạng xã hội

Anh Khang, chủ một tiệm cà phê ở quận Bình Thạnh, cho biết trước đây đa phần các phòng trà, quán cà phê nhạc sống thường hay hát nhạc xưa. Cách này vẫn có khách đó nhưng với thời đại công nghệ, mạng xã hội như hiện nay, xu hướng này sẽ khó được giới trẻ chuộng.

Cà phê acoustic nhiều năm trở lại đây đang dần thành hiện tượng nổi bật khắp các nền tảng mạng xã hội. Ưu điểm và cũng có thể là lý do để điều này trở thành xu hướng chính bởi sự gần gũi, không yêu cầu người làm nội dung phải sáng tạo quá nhiều.

Dĩ nhiên để có thể "cắn view" theo ngôn ngữ của giới trẻ mạng, bắt buộc ca sĩ, người thể hiện các bài hát cần có chút ưu điểm về giọng hát. Quan trọng hơn, ca khúc thể hiện phải đang là trend, hiện tượng trên mạng xã hội để bắt kịp xu hướng nghe nhạc của đa số người trẻ hiện nay.

Theo Công Triệu/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/di-ca-phe-nhac-song-de-giam-stress-de-ngan-nga-hat-20231001101416319.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,526 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,596 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,605 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,703 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,951 lượt xem