9
/
158865
Vì sao không được chụp ảnh bên trong chùa Bà Thiên Hậu?
vi-sao-khong-duoc-chup-anh-ben-trong-chua-ba-thien-hau
news

Vì sao không được chụp ảnh bên trong chùa Bà Thiên Hậu?

Thứ 6, 12/01/2024 | 14:06:00
2,054 lượt xem

Ban Quản trị Hội quán Tuệ Thành (chùa Bà Thiên Hậu) ra thông báo các hoạt động chụp ảnh, quay phim chỉ thực hiện tại khu vực sân chùa, du khách không vào bên trong để đảm bảo trật tự.

Hội quán Tuệ Thành (chùa Bà Thiên Hậu) là ngôi miếu nổi tiếng, có lịch sử lâu đời của người Hoa tại đường Nguyễn Trãi, Q.5 (TP.HCM). Đây là điểm đến tâm linh thu hút rất đông du khách nước ngoài tham quan mỗi ngày. Riêng giới trẻ, từ lâu nơi này được nhiều người lui tới để thực hiện các bộ ảnh tết trong trang phục áo dài vì có bối cảnh, kiến trúc ấn tượng, vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính. 

Tuy nhiên mới đây, Ban Quản trị Hội quán Tuệ Thành đã ra thông báo các hoạt động quay phim, chụp ảnh chỉ thực hiện tại khu vực sân miếu, du khách không được vào bên trong. 

Vì sao không được chụp ảnh bên trong chùa Bà Thiên Hậu?- Ảnh 1.

Du khách mặc áo dài đến chụp ảnh tại chùa Bà Thiên Hậu vào sáng 11.1, song nhận thông báo chỉ được chụp phía bên ngoài sân HUỲNH NHI

Đại diện Ban Quản trị Hội quán cho biết những năm trước, họ không đặt ra quy định này cho du khách, tuy nhiên trong năm nay, nhận thấy thời điểm cận tết, bà con đến cúng bái nhiều, khách tham quan đông đúc nên phải hạn chế hoạt động chụp ảnh bên trong chùa để giữ gìn trật tự chung. Đồng thời họ cũng chưa có kế hoạch khi nào sẽ cho phép du khách chụp ảnh trở lại.

Ghi nhận vào sáng 1.11 tại chùa Bà Thiên Hậu, rất ít người đến chụp ảnh, chủ yếu là khách nước ngoài và cư dân địa phương tham quan, cúng kiếng. Tuy nhiên, vẫn có người chưa biết quy định, vào bên trong chụp ảnh trong trang phục áo dài, sau đó ít phút, bảo vệ của hội quán đã đến nhắc nhở. 

Một số người tỏ ra nuối tiếc vì bỏ lỡ điểm chụp ảnh tết đẹp, có nhiều góc máy ấn tượng. Trong khi số khác đồng tình ủng hộ với quyết định của Ban Quản trị Hội quán Tuệ Thành. 

Vì sao không được chụp ảnh bên trong chùa Bà Thiên Hậu?- Ảnh 2.

Du khách chỉ được chụp ảnh bên ngoài chùa Bà Thiên Hậu trong dịp tết này HUỲNH NHI

Nguyễn Tấn Tài (18 tuổi), ngụ tại Q.10 (TP.HCM), cho rằng không gian tâm linh thì phù hợp để mọi người đến cúng bái, cầu nguyện hơn là chỉ chụp ảnh. Từng đến chùa Bà Thiên Hậu khoảng 5 lần, Tài khá e ngại khi chứng kiến nhiều người tạo dáng chụp hình tại các khu vực bên trong chùa.

"Khi thấy mọi người chụp hình, mình phải né ra chỗ khác để họ có ảnh đẹp. Nhưng nhiều người cùng chụp thì bản thân cũng thấy phiền", chàng trai chia sẻ. 

Nguyễn Tấn Tài cho rằng khi mọi người đến những điểm tâm linh như chùa chiền thì có thể check-in, chụp lại một khoảnh khắc ấn tượng làm kỷ niệm, còn việc bày biện đạo cụ cầu kỳ quá thì không nên.

Còn anh Michael và chị Viktoria, du khách đến từ nước Đức, cho biết họ rất vui và hào hứng khi được tham quan một điểm đến độc đáo, giàu giá trị văn hóa tại TP.HCM. "Là du khách, chúng tôi chỉ muốn đến đây chiêm ngưỡng công trình này, xem cách người dân địa phương cúng bái, thực hiện các nghi lễ và chụp lại một vài khoảnh khắc yêu thích. Chúng tôi cũng cầu nguyện bình an cho gia đình và mọi người", anh Michael chia sẻ. 

Vì sao không được chụp ảnh bên trong chùa Bà Thiên Hậu?- Ảnh 3.

Đông đảo người dân đến viếng chùa Bà Thiên Hậu trong sáng 1.11 HUỲNH NHI

Theo Ban Quản trị Hội quán Tuệ Thành, do quá lâu đời và không có tài liệu ghi chép cụ thể nên chưa biết chính xác chùa Bà Thiên Hậu đã xây dựng vào năm nào. Nhưng căn cứ theo tài liệu ghi trên bia đá trong miếu, năm 1800 đã có một cuộc trùng tu lớn tại đây.

Từ khi hình thành, chùa Bà Thiên Hậu đã thể hiện rất rõ nét quá trình lao động và hội nhập vào xã hội Việt Nam của bà con người Hoa gốc phủ Quảng Châu từ ngày xưa. Tuy trải qua nhiều năm tháng, nhưng ngôi miếu vẫn giữ nét đặc trưng cũ, phong cách kiến trúc cổ xưa, độc đáo của người Hoa. Nhiều hiện vật, đường nét chạm trổ, điêu khắc rất có giá trị về lịch sử và mỹ thuật. 

Vì sao không được chụp ảnh bên trong chùa Bà Thiên Hậu?- Ảnh 4.

Một góc bên trong khuôn viên chùa Bà Thiên Hậu, nơi từng được nhiều bạn trẻ chụp ảnh áo dài dịp tết HUỲNH NHI

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/vi-sao-khong-duoc-chup-anh-ben-trong-chua-ba-thien-hau-185240110153730026.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
830 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
875 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
898 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
991 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,394 lượt xem