9
/
98678
Ngôi nhà chứa 8 mảnh vườn bậc thang
ngoi-nha-chua-8-manh-vuon-bac-thang
news

Ngôi nhà chứa 8 mảnh vườn bậc thang

Thứ 7, 10/10/2020 | 09:15:26
722 lượt xem

Gặp nhau vào ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Nha Trang, chủ nhà và kiến trúc sư mong muốn tạo ra không gian mát mẻ, yên tĩnh, dung hòa với thiên nhiên.

Ngôi nhà dành cho gia đình bốn người nằm trên mảnh đất có kích thước 5 x 22 m, hướng Tây, mặt đường lớn trong khu đô thị mới của thành phố nên chịu bức xạ nhiệt mặt trời trực diện vào các buổi trưa, chiều kèm tiếng ồn, khói bụi.

Để khắc phục điểm bất tiện của địa thế và đáp ứng yêu cầu của gia chủ, kiến trúc sư đưa ra thiết kế với những mảnh vườn bậc thang. Sau 10 phút nghe trình bày, gia chủ đồng tình ngay với phương án.

            Mặt tiền căn nhà được thiết kế đơn giản với màu trắng chủ đạo, xen kẽ màu xanh của lá cây và màu nâu của cửa. Ảnh: Quảng Chơn.

Mặt tiền căn nhà được thiết kế đơn giản với màu trắng chủ đạo, xen kẽ màu xanh của lá cây và màu nâu của cửa. Ảnh: Quảng Chơn.

Tổng cộng, nhà có tám khoảng trồng cây, được ví như tám "khu vườn nhỏ", và một khoảng sân cuối nhà. Chúng được xếp từ ngoài vào trong và từ dưới lên trên, trồng đa dạng các loại cây. Không gian bậc thang cùng hệ mái tầng bậc tạo ra những khu vườn tầng tiếp diễn và các khoảng lùi sâu, bảo vệ căn nhà khỏi tiếng ồn, bụi bặm cũng như nắng nóng mà không gây bí bách.

            Giếng trời với những mảnh vườn bậc thang trong nhà. Ảnh: Quảng Chơn.

Những khoảng trồng cây được coi như những mảnh vườn bậc thang nhỏ trải từ dưới lên trên nhà. Ảnh: Quảng Chơn.

Giếng trời nằm giữa nhà, phân bổ ánh sáng và gió đến các phòng. Những khoảng sân, hàng hiên, ban công đóng vai trò là vùng chuyển tiếp giữa không gian chung và phòng ngủ. Nhờ cách bố trí này, căn nhà cởi mở, thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cho người ở.

Dù đi trên cầu thang hay ở trong các phòng, gia chủ đều có thể cảm nhận, chạm và "nghe" được sự hiện diện của thiên nhiên xung quanh mình. Đây cũng là điều họ hài lòng nhất về tổ ấm của mình.

            Từ vị trí nào trong nhà, gia chủ cũng có thể cảm nhận thiên nhiên. Ảnh: Quảng Chơn.

Từ vị trí nào trong nhà, gia chủ cũng có thể cảm nhận thiên nhiên. Ảnh: Quảng Chơn.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/ngoi-nha-chua-8-manh-vuon-bac-thang-4174029.html

  • Từ khóa

Xoay xở thế nào với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng ở thành phố lớn?

Trong thời "bão giá", với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng khiến nhiều bạn trẻ chật vật xoay sở khi bám trụ tại thành phố lớn. Với hàng loạt các...
19:22 - 06/05/2024
119 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
207 lượt xem

Vượt sóng đến Trường Sa, mang yêu thương nối liền đảo xa

7 ngày vượt sóng, những công dân tiêu biểu của TP.HCM mang yêu thương từ đất liền nối liền với đảo xa.
15:15 - 06/05/2024
219 lượt xem

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Phải né xa dịch vụ lấy lại tài khoản...

Những "bẫy lừa" luôn chực chờ người dùng mạng xã hội. Nếu không cẩn thận có thể trở thành nạn nhân, rơi vào tình cảnh vừa mất tiền lại ôm "cục tức".
11:29 - 06/05/2024
300 lượt xem

Mỗi ngày bạn thân được vợ phát 55.000 đồng, 'đồng bọn' ứa nước mắt

'Từ ngày nó cưới vợ tao mất luôn thằng bạn, rủ 10 lần khước từ hết 9. Lương 25 triệu một tháng mà mỗi sáng nó được vợ cấp 55.000 đồng, tự cân đối để ăn...
10:12 - 06/05/2024
340 lượt xem