11
/
163207
'Hạ nhiệt' cho sĩ tử
ha-nhiet-cho-si-tu
news

'Hạ nhiệt' cho sĩ tử

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:21:00
2,071 lượt xem

Nắng nóng kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh các địa phương.

Học sinh đội nắng ra về sau buổi thi đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia TP HCM ngày 7/4. Ảnh minh họa: VNUHCM 

Đây cũng là thời điểm sĩ tử ôn tập nước rút chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Các trường học đã có nhiều giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến sức khỏe, chất lượng ôn tập.

Điều chỉnh giờ vào lớp

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, nắng nóng đang vào cao điểm, nhiệt độ nhiều nơi lên đến 37 - 39 độ C. Do đó, trường học khẩn trương triển khai nhiều giải pháp chống nóng, đặc biệt đảm bảo sức khỏe cho học sinh lớp cuối cấp.

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ áp dụng nhiều giải pháp phòng tránh nắng nóng trong nhà trường. Theo ông Nguyễn Hữu Nhân - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ), bên cạnh đảm bảo an toàn cho thầy, trò, ngành lưu ý các trường tạo môi trường thoáng mát cho học sinh, nhất là trò cuối cấp khi vào cao điểm ôn thi. Nếu sử dụng thiết bị làm mát thì chỉnh nhiệt độ vừa phải để tránh sốc nhiệt; kết hợp mở cửa sổ cho thông thoáng. Đồng thời, thầy cô sắp xếp, bố trí lại hoạt động ngoài trời, ngoài giờ chính khóa, tiết thể dục phù hợp, tránh khung giờ nắng nóng, oi bức...

Tại TP Cần Thơ, nhiều trường công lập chỉ trang bị hệ thống quạt máy nên trưa và chiều, không khí trong lớp học khá oi bức… Học buổi chiều nên Lê Bảo Nam - học sinh lớp 9 Trường THCS Chu Văn An, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) từ lúc rời khỏi nhà cho đến trường luôn đối mặt với nắng nóng.

Dù lớp học mở toàn bộ quạt, cửa và cửa sổ để thông gió nhưng không khí nóng gây đổ mồ hôi, oi bức. Nắng gay gắt 2 tháng qua khiến Nam và các bạn luôn có cảm giác mệt mỏi, khó tập trung học và làm bài, nhất là tiết học buổi trưa, chiều.

Tương tự, Hà Tĩnh đang trong mùa nắng nóng gay gắt. Có thời điểm trong ngày lên gần 40 độ. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, những ngày này, lịch học, ôn thi của nhiều trường học đã có sự thay đổi.

Tại Trường THPT Cao Thắng (Hương Sơn, Hà Tĩnh), nhằm giúp học sinh tránh nóng, buổi sáng nhà trường tổ chức vào học sớm hơn, buổi chiều có thể lùi đến 14 giờ 30 phút và kéo dài đến 17 giờ. Nhà trường cũng sắp xếp tiết dạy học, ôn tập hợp lý giữa các ngày trong tuần để tăng hiệu quả giờ dạy, tránh quá tải, mệt mỏi cho giáo viên và học sinh.

Thầy Hồ Tiến Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng cho biết: “Trường chưa có điều kiện trang bị máy lạnh đến từng lớp học. Tuy nhiên, giáo viên luôn mở cửa phòng học để tạo sự thông thoáng; tăng cường kiểm tra, sửa chữa hệ thống quạt mát… đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho các em”.

Trường THPT Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng điều chỉnh lịch các tiết học ôn tập trái buổi của học sinh khối 12. “Các lớp ôn tập thường được tổ chức vào buổi chiều và chỉ có 4 tiết/buổi. Vì vậy, thời khóa biểu được nhà trường điều chỉnh, tiết 1 bắt đầu từ 14 giờ để các em có giấc ngủ trưa ngắn và tránh phải di chuyển trong nắng nóng cao điểm”, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Thịnh thông tin.

Cùng đó, Trường THPT Hướng Phùng mở cửa phòng học vào giờ nghỉ trưa để học sinh nhà ở xa ở lại trường chờ đến ca học ôn buổi chiều không phải la ca quán xá. Các em ở lại buổi trưa có thể bật quạt mát để nghỉ ngơi, có ý thức tự quản và biết bảo vệ tài sản trong phòng học.

Trường THCS - THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh đóng trên địa bàn huyện Hương Khê - chảo lửa của miền Trung, nên việc ôn thi của thầy và trò thời điểm này hết sức vất vả vì nắng nóng và gió Lào. Nhà trường đã linh hoạt bố trí thêm ca ôn tập vào buổi tối vừa mát mẻ, yên tĩnh, qua đó nâng cao khả năng tập trung, vừa giúp các em hoàn thành tốt nhất kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Chỉ hơn 1 tháng nữa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sẽ diễn ra, các trường THCS cũng đang tăng tốc ôn tập để giúp sĩ tử vượt vũ môn với kết quả tốt nhất. Tại Trường THCS Tô Hiến Thành (Thạch Hà, Hà Tĩnh), để giúp trò “hạ nhiệt”, nhà trường thường xuyên tiến hành rà soát, bảo dưỡng các thiết bị chiếu sáng, làm mát đảm bảo 100% lớp ôn tập có quạt mát.

Cùng đó nhà trường lắp đặt các máy lọc nước cung cấp nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho học sinh; tăng cường công tác tuyên truyền về kỳ thi tới phụ huynh để có sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác ôn tập.

Một buổi tối tự học có hướng dẫn của thầy cô tại Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà, Lào Cai). Ảnh: NTCC 

Đảm bảo sức khỏe học sinh nội trú

Thầy Đặng Bá Hải - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh thông tin: “Từ đầu mùa Hè, nhà trường đã thay đổi thực đơn phù hợp giúp học sinh dễ ăn, tránh dầu mỡ, bổ sung nhiều rau xanh đảm bảo dinh dưỡng. Cùng đó, nhà trường bố trí phòng y tế, sẵn sàng sơ cứu ban đầu, xử lý những tình huống về sức khỏe như sốc nhiệt, cảm nắng đối với giáo viên và học sinh”.

Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà, Lào Cai) có 369 học sinh lớp 12. Trong đó 100 học sinh ở bán trú, hơn 80 học sinh ở trọ còn lại tự túc đi về trong ngày. Thời điểm này, nhà trường tập trung cao độ để ôn luyện cho học trò.

Chia sẻ của cô Nguyễn Khánh Chi - Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà: “Mùa Hè cũng là thời điểm địa phương chịu nhiều ảnh hưởng thời tiết như nắng nóng, bởi vậy chúng tôi luôn ưu tiên phòng học đầy đủ quạt, nước cho học sinh 12 học, ôn luyện.

Riêng buổi tối, nhà trường huy động học sinh ở trọ bên ngoài vào khu ký túc xá học với trò bán trú để có sự hướng dẫn của thầy cô, không gian học thoáng mát hơn phòng trọ. Đối với bữa ăn bán trú, trường chú ý nấu đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên những món ăn thanh mát, dễ ăn vào mùa Hè cho học trò”.

Bắt đầu từ 20/5, Trường THPT số 1 Bắc Hà sẽ huy động hơn 80 học trò đang trọ gần trường chuyển vào phòng ký túc ở nhằm tránh nóng và có không gian sinh hoạt, học tập rộng rãi hơn giúp các em yên tâm học tập.

Những ngày qua, Trường PTDTNT Nam Trà My (Quảng Nam) cũng rà soát lại hệ thống chiếu sáng và tăng cường quạt mát các phòng học. Riêng hệ thống phòng ở nội trú có la phông chống nóng và quạt trần để giảm nhiệt cho học sinh.

Thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng Trường PTDTNT Tiểu học – THCS Trà Nam (Nam Trà My, Quảng Nam) cho biết: “Bắt đầu mùa nắng nóng, nhà trường vệ sinh toàn bộ khu nội trú để đảm bảo thông thoáng. Kiểm tra lại hệ thống rèm cửa, ô thông gió. Đặc biệt, học sinh được hướng dẫn không được mặc áo quần ẩm để tránh các bệnh ngoài da…”.

26 học sinh nội trú khối lớp 9 của trường được bố trí 2 phòng riêng để có không gian ôn tập. Ngoài các tiết học phụ đạo buổi chiều, buổi tối, học sinh tự học tại phòng học của trường, có sự hướng dẫn của thầy, cô giáo.

Bữa ăn của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Nam Trà My (Quảng Nam). Ảnh: NTCC

Tiếp sức cho học sinh cuối cấp

Mùa Hè đến, địa bàn huyện Bắc Hà (Lào Cai) thường xảy ra mưa bão dẫn đến mất điện toàn huyện. Để học trò có ánh sáng ôn luyện vào buổi tối, Trường THPT số 1 Bắc Hà đã huy động đèn tích điện sử dụng điện năng lượng Mặt trời để học sinh ôn tập.

Tương tự, tại Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), thời điểm này nhà trường đã rà soát lại toàn bộ thiết bị điện trong đó có quạt mát để chống nóng cho học trò. Những thiết bị hư hỏng sẽ được thay mới. Năm nay, mỗi phòng học được lắp thêm 2 quạt điện. Nhà trường cũng tính đến phương án mùa Hè nắng nóng, lượng điện dùng quá tải và mất điện kéo dài... sẽ linh động thời gian học ôn để tránh thời điểm nhiệt độ cao trong ngày khiến thầy trò mệt mỏi.

Cô Nguyễn Thu Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc cho biết: “Sau khi kết thúc chương trình chính khóa, chúng tôi sẽ xây dựng lại thời khóa biểu cho học sinh lớp 12 ôn luyện, chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp. Do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao về trưa và chiều, nhà trường sẽ bố trí thời khóa biểu học ôn vào buổi sáng, còn buổi chiều các em tự ôn ở nhà”.

Cùng đó, giai đoạn thời tiết nắng nóng, mỗi buổi ôn thi Trường THPT Cao Lộc còn bố trí nước chanh cho học trò giải nhiệt; lưu ý phụ huynh quan tâm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng các bữa ăn để sĩ tử có đủ sức khỏe ôn tập cho kỳ thi lớn.

Tại Trường THPT Hướng Phùng, các lớp tự học có hướng dẫn của thầy cô vào buổi tối sẽ duy trì đến sát ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thầy Nguyễn Hữu Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường có một số lượng học sinh phải ở trọ xa nhà. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, các em thường ở chung 3 - 5 người/phòng nên chật và ít không gian học tập. Vì vậy, thầy, cô giáo trong Chi đoàn thanh niên đề xuất mở lớp tự học tại trường vào buổi tối để các em có không gian thoáng mát, tập trung tốt hơn cho việc ôn thi”.

Theo GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/ha-nhiet-cho-si-tu-post680627.html

  • Từ khóa

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
379 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
753 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
772 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
949 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
939 lượt xem