205
/
163590
Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu
bo-noi-vu-cai-cach-tien-luong-voi-cong-chuc-muc-thap-nhat-khong-duoi-5-trieu
news

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:52:43
1,864 lượt xem

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh - Ảnh: DANH TRỌNG

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh - Ảnh: DANH TRỌNG

Theo ông Minh, để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, Trung ương khóa XII, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp các bộ ngành liên quan tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương mới và 9 nhóm phụ cấp.

Trong đó, Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến các nội dung cơ bản của cải cách tiền lương.

Xây dựng 5 thang bảng lương

Những nội dung cần xin ý kiến đang tiếp thu giải trình để xin ý kiến của Thủ tướng để báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến cụ thể.

Trong đó, Bộ Nội vụ đang chờ cho ý kiến về thực hiện chế độ trợ cấp với cán bộ công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương của vùng 1. Việc này theo ông Minh để đảm bảo cho công chức có mức lương thấp nhất cũng có thể sống được.

"Nghĩa là người có thu nhập thấp nhất cũng không dưới 5 triệu" - ông Minh nói Bộ Nội vụ đang xin ý kiến Thủ tướng liên quan mức khoán bằng một số tiền cụ thể với nhóm người hoạt động không chuyên trách, như bảo vệ tổ dân phố.

Thêm nữa, khi thực hiện cải cách tiền lương quan trọng là đảm bảo nguồn tiền. Để làm được, các đơn vị đang kiên trì phương châm là sắp xếp, tổ chức bộ máy nhà nước, đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, tinh giản biên chế. Tinh gọn xong sẽ có cơ sở tăng nguồn tiền để cải cách tiền lương.

"Đây là những nội dung lớn phải báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau đó, Bộ Nội vụ cùng các bộ ngành liên quan xây dựng trình cấp thẩm quyền ba nhóm văn bản", ông Minh thông tin.

Cụ thể, Ban Bí thư sẽ ban hành quyết định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan của Quốc hội, hội đồng nhân dân, các ngành Tòa án, Kiểm sát và Kiểm toán.

Cải cách tiền lương gắn với tinh gọn bộ máy

Chính phủ sẽ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 24 về chế độ tiền lương mới với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Bộ Nội vụ sẽ ban hành 12 Thông tư hướng dẫn cụ thể cách chi trả, tính toán chế độ tiền lương mới…

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, liên quan đến nội dung rất quan trọng là bảo đảm nguồn cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ kiên trì sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và tiếp tục tinh giản biên chế để tăng nguồn cho cải cách tiền lương.

Về Xây dựng vị trí việc làm, ông Minh cho hay, đến nay còn 3 bộ ngành: Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ; Đại học quốc gia và TP.HCM, Thừa Thiên Huế chưa xây dựng xong. Còn lại, các bộ ngành, địa phương đã hoàn thành và đang thẩm tra sơ bộ.

Trước đó, kết luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính để nghị các đơn vị liên quan cần chuẩn bị kỹ để báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1-7.

Việc cải cách tiền lương phải đảm bảo "công bằng, tổng thể, thống nhất". Người đứng đầu Chính phủ còn yêu cầu không tăng giá đột ngột, tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, đặc biệt là "không tăng giá vào thời điểm tăng lương".

Theo Ngọc An - Thân Hoàng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-noi-vu-cai-cach-tien-luong-voi-cong-chuc-muc-thap-nhat-khong-duoi-5-trieu-20240504185009772.htm

  • Từ khóa

Bộ Chính trị quy định 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai...
16:00 - 18/05/2024
27 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18-5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác.
11:28 - 18/05/2024
141 lượt xem

Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1.7

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và đề xuất Chính phủ điều...
06:36 - 18/05/2024
245 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
526 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh...
08:34 - 17/05/2024
779 lượt xem