16
/
128463
Vụ truy sát làm lái xe taxi ở Bắc Giang tử vong: 6 bị cáo lĩnh tổng cộng 83 năm tù
vu-truy-sat-lam-lai-xe-taxi-o-bac-giang-tu-vong-6-bi-cao-linh-tong-cong-83-nam-tu
news

Vụ truy sát làm lái xe taxi ở Bắc Giang tử vong: 6 bị cáo lĩnh tổng cộng 83 năm tù

Thứ 6, 27/05/2022 | 14:40:00
3,033 lượt xem

Trong ba ngày (25, 26 và 27/5), TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Sinh Mạnh (SN 1997) ở tổ dân phố Quyết Thịnh, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) cùng đồng phạm bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

Các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo hồ sơ vụ án, đêm 10/11/2020, chị Trần Thị Ngân (SN 1989) và Nguyễn Văn Lưu (SN 1993) thuê anh Nguyễn Văn Bách (SN 1988) cùng ở thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) chở taxi đến một quán karaoke trên địa bàn thị trấn Thắng (Hiệp Hòa), mục đích gặp chị Nguyễn Thị Phượng (SN 2002) ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội) là nhân viên quán hát để giải quyết việc cá nhân.

Đến nơi, anh Bách ngồi chờ bên ngoài. Chị Ngân và anh Lưu vào quán karaoke đánh Phượng rồi quay video phát trực tiếp trên facebook bằng tài khoản của Phượng. Sau đó, hai người này đi taxi của anh Bách về nhà. 

Nguyễn Sinh Mạnh (là quản lý của Phượng) xem được video trên đã cùng Đặng Văn Thêm (SN 1999) thôn Đồi Hồi, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái); Nguyễn Đức Hiếu (SN 19,96), trú tại phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh); Nguyễn Văn Khôi (SN 1994) ở thôn Ngọc Tân, xã Ngọc Sơn; Nguyễn Văn Ích (SN 1969), thị trấn Thắng; Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1990) ở thị trấn Thắng (cùng huyện Hiệp Hòa) đuổi theo chặn xe anh Bách lại.

Cụ thể, Mạnh lái xe ô tô chở Sơn, Ích, Thêm, Phượng và một phụ nữ khác. Hiếu đi xe máy chở Khôi đuổi theo xe anh Bách ra quốc lộ 37 đoạn gần Trường THPT  Hiệp Hòa số 1 thì vượt lên phía trước, đánh võng, chèn ép xe ô tô của anh Bách. Khôi ngồi phía sau cầm dao phóng lợn giơ lên, chỉ về phía đầu xe ô tô yêu cầu dừng lại. 

Nhóm của Mạnh truy đuổi từ thị trấn Thắng đến thị trấn Bích Động (Việt Yên) thì Mạnh lái ô tô vượt lên, chặn xe anh Bách. Trước tình huống đó, anh Bách quay xe bỏ chạy ngược về hướng huyện Hiệp Hòa. Mạnh gọi điện thoại bảo Hiếu và Khôi chắn xe máy ngang đường, cầm hung khí chặn đầu. 

Gia đình mang di ảnh bị hại đến phiên tòa. 

Do bị truy đuổi quyết liệt nên anh Bách điều khiển xe với tốc độ cao. Đến địa phận thôn Chùa, xã Lương Phong (Hiệp Hòa), anh Bách đâm vào một xe tải đang đổ đất thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 (thời điểm này quốc lộ 37 đang thi công). 

Lúc này, Mạnh lái xe truy đuổi kịp. Mạnh, Ích lao đến giật cửa xe, lôi anh Bách, anh Lưu, chị Ngân ra ngoài đánh. Thấy anh Bách, Lưu bất tỉnh, chị Ngân gãy tay nên Mạnh bảo mọi người đưa đi cấp cứu. Sự việc này được một phụ nữ đi cùng Mạnh dùng điện thoại di động phát trực tiếp lên mạng xã hội facebook. Khi đến bệnh viện thì anh Bách đã tử vong. 

Được biết, anh Bách bị rượt đuổi trên quãng đường dài hơn 25km, trong khoảng thời gian 16 phút và lái xe với vận tốc trung bình 95,25km/h. 

Quang cảnh phiên tòa xét xử các bị cáo. 

Tại phiên tòa, các bị cáo không thừa nhận hành vi giết người như cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố. Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng Viện kiểm sát truy tố các bị cáo hai tội danh “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” là chưa có căn cứ. Theo luật sư, nhóm người của Mạnh không có mâu thuẫn trước đó với anh Bách, mục đích đuổi theo để hỏi rõ mọi chuyện; không rượt đuổi quyết liệt. Khi thấy anh Bách và những người đi cùng xe gặp tai nạn đã đưa đến bệnh viện điều trị, điều này chứng minh cho việc nhóm của Mạnh không dồn anh Bách vào đường cùng. Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định rõ vai trò của mỗi bị cáo trong vụ án để làm rõ tội danh. 

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại có quan điểm ngược lại. Luật sư cho rằng lời khai của các bị cáo trước tòa chưa thuyết phục, chưa phù hợp với thực tế. Đơn vị thi công công trình cũng phải có trách nhiệm trước cái chết của bị hại. Trước những lý lẽ của các vị luật sư, đại diện Viện kiểm sát đối đáp lại, đưa ra các dẫn chứng bảo vệ và giữ nguyên quan điểm truy tố. 

Sau khi nghị án kéo dài, HĐXX nhận định, anh Bách bị đa chấn thương, chấn thương bụng, ngực và tử vong (theo kết luận giám định). 

Căn cứ vào tính chất vụ việc, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Sinh Mạnh 17 năm tù về tội “Giết người”, 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hình phạt của hai tội danh là 20 năm tù. 

Nguyễn Đức Hiếu 14 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”, 2 năm 6 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hình phạt là 17 năm. 

Đặng Văn Thêm và Nguyễn Văn Ích 13 năm tù tội “Giết người”, 2 năm tù tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hình phạt của hai tội danh là 15 năm/người.

Nguyễn Văn Khôi 8 năm tù về tội “Giết người”, 1 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hình phạt là 9 năm tù. 

Nguyễn Ngọc Sơn 6 năm tù tội “Giết người”, 1 năm tù tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hình phạt là 7 năm tù. 

Ngoài ra, các bị cáo phải thực hiện trách nhiệm dân sự đối với gia đình bị hại theo đúng quy định của pháp luật

Theo Mạc Yến/ Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/384393/vu-truy-sat-lam-lai-xe-taxi-o-bac-giang-tu-vong-6-bi-cao-linh-tong-cong-83-nam-tu.html 

  • Từ khóa

Không hưởng lợi trong vụ Việt Á, thêm một bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Tòa phúc thẩm cho rằng ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng của CDC tỉnh Bình Dương, không vụ lợi và không hưởng lợi trong vụ Việt Á nên tuyên miễn trách...
09:16 - 18/05/2024
84 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
418 lượt xem

Bắt nhóm 4 người vận chuyển 4kg vàng qua biên giới

Khi kiểm tra xe bán tải nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam, lực lượng chức năng phát hiện 4 người đàn ông vận chuyển 4kg vàng nhưng không xuất trình được giấy...
13:41 - 17/05/2024
571 lượt xem

Chiếm đoạt hơn 102 tỉ đồng, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức không được giảm án

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức luôn cúi mặt tại phiên tòa phúc thẩm, nhắc đi nhắc lại câu “ăn năn, hối hận về việc mình làm”.
13:35 - 17/05/2024
570 lượt xem

Việt Nam - Pháp chia sẻ kinh nhiệm về thu hồi tài sản tham nhũng

Ngày 15-16/5, trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2024-2025 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp, Bộ Tư pháp hai nước phối hợp tổ...
11:47 - 17/05/2024
594 lượt xem