4
/
163755
Thanh long, đậu bắp sang EU không cẩn thận sẽ bị tạm dừng
thanh-long-dau-bap-sang-eu-khong-can-than-se-bi-tam-dung
news

Thanh long, đậu bắp sang EU không cẩn thận sẽ bị tạm dừng

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:45:42
2,129 lượt xem

Từ tháng 7 tới, trái thanh long và đậu bắp của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU), nếu không có biện pháp cải thiện có thể EU tạm dừng nhập khẩu.

Lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NGUYỆT HẰNG

Lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NGUYỆT HẰNG

Thông tin này được bà Coulon Sylvie - chuyên gia cao cấp Tổng vụ Sức khỏe và An toàn thực phẩm (DG-SANTE) của Ủy ban châu Âu - cho biết tại hội nghị phổ biến các quy định nhập khẩu nông sản, thực phẩm nguồn gốc động thực vật vào thị trường EU do Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp cùng DG-SANTE tổ chức ngày 7-5, tại Hà Nội.

Việt Nam có mối nguy về dư lượng thuốc trừ sâu

Tại hội nghị, bà Coulon Sylvie cho biết EU đang áp dụng quy định 2019/1973 về việc tạm thời tăng cường các biện pháp kiểm soát chính thức và các điều kiện đặc biệt đối với một số sản phẩm thực phẩm hay thức ăn chăn nuôi không có nguồn gốc từ động vật (gọi tắt là sản phẩm) đối với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

"Khi chúng tôi thấy có những rủi ro gia tăng về nhiễm khuẩn, dư lượng thuốc trừ sâu từ các quốc gia xuất khẩu sang EU sẽ áp dụng biện pháp bổ sung. Với Việt Nam có mối nguy về dư lượng thuốc trừ sâu, nhiễm khuẩn của vi sinh (salmonella) và aflatoxins" - bà Coulon Sylvie nhấn mạnh.

Bà Coulon Sylvie cho biết quy định 2019/1973 có 3 phụ lục. Phụ lục 1, tăng cường các biện pháp kiểm soát chính thức các sản phẩm tại cửa khẩu, kiểm tra hồ sơ truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu phân tích ngẫu nhiên theo tần suất các lô hàng.

Phụ lục 2, kiểm soát sản phẩm nhập khẩu có điều kiện đặc biệt như giấy chứng nhận của cơ quan quản lý của quốc gia xuất khẩu, kết quả phân tích các mối nguy và tăng cường kiểm tra ngặt nghèo hơn so với phụ lục 1.

Phụ lục 3, tạm đình chỉ (tạm dừng) nhập khẩu vào EU.

Theo bà Coulon Sylvie, Việt Nam có 3 mặt hàng đang bị kiểm soát theo phụ lục 1 của quy định 2019/1973 là hạt tiêu, mì ăn liền chứa gói gia vị, sầu riêng.

"Theo phụ lục 1 được sửa đổi vào tháng 7 tới, mì ăn liền chứa gói gia vị của Việt Nam sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU.

Tuy nhiên, chúng tôi quan ngại sản phẩm hạt tiêu đang phải áp dụng tần suất kiểm tra 50% (tức 2 lô hàng đến EU thì 1 lô phải kiểm tra). Nếu tình hình này không cải thiện, có nguy cơ chuyển sang phụ lục 2, gây bất lợi cho Việt Nam.

Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý Việt Nam cần kiểm tra rất kỹ các lô hàng trước khi xuất khẩu sang châu Âu" - bà Coulon Sylvie nói.

Thanh long xuất khẩu sang EU sắp bị tăng tần suất kiểm tra - Ảnh: N.TRÍ

Thanh long xuất khẩu sang EU sắp bị tăng tần suất kiểm tra - Ảnh: N.TRÍ

Thanh long, đậu bắp có nguy cơ bị EU tạm dừng nhập khẩu

Liên quan đến trái thanh long, đậu bắp của Việt Nam đang bị kiểm soát theo phụ lục 2 với tần suất kiểm tra lần lượt 20% và 50%, chuyên gia cao cấp của DG-SANTE cho biết trong phụ lục 2 được cập nhật vào tháng 7 tới thì tần suất kiểm tra hai mặt hàng này sẽ tăng lên so với hiện tại.

"Nếu tiếp tục không cải thiện, không cẩn thận sẽ rơi vào phụ lục 2A, EU sẽ áp dụng biện pháp tạm đình chỉ nhập khẩu. Đây là sản phẩm có nhu cầu rất cao tại thị trường châu Âu, chỉ có điều dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm này rất đáng quan ngại" - bà Coulon Sylvie cảnh báo và đề nghị Việt Nam cần tăng cường biện pháp kiểm soát trước khi xuất khẩu trong thời gian tới.

Bà Coulon Sylvie cũng cho biết trong vòng 6 tháng, EU sẽ rà soát và cập nhật định kỳ danh mục các sản phẩm trong phụ lục kiểm soát.

"Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát những trường hợp có rủi ro khẩn cấp hay những tình huống không tuân thủ nghiêm trọng, xảy ra nhiều lần thì EU sẽ áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn. Ví dụ như trường hợp trái thanh long, nếu không có những biện pháp cải thiện có thể EU phải áp dụng biện pháp tạm đình chỉ" - bà Coulon Sylvie nói thêm.

Theo Nguyệt Hằng - Chí Tuệ/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thanh-long-dau-bap-sang-eu-khong-can-than-se-bi-tam-dung-20240508005050675.htm

  • Từ khóa

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, kẻ mừng người lo

Một số doanh nghiệp châu Á lo lắng sau khi Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, nhưng cũng có những doanh nghiệp có cái nhìn khác.
12:20 - 19/05/2024
298 lượt xem

Giá vàng Việt Nam ‘đắt’ vô lý so với thế giới, có nơi nào khác như vậy?

Chuyên gia từ Hội đồng Vàng thế giới cho biết một số nước có giá vàng chênh lệch với thế giới. Tuy nhiên, không ở đâu chênh lệch cao như Việt Nam, nên...
07:56 - 19/05/2024
399 lượt xem

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
881 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
981 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
1,300 lượt xem