190
/
112789
Làm sao để tối ưu hóa tính hiệu quả của vắc xin Covid-19
lam-sao-de-toi-uu-hoa-tinh-hieu-qua-cua-vac-xin-covid-19
news

Làm sao để tối ưu hóa tính hiệu quả của vắc xin Covid-19

Thứ 6, 09/07/2021 | 14:29:16
1,495 lượt xem

Vắc xin đang là giải pháp hàng đầu để giúp chúng ta trở lại cuộc sống trước đây, nhưng hiệu quả của mỗi loại vắc xin sẽ khác nhau với từng biến thể của Covid-19, vậy làm sao để nâng cao hiệu quả sau khi tiêm phòng?

Theo dữ liệu của Bloomberg, 176 quốc gia trên toàn cầu đã tiêm tổng cộng 1,91 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19, tương đương 12,5 % dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, Bộ Y Tế đặt mục tiêu tiêm đủ 70 % dân số trong năm 2021 để đạt miễn dịch cộng đồng. Tính đến ngày 17/6, Việt Nam đã tiêm được khoảng 2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có khoảng 90.000 ngườiđủ 2 lần.

Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021.

Rèn luyện thể chất sản sinh lượng kháng thể cao hơn

Trên thực tế, tính hiệu quả trong việc phòng ngừa Covid-19 của từng loại vắc xin sẽ có tỉ lệ khác nhau; đối với AstraZeneca từ 65 - 82 %, Pfizer và Moderna dao động trong khoảng 90 - 95 %. Điều đáng mừng là các con số này có thể sẽ tăng cao hơn nhờ vào hoạt động thể chất.

Theo những thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, Giáo sư Sebastien Chastin tại Đại học Glasgow Caledonian và đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên rèn luyện thể chất sản sinh lượng kháng thể cao hơn 50 % so với người không vận động.

Làm sao để tối ưu hóa tính hiệu quả của vắc xin Covid-19 - 2

Người thường xuyên hoạt động thể chất sẽ nhiều lợi thế hơn khi tiếp nhận vắc xin.

Lý giải cho vấn đề này, Giáo sư Sebastien cho rằng hoạt động thể chất giúp tăng nồng độ kháng thể Globulin miễn dịch A (immunoglobulin A hay IgA), loại globulin miễn dịch có nồng độ cao thứ 2 trong máu sau IgG và đảm nhiệm vai trò miễn dịch tại chỗ, là tuyến phòng thủ đầu tiên trong khả năng chống nhiễm trùng. Kháng thể này bao phủ màng niêm mạc của phổi và các bộ phận khác của cơ thể, nơi vi rút và vi khuẩn có thể xâm nhập.

Một nghiên cứu phát hành năm 2020 cũng cho một kết quả tương tự khi các vận động viên có lượng tế bào miễn dịch bệnh cao hơn người bình thường sau khi chích vắc-xin phòng cúm. Trong một nghiên cứu khác hơn, những người cao tuổi duy trì quá trình luyện tập thể thao đều đặn thậm chí có lượng kháng thể cao hơn nhiều so với người trưởng thành không tập thể dục.

Theo Giáo sư Sebastien, tập luyện cũng giúp giảm các yếu tố có khả năng gây nhiễm trùng nặng và tử vong là béo phì, tiểu đường, hô hấp và tim mạch. Các nghiên cứu về dịch tễ học đều chỉ ra rằng những người mắc những bệnh nền này thường suy giảm sức khỏe trầm trọng khi nhiễm phải Covid-19. Và cuối cùng, hoạt động thể chất giúp hệ thống miễn dịch của chúng ta mạnh mẽ hơn.

Cần chủ động chuẩn bị để nâng cao hiệu quả tiêm phòng

Cho đến nay, chưa có khuyến cáo rủi ro tiềm ẩn nào của việc tập luyện thể lực trước khi tiêm vắc xin. Ngược lại, tập thể dục khoảng 15 phút, với cường độ vừa phải trước khi tiêm vắc-xin thực sự có thể làm giảm một số triệu chứng của phản ứng vắc-xin và tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể. Tuy vậy, bạn cần nên lưu ý đến các giới hạn của mình để tránh bị chấn thương rồi phải hủy hẹn tiêm vắc-xin.

Trong khi các phòng gym đang phải tạm ngưng hoạt động, bạn có thể tạo thói quen vận động bằng những bài tập đơn giản ở cường độ nhẹ và tăng dần mức độ cũng như thời gian sau khi đã quen dần. Nếu bạn vẫn băn khoăn không rõ nên tập như thế nào, động tác ra sao mới chính xác, bạn có thể tham khảo chuỗi bài tập tại nhà CALIxHOME từ California Fitness & Yoga, được phát sóng miễn phí trên https://www.facebook.com/cfycvn và https://www.youtube.com/user/CaliFitnessYogaVN. Đây là những chuỗi bài tập không cần dụng cụ, từ cơ bản đến nâng cao được hướng dẫn bởi những PT và yogi chuyên nghiệp, rất hữu ích cho dù bạn mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm luyện tập trước đó.

Làm sao để tối ưu hóa tính hiệu quả của vắc xin Covid-19 - 3

Chuỗi bài tập trực tuyến CALIxHOME được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên chuyên nghiệp tại California Fitness & Yoga.

Ông Dane Fort, Tổng giám đốc FLG Việt Nam, tập đoàn sở hữu California Fitness & Yoga, chia sẻ: "Covid-19 đã gây ra những tổn thất lớn về kinh tế và sức khỏe nhưng xét về mặt tích cực, dịch bệnh đã giúp nâng cao ý thức của mọi người về sức khỏe. Sau đợt giãn cách hồi tháng 4/2020, doanh số bán hàng và số lượng hội viên check-in tại các câu lạc bộ của chúng tôi tăng cao kỷ lục. Nó khẳng định người Việt muốn khỏe hơn, sống chất lượng hơn và bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng bằng kinh nghiệm và chuyên môn thông qua chuỗi bài tập hướng dẫn chi tiết, chia sẻ các bí quyết luyện tập giúp người tập có thể duy trì thể lực và sức khỏe".

Với mục tiêu 70 % dân số Việt Nam sẽ được tiêm vắc-xin, chúng ta nên chuẩn bị trước bằng việc luyện tập để nâng cao hiệu quả tiêm phòng. Mỗi ngày, chúng ta nên duy trì vận động ít nhất 30 phút bằng những động tác đơn giản như leo cầu thang, tập theo nhạc hoặc thực hiện theo những bài hướng dẫn trên mạng. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tuân thủ các biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y Tế khi tiêm phòng vắc xin để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

Theo Trường Thịnh/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/lam-sao-de-toi-uu-hoa-tinh-hieu-qua-cua-vac-xin-covid19-20210708224942473.htm 

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
649 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
777 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
809 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
845 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,180 lượt xem