190
/
116472
Phát hiện mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan
phat-hien-moi-ve-kha-nang-tai-tao-doc-dao-cua-gan
news

Phát hiện mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan

Thứ 2, 13/09/2021 | 20:02:35
813 lượt xem

Các nhà nghiên cứu khám phá bí mật đằng sau sự tái tạo của bộ phận này làm cơ sở cho sự phát triển của y học tái tạo.

Nghiên cứu khám phá bí mật đằng sau sự tái tạo của gan SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Kirsten Sadler Edepli, nhà nghiên cứu khoa học, giáo sư chuyên nghiên cứu về gan, tại Đại học New York Abu Dhabi, UAE và các sinh viên đã mở ra một cái nhìn mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan, hứa hẹn cho việc phát triển các phương pháp điều trị phổi, tim và các cơ quan khác hiện phải thay thế bằng cấy ghép, theo Nyu.edu.

Nhóm nghiên cứu gồm tiến sĩ Kirsten Sadler Edepli và các sinh viên Đại học New York Abu Dhabi tại UAE SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một mã thiết lập nên bộ gien của gan để giải thích cho khả năng tái sinh đáng chú ý của cơ quan này.

Phát hiện này cung cấp cái nhìn mới về cách một số gien đặc biệt có khả năng thúc đẩy quá trình tái sinh - có thể được kích hoạt khi một phần gan bị cắt bỏ.

Những phát hiện này có thể là cơ sở giúp các nhà khoa học chế tạo một loại thuốc tái tạo mới có thể giúp các cơ quan không thể tái sinh mọc lại, theo Nyu.edu.

Trong khi các loài động vật có thể tái tạo nhiều cơ quan, con người, chuột và các động vật có vú khác chỉ có thể tái tạo gan khi gan tổn thương hoặc khi một mảnh gan bị cắt bỏ.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các gien thúc đẩy quá trình tái sinh trong gan sẽ được kiểm soát bởi một mã đặc biệt cho phép chúng được kích hoạt để phản ứng với các tổn thương của gan.

Việc tiếp tục nghiên cứu về khả năng tái tạo đáng chú ý của gan, hứa hẹn cho sự phát triển của y học tái tạo, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Kirsten Sadler Edepli, cho biết, theo Nyu.edu.

Theo Thiên Lan/Tuổi trẻ

https://thanhnien.vn/suc-khoe/phat-hien-moi-ve-kha-nang-tai-tao-doc-dao-cua-gan-1445230.html

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
567 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
692 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
722 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
754 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,097 lượt xem