190
/
163577
Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?
dua-hau-va-dua-luoi-loai-qua-nao-tot-hon-cho-suc-khoe
news

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:39:04
1,991 lượt xem

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Theo giới chuyên gia, mùa hè là thời điểm tốt nhất để bổ sung các loại trái cây tươi mát và bổ dưỡng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Đặc biệt, những loại trái cây theo mùa là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Chúng không chỉ thêm một chút vị ngọt vào chế độ ăn uống của bạn mà còn có hương vị thơm ngon và bảo vệ bạn khỏi mất nước trong cái nóng thiêu đốt của mùa hè.

Ngoài các loại quả mọng, nho, vải thiều và xoài, dưa hấu và dưa lưới cũng là những bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống vào mùa hè.

Hàm lượng nước cao khiến chúng trở thành loại trái cây hoàn hảo. Tuy nhiên, trong khi thưởng thức những loại trái cây thơm ngon này, bạn có bao giờ tự hỏi loại trái cây nào trong số dưa hấu và dưa lưới có khả năng dưỡng ẩm tốt hơn?

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu

Dưa hấu được biết là có hàm lượng nước 92% và là nguyên liệu tuyệt vời cho món sinh tố, salad, kem, đồ uống như cocktail và mocktail. (Ảnh: ITN)

Dưa hấu được biết là có hàm lượng nước 92% và là nguyên liệu tuyệt vời cho món sinh tố, salad, kem, đồ uống như cocktail và mocktail. (Ảnh: ITN)

Loại trái cây này có màu đỏ tươi bắt mắt và có kết cấu dạng nước ép. Dưa hấu được biết là có hàm lượng nước 92% và là nguyên liệu tuyệt vời cho món sinh tố, salad, kem, đồ uống như cocktail và mocktail.

Dưa hấu chứa nhiều vitamin A, B6 và C cũng như các chất chống oxy hóa như lycopene, mang lại màu đỏ rực rỡ. Lycopene đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Neelam Bhist (Ấn Độ) cho biết dưa hấu cũng chứa ít calo và chứa citrulline, một loại axit amin có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm đau nhức cơ bắp.

Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa các axit amin thiết yếu giúp ích cho sức khỏe tim mạch. Vitamin A và chất xơ trong dưa hấu đóng vai trò là chất tăng cường miễn dịch tuyệt vời, đồng thời tăng cường sức khỏe làn da và tiêu hóa.

Lợi ích sức khỏe của dưa lưới

Trong khi dưa hấu luôn có khả năng thu hút nhiều sự chú ý hơn thì dưa lưới cũng không hề kém cạnh về hàm lượng dinh dưỡng.

Nó có vị ngọt và thịt màu cam. Với hàm lượng nước gần 90%, dưa lưới trở thành nguyên liệu chính trong nhiều loại trái cây.

Bạn có thể sử dụng dưa lưới ở nhiều hình thức khác nhau như sinh tố, bánh pudding, hoặc thậm chí làm kem với dưa lưới.

Dưa lưới rất giàu vitamin A và C, cũng như kali và chất xơ giúp duy trì chất điện giải trong cơ thể. Nó được biết đến với vị ngọt ngào và hương thơm hấp dẫn. Chuyên gia cho biết dưa lưới hỗ trợ làn da khỏe mạnh, thúc đẩy tiêu hóa và giúp điều hòa huyết áp nhờ hàm lượng kali.

Dưa hấu và dưa lưới: Loại nào cấp nước tốt hơn?

Về khả năng hydrat hóa, cả dưa hấu và dưa lưới đều có hàm lượng nước cao, giúp giữ nước cho cơ thể. Tuy nhiên, dưa hấu được biết là có hàm lượng nước cao hơn một chút so với dưa lưới, khiến nó có hiệu quả dưỡng ẩm cao hơn một chút.

Theo giới chuyên gia, trong “cuộc chiến” này, không loại dưa nào nổi bật. Chúng ta có thể ăn bất kỳ loại dưa nào tùy theo khẩu vị hoặc sở thích.

Có nên ăn dưa hấu và dưa lưới cùng nhau?

Nhiều người cho rằng không nên trộn dưa hấu, dưa lưới với các loại trái cây khác. (Ảnh: ITN)

Nhiều người cho rằng không nên trộn dưa hấu, dưa lưới với các loại trái cây khác. (Ảnh: ITN)

Nhiều người cho rằng không nên trộn dưa hấu, dưa lưới với các loại trái cây khác. Nên ăn dưa cùng với dưa vì quá trình tiêu hóa của chúng diễn ra nhanh hơn các loại trái cây khác.

Dưa có hàm lượng nước cao nên chúng có thể không được tiêu hóa thích hợp khi kết hợp với các loại trái cây khác.

Mặc dù cả hai loại trái cây kể trên đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng sự lựa chọn lành mạnh nhất phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu dinh dưỡng của từng cá nhân.

Tuy nhiên, kết hợp cả dưa hấu và dưa lưới vào chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng và hydrat hóa. Trộn 2 loại dưa này cùng nhau cũng tạo thành một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng sảng khoái, bổ dưỡng, góp phần bổ sung nước và sức khỏe tổng thể.

TheoTùng Lâm/GD&TĐ (nguồn healthshots.com)

https://giaoducthoidai.vn/dua-hau-va-dua-luoi-loai-qua-nao-tot-hon-cho-suc-khoe-post681808.html

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
520 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
633 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
670 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
699 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,036 lượt xem