205
/
163784
Từ 1-7, mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm căn cước mới
tu-1-7-mong-mat-se-duoc-thu-nhan-khi-nguoi-dan-lam-can-cuoc-moi
news

Từ 1-7, mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm căn cước mới

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:17:22
2,130 lượt xem

Theo đại diện Cục C06, Bộ Công an, từ ngày 1-7, dữ liệu mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm thủ tục cấp căn cước tại cơ quan công an.

Từ ngày 1-7, mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an khi người dân đến làm căn cước mới - Ảnh: T.P.

Từ ngày 1-7, mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an khi người dân đến làm căn cước mới - Ảnh: T.P.

Ngày 8-5, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã có thông tin thêm về việc chuẩn bị thu nhận mống mắt khi làm căn cước mới.

Mống mắt được thu nhận khi nào?

Theo đó, từ ngày 1-7, khi Luật Căn cước mới có hiệu lực, thông tin về sinh trắc học như mống mắt sẽ được tiến hành thu nhận khi người dân đi đăng ký cấp thẻ mới, hoặc cấp lại, cấp đổi căn cước.

Liên quan thu nhận thông tin sinh trắc học về mống mắt, đại diện Cục C06 cho hay tại Luật Căn cước đã quy định cụ thể.

Theo đó, người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người dân cần cấp căn cước.

Như vậy việc thu nhận thông tin sinh trắc học sẽ được cơ quan quản lý căn cước tiến hành thu thập khi người dân làm thủ tục đề nghị cấp căn cước.

Đối với ADN, giọng nói, đại diện cục cho hay Luật Căn cước quy định thông tin sinh trắc học về ADN và giọng nói được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp.

Hoặc cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong quá trình giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ có thực hiện trưng cầu giám định hoặc thu thập được thông tin sinh trắc học về ADN, giọng nói của người dân sẽ chia sẻ cho cơ quan quản lý căn cước để cập nhật, điều chỉnh vào cơ sở dữ liệu căn cước.

Như vậy, cơ quan quản lý căn cước chỉ tiến hành thu thập thông tin ADN, giọng nói khi người dân tự nguyện cung cấp trong quá trình người dân thực hiện thu nhận hồ sơ căn cước.

Việc cập nhật thông tin, dữ liệu sinh trắc học về ADN, giọng nói vào cơ sở dữ liệu căn cước được thực hiện thông qua việc các cơ quan có chức năng kết nối, chia sẻ thông tin cho cơ quan quản lý căn cước.

Mống mắt có khả năng chính xác cao, rất phù hợp xu hướng chuyển đổi số

Đại diện Cục C06 thông tin việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân.

Cùng với đó, hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng...).

Dữ liệu về mống mắt có khả năng chính xác cao, rất phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay khi các giao dịch điện tử được mở rộng.

Đây là lĩnh vực chủ yếu cho thiết bị thông minh như di động, app điện tử đều được trang bị các camera thông minh tránh các trường hợp giả mạo khuôn mặt, video giả mạo khi định danh, xác thực cho giao dịch.

Đại diện cục nêu rõ việc kết hợp với các yếu tố sinh trắc học như khuôn mặt (đảm bảo xác thực 2 yếu tố) là cơ sở triển khai hiệu quả Luật Giao dịch điện tử (với các thiết bị di động hiện nay rất ít được trang bị module về đọc, xác thực vân tay); nên việc thu thập thông tin sinh trắc học bắt buộc rất cần thiết.

Sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Người dân cung cấp dữ liệu mống mắt khi làm thủ tục cấp căn cước tại cơ quan công an như Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cơ quan công an cấp tỉnh, thành phố, công an cấp quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh.

Trước đó, Bộ Công an nhấn mạnh việc cập nhập mống mắt của người dân vào cơ sở dữ liệu căn cước sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế ở mức bảo mật, mã hóa cao nhất về an toàn thông tin. 

Vì vậy, hoàn toàn có thể yên tâm, không bị lộ, lọt dữ liệu.

Liên quan việc thu thập các thông tin sinh trắc học như mống mắt, khuôn mặt..., đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục C06, Bộ Công an) cho hay ngoài giúp các cơ quan trong quản lý còn giúp cho người dân tiện lợi trong việc thanh toán, di chuyển qua các cửa kiểm soát của máy bay, ga tàu...

Theo đó, giải pháp xác thực định danh và thanh toán sinh trắc học được Epay - đơn vị phối hợp với C06 giới thiệu cho phép người dân chỉ cần thực hiện xác thực định danh một lần với các thiết bị/hệ thống được cấp phép.

Sau đó sử dụng các thông tin sinh trắc học đã được đăng ký để thanh toán trên nhiều lĩnh vực ngân hàng, giao thông, y tế, hành chính… một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, ngay cả khi không mang theo bất cứ thiết bị hay hình thức thanh toán vật lý nào.

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tu-1-7-mong-mat-se-duoc-thu-nhan-khi-nguoi-dan-lam-can-cuoc-moi-20240508120611949.htm

  • Từ khóa

Đổi mới căn bản công tác cán bộ, tạo đột phá phát triển

Sáng 18.5, Hội nghị T.Ư 9 khóa XIII bế mạc sau 3 ngày làm việc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu bế mạc.
11:46 - 19/05/2024
366 lượt xem

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải...
07:32 - 19/05/2024
464 lượt xem

Giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được giới thiệu...
19:33 - 18/05/2024
943 lượt xem

Bộ Chính trị quy định 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai...
16:00 - 18/05/2024
831 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18-5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác.
11:28 - 18/05/2024
944 lượt xem