24
/
105514
Mỹ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt đưa tàu hải cảnh vào vùng biển Nhật Bản
my-yeu-cau-trung-quoc-cham-dut-dua-tau-hai-canh-vao-vung-bien-nhat-ban
news

Mỹ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt đưa tàu hải cảnh vào vùng biển Nhật Bản

Thứ 4, 24/02/2021 | 17:01:33
331 lượt xem

Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc ngừng điều tàu hải cảnh vào lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Senkaku/Điếu Ngư

Đài NHK ngày 24.2 dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói: "Chúng tôi tán thành với cộng đồng quốc tế về quần đảo Senkaku và chủ quyền đối với Senkaku. Chúng tôi ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản ở đó và chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tránh những hành động có thể dẫn đến tính toán sai lầm, cụ thể là triển khai tàu hải cảnh”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi 2 tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 20,21.2. 

Trước đó, lực lượng Tuần duyên Nhật Bản phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc trang bị vũ khí “trông giống như pháo” đã di chuyển vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông vào ngày 16.2, tiến đến gần tàu cá Nhật Bản. 

Hôm 6.2, các tàu hải cảnh Trung Quốc cũng đã di chuyển vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Gần đây, lực lượng Tuần duyên Nhật Bản phải tăng cường điều động tàu tuần tra bảo vệ tàu cá ở Biển Hoa Đông. Tuần duyên Nhật Bản bị ràng buộc bởi các quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng vũ khí và luật pháp cấm lực lượng này tiến hành hoạt động quân sự.

Trong khi đó, luật mới của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1.2, cho phép hải cảnh sử dụng “tất cả biện pháp cần thiết” để chống lại tàu nước ngoài. Đáng lo ngại nhất là hải cảnh Trung Quốc được trao quyền xua đuổi tàu thuyền các nước khác, thậm chí sử dụng vũ khí nhằm vào tàu các nước khác ở khu vực mà Bắc Kinh tự ý tuyên bố chủ quyền.

Chính phủ Mỹ cũng đã bày tỏ quan ngại về luật hải cảnh mới của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo nguy cơ Bắc Kinh lợi dung luật này để dọa dẫm các nước láng giềng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/my-yeu-cau-trung-quoc-cham-dut-dua-tau-hai-canh-vao-vung-bien-nhat-ban-1345791.html

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
247 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
301 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
313 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
434 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
493 lượt xem