24
/
109980
Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị thượng đỉnh Biden - Kim Jong Un
my-va-trieu-tien-chuan-bi-thuong-dinh-biden-kim-jong-un
news

Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị thượng đỉnh Biden - Kim Jong Un

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00:32
711 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ các quan chức của ông đã tiếp xúc với những người đồng cấp Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nêu ra điều kiện để hai bên gặp mặt.

Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị thượng đỉnh Biden - Kim Jong Un - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Đây có thể xem là những cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa chính quyền Biden với Bình Nhưỡng, theo Hãng tin Reuters. Đã có nhiều câu hỏi về chính sách của Tổng thống Biden đối với Triều Tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1-2021.

Những hé lộ hiếm hoi được ông Biden đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In rạng sáng 22-5 (giờ Việt Nam). Cả hai nhà lãnh đạo khẳng định việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên là mục tiêu chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Biden khẳng định ông không "ảo tưởng" về những khó khăn sẽ vấp phải khi yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Ông Biden cho biết ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, điều mà Reuters nhận xét là sự thay đổi đáng chú ý.

Hồi tháng 3 rồi, trong một cuộc họp báo, đại diện Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Biden không có ý định gặp ông Kim Jong Un. Việc ông Biden để ngỏ khả năng gặp gỡ, cho dù có nêu điều kiện tiên quyết, vẫn được xem là một biến chuyển mới cần lưu tâm.

Theo ông Biden, cuộc gặp sẽ diễn ra chỉ khi nào nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết "có thảo luận về kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng".

"Tôi sẽ không làm những gì đã xảy ra trong quá khứ gần đây. Tôi sẽ không cung cấp cho ông ấy tất cả những gì ông ấy đang tìm kiếm", Tổng thống Biden nhấn mạnh trong họp báo ngày 22-5.

Cuộc hội đàm giữa ông Biden và ông Moon còn nhắc nhiều vấn đề khác ngoài Triều Tiên. Cả hai đã tái khẳng định mối quan hệ đồng minh bền chặt, thảo luận về Trung Quốc và Đài Loan.

"Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là vô cùng quan trọng. Chúng tôi đã nhất trí làm việc cùng nhau về vấn đề đó, đồng thời xem xét các đặc điểm đặc biệt trong quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan", Tổng thống Moon nêu quan điểm.

Mặc dù nội dung hội đàm đề cập nhiều vấn đề như COVID-19 và biến đổi khí hậu, các câu hỏi trong họp báo chỉ xoay quanh vấn đề Triều Tiên.

Trước sức ép trong phòng họp báo, Tổng thống Biden xác nhận ông Sung Kim sẽ làm đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên. Ông Sung Kim là một nhà ngoại giao kỳ cựu, người đã từng tham gia dàn xếp các cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong Un.

Theo Tổng thống Moon, đặc phái viên Sung Kim sẽ giúp thăm dò liệu Triều Tiên có sẵn sàng cho các cuộc ngoại giao với Mỹ hay không, nhưng ông mong đợi một phản ứng tích cực từ Bình Nhưỡng.

Theo Bảo Duy/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/my-va-trieu-tien-chuan-bi-thuong-dinh-biden-kim-jong-un-20210522072017281.htm

  • Từ khóa

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
40 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
162 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
545 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
634 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
665 lượt xem