24
/
116475
Taliban tìm thấy "kho vàng" trong nhà cựu phó tổng thống Afghanistan
taliban-tim-thay-kho-vang-trong-nha-cuu-pho-tong-thong-afghanistan
news

Taliban tìm thấy "kho vàng" trong nhà cựu phó tổng thống Afghanistan

Thứ 3, 14/09/2021 | 06:24:00
524 lượt xem

Các chiến binh Taliban đã tìm thấy nhiều tiền mặt và thỏi vàng bên trong nhà của cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh.

Taliban tìm thấy kho vàng trong nhà cựu phó tổng thống Afghanistan - 1

Cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh (Ảnh: AFP).

Hãng thông tấn Khaama Press của Afghanistan hôm nay 13/9 đã chia sẻ đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó ghi lại cảnh các chiến binh Taliban "khoe" tìm thấy 6 triệu USD tiền mặt và ít nhất 15 thỏi vàng trong nhà của cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh.

Một nguồn tin của Taliban cũng xác nhận với hãng tin Sputnik của Nga rằng "lượng tiền khổng lồ" đã được tìm thấy trong nhà của cựu Phó Tổng thống Saleh.

Hiện cả ông Saleh và các thành viên của lực lượng kháng chiến chống Taliban đều chưa bình luận về thông tin này.

Ông Saleh, 48 tuổi, là Phó Tổng thống trong chính quyền do phương Tây hậu thuẫn của cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ông giữ chức Phó Tổng thống Afghanistan kể từ tháng 2/2020. Trước đó, ông là Bộ trưởng Nội vụ vào năm 2018-2019 và từng là người đứng đầu Tổng cục An ninh Quốc gia trong giai đoạn 2004-2010.

Sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul và Tổng thống Ghani chạy khỏi đất nước, ông Saleh tự xưng là Tổng thống lâm thời Afghanistan và tuyên bố không bao giờ đầu hàng Taliban.

Giống nhiều quan chức khác trong chính quyền cũ, ông Saleh quyết định ở lại đất nước để tập hợp lực lượng phản kháng. Ông Saleh đã lui về thung lũng Panjshir để cùng với ông Ahamad Massoud tập hợp hàng nghìn người tham gia phong trào kháng chiến chống Taliban. Panjshir là tỉnh cuối cùng tại Afghanistan chưa rơi vào tay Taliban và là thành trì của phe kháng chiến.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin ông Rohullah Saleh, anh trai của Phó Tổng thống Saleh, đã bị Taliban giam giữ và hành quyết hôm 9/9 tại Panjshir. Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn Panjshir.

Phe kháng chiến đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Taliban và khẳng định lực lượng phản kháng vẫn tiếp tục chiến đấu. Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) ngày 8/9 cũng ra tuyên bố sẽ lập một chính phủ song song với chính quyền do Taliban điều hành.

Ngoài số tài sản chiếm được từ nhà Phó Tổng thống Saleh, 150 tay súng Taliban đang sống trong dinh thự của Phó Tổng thống Afghanistan Abdul Rashid Dostum. Đây là một căn biệt thự xa xỉ đến mức không tưởng với hầu hết người dân Afghanistan.

Ông Dostum cùng với nhiều thành viên khác của lực lượng an ninh Afghanistan được cho là đã rời khỏi thành phố Mazar-i-Sharif ở Afghanistan để chạy đến Uzbekistan, khi thành phố này "thất thủ" trước đà tiến công của Taliban hồi giữa tháng 8. Thời điểm nhóm tay súng Taliban xông vào bên trong dinh thự, ông Dostum không còn ở đó.

Người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen hôm nay cho biết chính quyền mới của Afghanistan sẽ thực hiện mọi bước pháp lý để dỡ bỏ lệnh đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan gửi tại Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng họ nên dỡ bỏ việc đóng băng, đó là tiền của người dân Afghanistan và chúng tôi đang gặp rất nhiều vấn đề về kinh tế, vì vậy, hành động đóng băng này là chống lại người dân Afghanistan. Việc dỡ bỏ đóng băng là cần thiết. Chính phủ mới sẽ thực hiện mọi hành động pháp lý có thể", ông Shaheen nói.

Theo lệnh của Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã đóng băng gần 9,5 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan, đồng thời ngừng chuyển tiền mặt tới quốc gia này kể từ ngày 15/8, thời điểm Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul. Đa số khoản dự trữ của Afghanistan đang nằm tại Cục Dự trữ liên bang New York và các tổ chức tài chính khác ở Mỹ.

Quan chức Mỹ khẳng định, Taliban sẽ không thể tiếp cận bất cứ tài sản nào của chính phủ Afghanistan tại Mỹ bởi tổ chức này vẫn nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/taliban-tim-thay-kho-vang-trong-nha-cuu-pho-tong-thong-afghanistan-20210913210308210.htm

  • Từ khóa

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
22 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
146 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
531 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
619 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
651 lượt xem