24
/
149533
Wagner không canh giữ vũ khí hạt nhân ở Belarus
wagner-khong-canh-giu-vu-khi-hat-nhan-o-belarus
news

Wagner không canh giữ vũ khí hạt nhân ở Belarus

Thứ 4, 28/06/2023 | 13:21:05
2,131 lượt xem

Tổng thống Belarus tuyên bố lực lượng quân sự tư nhân Wagner sẽ không canh giữ vũ khí hạt nhân chiến thuật do Nga triển khai tại Belarus.

Wagner không canh giữ vũ khí hạt nhân ở Belarus - 1

Các thành viên của lực lượng Wagner ở Rostov, Nga trong vụ nổi loạn hôm 24/6 (Ảnh: Getty).

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 27/6 cho biết hầu hết vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Nga dự định bố trí ở Belarus đã được đưa đến nước này.

"Về vũ khí hạt nhân, hầu hết chúng đã được đưa đến Belarus, tôi sẽ không nói cụ thể có bao nhiêu vũ khí", Tổng thống Lukashenko tuyên bố.

Ông Lukashenko phủ nhận việc lực lượng quân sự tư nhân Nga Wagner được triển khai để bảo vệ vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus.

"Nga và Belarus đang canh giữ các vũ khí này. Không có chiến binh nào của Wagner canh giữ vũ khí hạt nhân. Đây là nhiệm vụ của chúng tôi", Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận với chính phủ Nga sau vụ nổi loạn bất thành cuối tuần qua, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 27/6 đã đáp máy bay xuống Belarus. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nêu rõ, bất cứ thành viên nào của Wagner đều có thể lựa chọn chuyển hoạt động sang Belarus - một đồng minh của Moscow.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận ông Prigozhin đang ở nước này. Ông khẳng định không xây doanh trại cho Wagner, nhưng sẽ cung cấp chỗ ở cho họ tại một căn cứ quân sự bỏ hoang. Belarus cũng không kế hoạch cho phép Wagner mở trung tâm tuyển mộ ở quốc gia này.

Ông Prigozhin chưa bình luận về việc liệu các chiến binh Wagner khác có kế hoạch theo ông đến Belarus hay không.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cảnh báo nếu Wagner triển khai lực lượng ở Belarus, các nước láng giềng có thể đối mặt với nguy cơ bất ổn lớn hơn. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng nhấn mạnh sự hiện diện của Wagner ở Belarus "thực sự nghiêm trọng và rất đáng lo ngại".

Cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc một số quan chức cấp cao và giới chuyên gia cho rằng, việc Wagner đưa lực lượng tới Belarus có thể kéo theo mối đe dọa lớn hơn với hệ thống phòng thủ biên giới ở phía bắc.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Belarus hồi tháng 5 đã ký thỏa thuận cho phép triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trên lãnh thổ nước láng giềng Belarus. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Moscow vẫn duy trì kiểm soát và quyền ra quyết định đối với những vũ khí này và tuân thủ tất cả các nghĩa vụ pháp lý quốc tế hiện hành.

Tổng thống Putin cũng xác nhận, những vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Nga đã được triển khai ở Belarus. Ông Alexei Polishchuk, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga, cho biết quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus là quyết định bất đắc dĩ của Moscow để đáp trả chính sách gây hấn của Mỹ và NATO.

Tổng thống Lukashenko cho biết Bộ Quốc phòng Belarus và Ủy ban An ninh Quốc gia đã được giao nhiệm vụ thiết lập một bộ quy tắc sử dụng vũ khí hạt nhân được triển khai ở Belarus.

"Cơ sở (của bộ quy tắc) là chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong những thời điểm khó khăn nếu có bất kỳ bên nào tấn công chúng tôi. Và như Nga đã nói, điều đó có nghĩa là cuộc tấn công đó sẽ nhằm vào Nhà nước Liên minh (của Nga và Belarus)", ông Lukashenko tuyên bố.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Guardian)

https://dantri.com.vn/the-gioi/wagner-khong-canh-giu-vu-khi-hat-nhan-o-belarus-20230628105906964.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
11 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
129 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
261 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
636 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
726 lượt xem