24
/
149607
Trung Quốc đang tiến đến Bắc Cực
trung-quoc-dang-tien-den-bac-cuc
news

Trung Quốc đang tiến đến Bắc Cực

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:59:00
2,049 lượt xem

Cổng thông tin kinh doanh Quartz (Mỹ) đã viết về kế hoạch của Trung Quốc ở Bắc Cực và vai trò của Nga trong việc thực hiện chúng.

Theo tờ Quartz, Moskva ban đầu không đặc biệt hào hứng với kế hoạch của Bắc Kinh đó là tiến vào vùng đất băng giá này thông qua Tuyến đường biển phía Bắc, chạy dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga.

Nguyên nhân bắt nguồn từ việc Nga đang triển khai một lực lượng đáng kể ở đó để duy trì an ninh của mình, bao gồm cả hạm đội tàu ngầm hạt nhân. Nhưng cuộc xung đột ở Ukraine dường như đã thay đổi rất nhiều.

Người bạn lớn của Nga, trong tình thế Moskva hiện đang bị cô lập với phần còn lại của thế giới, chính là Trung Quốc. Bắc Kinh không chỉ cung cấp tiền cho Nga từ việc nhập khẩu dầu mỏ mà còn đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng của nước này.

Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc đang tìm kiếm chỗ đứng ở vùng cực để tiếp cận với các mỏ khoáng sản, tuyến đường vận tải và nguồn năng lượng giàu có ở Bắc Cực. Tất cả những cơ hội này đang trở nên sẵn có hơn khi băng ở Bắc Cực tan chảy.

Trong bốn thập kỷ qua, băng ở Bắc Cực đã tan chảy với tốc độ trung bình nhanh gấp 4 lần so với bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh và Trung Quốc đang tận dụng tối đa lợi thế của các tuyến đường đánh cá và thương mại hàng hải do biến đổi khí hậu mở ra.

Trong tài liệu về Bắc Cực năm 2018, Trung Quốc tuyên bố mình là một "quốc gia gần Bắc Cực", yêu cầu đối xử thích hợp theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển và Hiệp ước Svalbard.

Giống như các thành viên NATO, Trung Quốc cho biết họ có quyền tự do hàng hải và hàng không, nghiên cứu khoa học, đánh bắt cá, đặt dây cáp và khai thác tài nguyên ngoài khơi các vùng biển thuộc Bắc Cực.

Trung Quốc không thể chinh phục Bắc Cực nếu thiếu Nga. 

Giờ đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được 13 cảng của Nga mà họ có thể sử dụng để tiếp cận Bắc Cực, dựa trên điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng, vận tải hàng hóa, tổ chức công việc và vị trí địa lý.

Các công ty Trung Quốc đã hiện diện ở hầu hết những cảng nói trên. Một ví dụ là Tập đoàn Poly đã đầu tư khoảng 300 triệu USD vào cơ sở hạ tầng khai thác than ngoài khơi Murmansk và hiện đang lên kế hoạch xây dựng một cảng nước sâu ở Arkhangelsk.

Trung Quốc mô tả Bắc Cực là một trong những "biên giới chiến lược mới" khi nước này đặt mục tiêu trở thành một "cường quốc vùng cực" vào năm 2030 bằng cách đầu tư mở rộng hạm đội tàu phá băng và sự hiện diện của hải quân trong khu vực.

Theo Bạch Dương/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/trung-quoc-dang-tien-den-bac-cuc-post644871.html

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
55 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
167 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
298 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
669 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
759 lượt xem