24
/
152721
Mỹ lên tiếng sau cảnh báo cứng rắn của ông Kim Jong-un
my-len-tieng-sau-canh-bao-cung-ran-cua-ong-kim-jong-un
news

Mỹ lên tiếng sau cảnh báo cứng rắn của ông Kim Jong-un

Thứ 4, 30/08/2023 | 08:01:56
2,121 lượt xem

Mỹ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích các động thái của Washington và các đồng minh.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre (Ảnh: AP).

"Rõ ràng, chúng tôi đã nói nhiều lần rằng các đường dây liên lạc với Triều Tiên vẫn mở. Chúng tôi chắc chắn và sẵn sàng mở đường dây liên lạc như vậy", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố hôm 2/9 khi được hỏi về phát biểu gần đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Hải quân Triều Tiên, ông Kim Jong-un cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên đến bờ vực "chiến tranh hạt nhân".

Theo truyền thông Triều Tiên, do việc tăng cường hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã khiến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trở thành "vùng biển bất ổn nhất có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân", ông Kim Jong-un yêu cầu lực lượng hải quân duy trì trạng thái sẵn sàng chiến tranh.

Bình luận của ông Kim Jong-un đối với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh 3 bên tại Trại David vào ngày 18/8, trong đó các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh, kinh tế và công nghệ.

Ba nhà lãnh đạo cũng đạt được một loạt thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cam kết nhanh chóng tham vấn nhau trong trường hợp có các mối đe dọa chung, tổ chức các cuộc tập trận chung hàng năm và theo đuổi tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa đạn đạo để đối phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Sabrina Singh, phó phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng 3 bên, đồng thời thông báo các nước gần đây đã tiến hành một cuộc tập trận chung.

"Chúng tôi cam kết duy trì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời tiếp tục hợp tác với các đối tác và đồng minh trong khu vực", bà Singh nói.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng Mỹ và các đồng minh đang theo dõi chặt chẽ Triều Tiên để phát hiện thêm các hành động khiêu khích sau hai vụ phóng vệ tinh quân sự của Bình Nhưỡng. Vụ phóng vệ tinh tình báo sáng 24/8 là thất bại lần thứ 2 của Triều Tiên, sau lần đầu không thành công hồi tháng 5. 

"Chúng tôi biết Triều Tiên đang sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chúng tôi cho thấy hành vi này tiếp tục gây bất ổn và suy yếu an ninh khu vực", người phát ngôn tuyên bố.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cùng những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản lên án mạnh mẽ Triều Tiên vì cho rằng Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo được ngụy trang như tên lửa vũ trụ.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-len-tieng-sau-canh-bao-cung-ran-cua-ong-kim-jong-un-20230830071403481.htm

  • Từ khóa

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
126 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
506 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
596 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
627 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
635 lượt xem