24
/
163753
Thông điệp nhiệm kỳ mới của Tổng thống Putin
thong-diep-nhiem-ky-moi-cua-tong-thong-putin
news

Thông điệp nhiệm kỳ mới của Tổng thống Putin

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:03:39
2,140 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, gửi thông điệp tới nhân dân Nga cũng như phương Tây.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Putin diễn ra tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow vào trưa 7.5 (giờ địa phương). Nhiệm kỳ kéo dài 6 năm và đây là lần thứ 5 ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống để nắm giữ vị trí nguyên thủ quốc gia Nga kể từ lần đầu vào năm 2000. Giới chức chính phủ, quốc hội, lãnh đạo Tòa án Hiến pháp Nga cùng tất cả phái bộ ngoại giao nước ngoài ở Moscow được mời dự lễ. Bảy nước thành viên EU có phái viên tham gia buổi lễ, trong khi Mỹ, Anh, Canada và 20 quốc gia EU còn lại không cử đại diện đến dự.

"Nga không từ chối đối thoại với phương Tây"

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Putin bảo đảm rằng lợi ích và an ninh của người dân Nga sẽ luôn là trên hết đối với ông. Sputnik dẫn lời ông cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri, nhưng đồng thời nhấn mạnh kết quả nhiệm kỳ 6 năm tới của ông phụ thuộc vào sự đoàn kết dân tộc. Tổng thống Nga cam kết thực hiện các dự án phát triển dài hạn nhằm mục đích bảo vệ người dân. Ông nói: "Chúng ta là một dân tộc đoàn kết và vĩ đại, cùng nhau chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại, chúng ta sẽ thực hiện mọi thứ chúng ta đã lên kế hoạch. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng".

Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới ngày 7.5. AFP

Về quan hệ đối ngoại, nhà lãnh đạo nói Nga luôn cởi mở với triển vọng làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị với tất cả các quốc gia coi Nga là đối tác đáng tin cậy và trung thực. Ông nhấn mạnh Nga không từ chối đối thoại với các nước phương Tây và "lựa chọn nằm ở họ". "Họ sẽ quyết định tiếp tục cố kiềm chế sự phát triển của Nga, tiếp tục chính sách gây hấn và gây áp lực không ngừng mà họ đã theo đuổi trong nhiều năm hay tìm kiếm con đường hợp tác và hòa bình", ông nói.

Ngay sau khi Tổng thống Putin nhậm chức, Thủ tướng Mikhail Mishustin và nội các từ chức theo quy định. TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay ông Putin sẽ sớm trình đề xuất lên Duma quốc gia (Hạ viện Nga) về nhân sự chính phủ. Giới quan sát nhận định ông Putin có thể tái bổ nhiệm ông Mishustin làm thủ tướng.

Ổn định và thách thức

Trước lễ nhậm chức trên, ông Sergei Chemezov, Tổng giám đốc công ty công nghệ cao Rostec (Nga), nói với Reuters: "Đối với Nga, đây là sự tiếp nối con đường của chúng tôi, đây là sự ổn định… Tổng thống Putin đã tái đắc cử và sẽ tiếp tục con đường này, dù phương Tây có lẽ không thích. Nhưng họ sẽ hiểu rằng ông Putin là sự ổn định cho nước Nga chứ không phải một người mới nào đó lên với những chính sách mới, hoặc hợp tác hoặc đối đầu". 

Tương tự, tờ Politico dẫn lời một số chuyên gia cho rằng ông Putin sẽ không muốn đi chệch khỏi con đường đang đi hiện nay. "Mục tiêu tối quan trọng của ông Putin là sản xuất nhiều vũ khí hơn, giữ cho nền kinh tế ổn định, bảo vệ nó khỏi các biện pháp trừng phạt và kiểm soát lạm phát", nhà nghiên cứu Tatiana Stanovaya, sáng lập công ty phân tích chính trị R.Politik (Pháp), bình luận.

Trong tháng trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Nga trong năm 2024 sẽ tăng trưởng nhanh hơn các nước phát triển, kể cả Mỹ. Các chuyên gia IMF nhận định mức tăng trưởng của Nga sẽ chủ yếu do đầu tư cao trong thời chiến và tiêu dùng tư nhân mạnh. Tuy nhiên, AFP hôm qua dẫn lời giới phân tích cho rằng với chiến sự ở Ukraine bước sang năm thứ 3 mà không có giải pháp rõ ràng và nền kinh tế Nga đang có xu hướng tăng trưởng nóng, ông Putin sẽ phải đối mặt những thách thức đáng kể trong nhiệm kỳ mới. Lạm phát ở Nga đã tăng mạnh trong vài tháng qua, do tác động liên tục của các biện pháp cấm vận từ phương Tây, theo trang Euronews.

Nga đẩy mạnh tấn công trên thực địa

AFP hôm qua đưa tin Nga đã đẩy mạnh tấn công ở vùng Donbass (miền đông Ukraine) trong tháng qua và đạt được bước tiến đáng kể giữa lúc Kyiv chờ phương Tây gửi thêm vũ khí. Bộ Quốc phòng Ukraine cuối tuần trước cho biết đã ghi nhận tổng cộng 125 cuộc tấn công của Nga dọc theo chiến tuyến dài 700 km trong vòng 24 giờ, so với 53 cuộc tấn công trong một ngày của tháng 3. Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga cũng như Ukraine.

Theo Văn Khoa/Thanh niên

https://thanhnien.vn/thong-diep-nhiem-ky-moi-cua-tong-thong-putin-185240507202323008.htm

  • Từ khóa

Điều gì đã xảy ra với quân đội Mỹ?

Ngày thứ bảy lần ba của tháng 5 được Mỹ vinh danh là Ngày Lực lượng Vũ trang, một ngày lễ tôn vinh tất cả các thành viên của quân đội nước này.
15:53 - 19/05/2024
256 lượt xem

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
435 lượt xem

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
816 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
928 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
1,081 lượt xem