4
/
112292
Xem xét gia hạn ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô
xem-xet-gia-han-uu-dai-thue-doi-voi-san-xuat-lap-rap-o-to
news

Xem xét gia hạn ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô

Thứ 5, 01/07/2021 | 07:40:28
845 lượt xem

Bộ Tài chính vừa được Phó Thủ tướng giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để rà soát việc thực hiện ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô, đồng thời xem xét việc tiếp tục ưu đãi này.

Trước đó, tỉnh Hải Dương có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp ô tô, trong đó có đề cập đến một số ưu đãi về thuế.

Theo tỉnh Hải Dương, ngành công nghiệp ôtô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành ôtô cũng chiếm tới 3% GDP cả nước. Hiện nay, chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một trong những ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ôtô.

Xem xét gia hạn ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô - 1

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp ô tô của tỉnh Hải Dương (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh Việt Nam đang dần mở cửa thị trường cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Hải Dương cho biết để hỗ trợ các doanh nghiệp ôtô đưa ra phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Trước đề xuất của tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô (chương trình ưu đãi thuế).

Đồng thời, các cơ quan cần nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm cả việc xem xét khả năng tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022) và báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, trong bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, Chính phủ đã bổ sung chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2022.

Hiện Hải Dương có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô lớn là Ford Việt Nam với công suất hơn 14.000 chiếc/năm, tổng mức đầu tư của nhà máy này tại Việt Nam hiện nay là khoảng 200 triệu USD.

Theo An Linh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/xem-xet-gia-han-uu-dai-thue-doi-voi-san-xuat-lap-rap-o-to-20210701070648398.htm

  • Từ khóa

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
361 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
459 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
778 lượt xem

Cửa hàng kinh doanh vàng vào tầm ngắm của cơ quan thuế

Trong đợt ra quân chống thất thu này, cơ quan thuế sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ nhưng...
15:50 - 17/05/2024
853 lượt xem

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã hết 'ổn'?

Đã đến lúc xóa bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để thị trường trong nước vận hành theo cơ chế thị trường, tiệm cận dần với giá thế giới.
12:04 - 17/05/2024
941 lượt xem