4
/
113141
Bán hàng trực tuyến: Linh hoạt thích ứng, tăng doanh thu
ban-hang-truc-tuyen-linh-hoat-thich-ung-tang-doanh-thu
news

Bán hàng trực tuyến: Linh hoạt thích ứng, tăng doanh thu

Thứ 5, 15/07/2021 | 16:30:25
924 lượt xem

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh, người dân đã thay đổi hoạt động mua sắm từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Đáp ứng nhu cầu này, các đơn vị bán lẻ xác định chuyển đổi số (CĐS) là một chiến lược lâu dài, xu thế tất yếu.

Đẩy mạnh bán hàng trực tuyến

Hơn hai tháng nay, lượng khách tới mua hàng trực tiếp tại các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh giảm hẳn. Nguyên nhân là do người dân hạn chế tới chỗ đông người; một số đơn vị đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trái ngược với đó, hệ thống kinh doanh mua sắm trực tuyến tại những đơn vị này lại nhộn nhịp, có mức tăng trưởng khả quan.

Người dân đến mua hàng trực tiếp tại Siêu thị BigC giảm mạnh, thay vào đó đặt mua online.

Người dân đến mua hàng trực tiếp tại Siêu thị BigC giảm mạnh, thay vào đó đặt mua online.

Tại Siêu thị BigC Bắc Giang, từ tháng 5/2021 đến nay lượng khách đến mua hàng giảm sâu; doanh thu trung bình đạt 30-40% so với thời điểm trước dịch; trong đó chủ yếu là kênh bán hàng online. Đại diện quản lý siêu thị cho biết, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tình hình dịch bệnh, đơn vị đẩy mạnh hệ thống bán hàng bằng hình thức đa kênh (hệ thống Omni), app Go!&Big C, zalo BigC và gọi điện thoại đường dây nóng.

Để hoạt động kinh doanh online phát triển, BigC đã tăng cường nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh trực tiếp sang phục vụ khách hàng mua online. Cùng với đó, BigC áp dụng nhiều hình thức khuyến mại kích cầu tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến bằng cách giảm giá, tặng quà, miễn phí shipper cho khách trong bán kính từ 10 km trở lại với hóa đơn trị giá từ 200 nghìn đồng trở lên. Bằng cách làm này, thời gian qua khách đặt mua hàng online tại BigC Bắc Giang bắt đầu tăng dần.

Tương tự, hệ thống cửa hàng Điện máy Văn Chiến cũng chuyển mạnh sang kinh doanh online. Chị Đào Khánh Dung, đường Lê Lai (TP Bắc Giang) cho biết: “Tháng 5 vừa qua, do dịch Covid-19 nên tôi đặt mua 2 máy điều hòa hãng LG tại Cửa hàng Điện máy Văn Chiến ở TP Bắc Giang trên trang facebook. Sau khi đặt, cửa hàng cử nhân viên vận chuyển đến và lắp đặt đúng thời gian hẹn. Tôi thấy mua hàng online vừa nhanh, tiện lợi và hàng hóa cũng ưng ý”.

Được biết, nhằm khắc phục khó khăn trong kinh doanh, Điện máy Văn Chiến đã xây dựng kế hoạch CĐS để phát triển bán hàng online. Theo đó, mỗi cửa hàng của đơn vị tuyển dụng thêm 2-3 nhân viên sử dụng thành thạo máy tính, có điện thoại thông minh để tiếp cận và bán hàng trực tuyến. Để kích cầu mua sắm, ngoài các hình thức khuyến mại, đơn vị tích cực quảng cáo qua các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo, website, đồng thời treo pano, áp phích tuyên truyền các nội dung khuyến mại đang thực hiện. Tới đây, Văn Chiến sẽ tập trung thực hiện CĐS, nâng cấp mô hình kinh doanh online qua website: https://vanchien.com.

Cần sự đồng hành

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương nhận định, CĐS trong ngành bán lẻ là sự thay đổi từ hình thức bán lẻ truyền thống sang bán lẻ kỹ thuật số. Việc các hệ thống bán lẻ ứng dụng CĐS trong sản xuất kinh doanh là hướng đi đúng, hiệu quả. Thông qua phương thức kinh doanh này, hệ thống bán lẻ có thể tiếp cận với khách hàng nhanh chóng, cải thiện kinh nghiệm mua, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và nâng cao tính cạnh tranh, giảm nhân lực. Cùng với đó, người mua chỉ cần sử dụng iPad, điện thoại di động, máy tính kết nối Internet ngồi tại nhà để lựa chọn sản phẩm và nhận theo yêu cầu. Hiện toàn tỉnh có 6 siêu thị, hơn 3 nghìn cửa hàng bán lẻ. Hầu hết các đơn vị này đều áp dụng phương thức kinh doanh online.

BigC Bắc Giang hướng dẫn người dân mua hàng trực tuyến qua app.

BigC Bắc Giang hướng dẫn người dân mua hàng trực tuyến qua app.

Đồng hành với các đơn vị bán lẻ thực hiện CĐS trong kinh doanh, Sở Công Thương đã xây dựng các kịch bản hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ từng giai đoạn để thích ứng với tình hình dịch bệnh, trong đó khuyến khích hệ thống bán lẻ tăng cường hình thức bán hàng online. Sở cũng lồng ghép hỗ trợ các đơn vị theo nội dung kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2019- 2021 của tỉnh. Trên cơ sở đó, mỗi năm Sở hỗ trợ từ 15- 30 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website, fanpage trên Facebook, landing page hoặc mở gian hàng tại trang thương mại điện tử trong nước, quốc tế.

CĐS trong ngành bán lẻ là sự thay đổi từ hình thức bán lẻ truyền thống sang bán lẻ kỹ thuật số. Việc các hệ thống bán lẻ ứng dụng CĐS trong sản xuất kinh doanh là hướng đi đúng, hiệu quả. Thông qua phương thức kinh doanh này hệ thống bán lẻ có thể tiếp cận với khách hàng nhanh chóng, cải thiện kinh nghiệm mua, gia tăng sự hài lòng của khách và nâng cao tính cạnh tranh, giảm nhân lực".

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương

Đại diện một số đơn vị bán lẻ trên địa bàn tỉnh thông tin, họ đều chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng trực tuyến. Một số đơn vị có doanh số cao khi sử dụng hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty TNHH một thành viên Thiên An (TP Bắc Giang), dù đã thực hiện CĐS nhưng đơn vị vẫn gặp nhiều khó khăn do chi phí ứng dụng công nghệ cao, thiếu cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp e ngại sợ bị lộ dữ liệu thông tin, thiếu nhân lực trình độ cao...

Tiếp tục hiện đại hóa hệ thống bán lẻ trong kinh doanh, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch CĐS tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó có tập trung phát triển kinh tế số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; phấn đấu hạ tầng mạng cáp quang phủ sóng 100% hộ gia đình, phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G; 100% người dân có tài khoản thanh toán điện tử. Ông Trần Quang Tấn cho biết thêm, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn nghiên cứu các giải pháp giúp đơn vị bán lẻ khắc phục bất cập trong ứng dụng công nghệ thông tin để kinh doanh. Trước mắt, Sở tập trung tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp mua bán qua nền tảng số; đồng thời đề xuất tháo gỡ khó khăn về vốn, nguồn nhân lực để tạo ra môi trường, hệ sinh thái CĐS hiện đại, có tính bảo mật cao để doanh nghiệp an tâm ứng dụng.

Theo Hoàng Phương/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/364224/ban-hang-truc-tuyen-linh-hoat-thich-ung-tang-doanh-thu.html

  • Từ khóa

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
334 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
431 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
750 lượt xem

Cửa hàng kinh doanh vàng vào tầm ngắm của cơ quan thuế

Trong đợt ra quân chống thất thu này, cơ quan thuế sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ nhưng...
15:50 - 17/05/2024
818 lượt xem

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã hết 'ổn'?

Đã đến lúc xóa bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để thị trường trong nước vận hành theo cơ chế thị trường, tiệm cận dần với giá thế giới.
12:04 - 17/05/2024
912 lượt xem