4
/
117231
Giá lợn hơi xuống thấp, người nuôi thua lỗ
gia-lon-hoi-xuong-thap-nguoi-nuoi-thua-lo
news

Giá lợn hơi xuống thấp, người nuôi thua lỗ

Thứ 2, 27/09/2021 | 14:11:00
459 lượt xem

Những ngày qua, giá lợn hơi tại tỉnh Bắc Giang tiếp tục giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi (TACN) vẫn giữ ở mức cao khiến người chăn nuôi lỗ nặng, nhiều hộ không dám tái đàn.

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Hải Thịnh (Bắc Giang).

Những ngày qua, giá lợn hơi trên địa bàn Bắc Giang dao động ở mức từ 42-48 nghìn đồng/kg. Thấp hơn 10 nghìn đồng/kg so với cùng thời điểm tháng trước. Ông Nguyễn Văn Lộc, chủ trang trại chăn nuôi ở thôn Ngàn Am, xã An Dương (Tân Yên) cho biết, mấy năm trước, gia đình thường nuôi 250 con lợn thương phẩm/lứa, nhưng hiện chỉ dám chăn 60 con vì giá lợn bấp bênh.

Theo ông Lộc, với giá lợn giống (1,6 triệu đồng/con) và TACN như hiện nay (từ 330-360 nghìn đồng/bao 25kg) thì giá thành lợn thịt xuất chuồng ở mức 5,3 triệu đồng/tạ lợn hơi. Với giá bán hiện tại, mỗi con lợn của gia đình sẽ lỗ ít nhất 700 nghìn đồng.

“Hiện có rất nhiều trang trại trên địa bàn đã giảm tổng đàn lợn hoặc chuyển sang nuôi trâu, bò, ngựa. Mong chính quyền, ngành chức năng có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi vượt qua thời điểm khó khăn này”, ông Lộc nói.

Cùng với chăn nuôi lợn, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm trong tỉnh cũng đang lo lắng bởi nếu giá TACN tiếp tục tăng thì nguy cơ lỗ vốn là khó tránh. Ông Nguyễn Xuân Hiếu, thôn Đề Thám, xã Đồng Tâm (Yên Thế) cho biết, hiện giá gà đồi tại đây dao động từ 52-75 nghìn đồng/kg (tuỳ tuổi gà). “Hiện gà đồi cơ bản dễ bán, giá tương đương thời điểm năm ngoái nhưng do TACN tăng giá nên người nuôi gần như không có lãi”, ông Hiếu nói.

Ông Nguyễn Xuân Hiếu kiểm tra đàn gà thịt sắp được xuất bán.

Ông Lê Văn Dương, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến giá lợn hơi giảm là do khâu lưu thông hạn chế; hầu hết các nhà hàng, quán ăn trong và ngoại tỉnh chưa hoạt động trở lại hoặc hoạt động với tần xuất thấp. Đặc biệt, các khu du lịch, tiệc cưới, hội họp, gặp mặt chưa được phép diễn ra đã khiến lượng thực phẩm tiêu thụ giảm mạnh.

Theo ông Dương, giá lợn hơi xuống thấp chỉ là đột xuất, tạm thời. Chỉ đạo của ngành nông nghiệp là tiếp tục duy trì đàn vật nuôi để bảo đảm nguồn cung thực phẩm trong tỉnh, trong nước và dịp Tết Nguyên đán tới. Ngoài ra, Bắc Giang chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng, chống dịch trên đàn vật nuôi và dịch Covid-19, mục tiêu để nông dân kéo dài thời gian nuôi trong thời gian giá lợn xuống thấp tạm thời. Đồng thời, khuyến cáo các hộ sử dụng tiết kiệm TACN, bảo vệ đàn tốt, chống hao hụt.

Việc giá lợn và gia cầm tăng, giảm thường xuyên diễn ra trong những năm gần đây, khiến ngành chăn nuôi thiếu ổn định. Do đó, rất cần có sự chỉ đạo, điều chỉnh cụ thể từ phía chính quyền, như giảm thuế nhập nguyên liệu sản xuất TACN; hạn chế nhập khẩu thịt lợn; hỗ trợ lãi suất ngân hàng, vốn vay để chủ nuôi duy trì sản xuất có lãi, hạ giá thành sản phẩm.

"Nếu người dân vì lo lỗ vốn mà không tái đàn, rất có thể trong thời gian tới Bắc Giang và cả nước lại thiếu hụt nguồn cung thực phẩm như hồi đầu năm 2020, khi đó chúng ta lại phải nhập khẩu lợn hơi và thịt lợn, trong khi người chăn nuôi không có việc làm, thu nhập", ông Dương nói.

Theo Đại La/ BBG

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/368729/gia-lon-hoi-xuong-thap-nguoi-nuoi-thua-lo.html

  • Từ khóa

Cửa hàng kinh doanh vàng vào tầm ngắm của cơ quan thuế

Trong đợt ra quân chống thất thu này, cơ quan thuế sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ nhưng...
15:50 - 17/05/2024
37 lượt xem

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã hết 'ổn'?

Đã đến lúc xóa bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để thị trường trong nước vận hành theo cơ chế thị trường, tiệm cận dần với giá thế giới.
12:04 - 17/05/2024
138 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
169 lượt xem

Giá vé máy bay 'nóng' hơn thời tiết và hóa đơn tiền điện

Đó là ví von của nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên khi phát biểu khai mạc hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo...
10:09 - 17/05/2024
187 lượt xem

Thuế chưa kịp giảm, phí đã tăng

Trong khi Chính phủ đang chờ Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng để tăng sức đề kháng cho doanh...
09:11 - 17/05/2024
203 lượt xem