11
/
163759
Đã trúng tuyển bằng học bạ có được xét thêm điểm thi tốt nghiệp THPT?
da-trung-tuyen-bang-hoc-ba-co-duoc-xet-them-diem-thi-tot-nghiep-thpt
news

Đã trúng tuyển bằng học bạ có được xét thêm điểm thi tốt nghiệp THPT?

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:10:00
2,290 lượt xem

Trong giai đoạn xét tuyển sớm, nhiều thí sinh đã trúng tuyển bằng học bạ nhưng băn khoăn liệu sau khi thi tốt nghiệp THPT, muốn dùng điểm này để xét tuyển nữa liệu có được hay không?

Cách đặt nguyện vọng để không mất cơ hội trúng tuyển 

Trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Chọn ngành học cho tương lai: Chiến thuật chọn phương thức tăng cơ hội trúng tuyển" do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 7.5, thí sinh đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc đăng ký xét tuyển lên hệ thống sau khi đã trúng tuyển bằng học bạ.

Một học sinh hỏi: "Em xét học bạ vào ngành khoa học dữ liệu của Trường ĐH Duy Tân và trúng tuyển, nhưng sau đó em lại muốn dùng điểm thi tốt nghiệp xét ngành công nghệ kỹ thuật ô tô thì có được không và em phải đăng ký lên hệ thống chung ra sao để chắc chắn trúng tuyển một trong 2 ngành trên?".

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại một trường ĐH 

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, nhận định thí sinh đã trúng tuyển bằng học bạ là một bước khẳng định sẽ trúng tuyển chính thức nếu tốt nghiệp THPT. Thí sinh có thể đăng ký ngành khoa học dữ liệu là một trong những nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT.

"Tuy nhiên, nếu sau đó em mong muốn học ngành công nghệ ô tô hơn thì có thể dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để đăng ký lên hệ thống. Lúc này, em nên đặt ngành công nghệ ô tô lên trước, sau đó đến ngành khoa học dữ liệu. Nếu em đủ điểm trúng tuyển ngành công nghệ ô tô thì ngành khoa học dữ liệu sẽ bị loại. Trong trường hợp em không đủ điểm ngành công nghệ ô tô thì em sẽ vẫn trúng tuyển ngành khoa học dữ liệu. Cách đặt nguyện vọng như vậy sẽ giúp em không bị mất đi cơ hội trúng tuyển nào", tiến sĩ Hải đưa ra lời khuyên.

Cũng liên quan đến xét tuyển bằng 2 phương thức phổ biến này, một học sinh thắc mắc: "Em dùng điểm học bạ để xét tuyển nhiều ngành thuộc khối ngôn ngữ tại Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM hoặc một ngành ngôn ngữ tại nhiều trường được không? Nếu em đậu hết các nguyện vọng xét tuyển này thì em có cần xét điểm thi tốt nghiệp THPT nữa hay không? Và em có phải đăng ký hết các ngành đã trúng tuyển lên hệ thống?".

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM, cho hay: "Thí sinh có thể đăng ký một ngành, một nhóm ngành ở một trường hay nhiều trường khác nhau và các em hoàn toàn có thể trúng tuyển một lúc nhiều ngành tại một trường hoặc một ngành tại nhiều trường".

Theo thạc sĩ Nguyên, nếu thí sinh đã trúng tuyển sớm vào đúng ngành học, trường học mong muốn thì không cần xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong trường hợp thí sinh vẫn muốn sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, thì nên đặt các nguyện vọng trúng tuyển sớm ngay sau nguyện vọng dùng điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp thí sinh không mất cơ hội trúng tuyển nếu điểm thi tốt nghiệp THPT không đủ để trúng tuyển nguyện vọng 1.

Học sinh giỏi có chứng chỉ IELTS chắc chắn sẽ đậu?

Một học sinh Trường THPT Trần Phú, TP.HCM cho biết mình đạt học sinh giỏi 3 năm và có chứng chỉ IELTS 6.0 và băn khoăn liệu có được ưu tiên xét tuyển và chắc chắn đậu vào Trường ĐH Mở TP.HCM hay không?

Thạc sĩ Trần Lê Trọng Phúc, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Mở TP.HCM, tư vấn, thí sinh này thuộc đối tượng ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi nhóm 1 của trường. Đây là nhóm ưu tiên cao nhất trong xét tuyển học bạ.

"Tuy nhiên, chưa thể khẳng định em chắc chắn đậu, chỉ có thể nói do em thuộc nhóm ưu tiên cao nhất nên khả năng trúng tuyển rất cao", thạc sĩ Phúc nhận định.

Đại diện các trường ĐH giải đáp thắc mắc tại chương trình

Một thí sinh tại TP.HCM quan tâm tới số lượng thí sinh dùng điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM nộp hồ sơ vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. "Có phải phương thức nào càng ít người nộp thì cơ hội trúng tuyển càng cao? Điểm thi của em là 680 thì đăng ký ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu vào trường thì liệu có cơ hội đậu hay không?", thí sinh này đặt câu hỏi.

Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thông tin, đến thời điểm này trường đã nhận hơn 20% hồ sơ bằng điểm của kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Ở phương thức này, trường có mức điểm sàn xét tuyển là 550 điểm.

"Đúng là phương thức nào ít thí sinh lựa chọn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn do tỷ lệ chọi thấp hơn. Em đạt 680 điểm là mức khá cao nên cơ hội đậu vào ngành mạng máy tính truyền thông cũng rất lớn", thạc sĩ Trị chia sẻ.

Trúng tuyển sớm chưa phải là trúng tuyển chính thức

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho biết những năm trước có nhiều thí sinh trúng tuyển có điều kiện và tưởng rằng như vậy là đã chính thức trúng tuyển nên không đăng ký lên hệ thống. Như vậy coi như bị rớt.

"Vì vậy, thí sinh cần lưu ý: nếu muốn chính thức trúng tuyển, sau khi Bộ GD-ĐT mở hệ thống xét tuyển thì các em phải đăng ký ngành đã trúng tuyển sớm làm nguyện vọng đầu tiên lên hệ thống. Trong trường hợp muốn xét tuyển thêm bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thì cũng phải biết sắp xếp nguyện vọng đúng cách để không mất cơ hội trúng tuyển vào ngành mình mong muốn. Các em cần đặt ngành mình yêu thích nhất tại trường mình yêu thích nhất lên nguyện vọng cao nhất và sắp xếp theo thứ tự giảm dần", thạc sĩ Nguyên lưu ý.

Theo Mỹ Quyên/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/da-trung-tuyen-bang-hoc-ba-co-duoc-xet-them-diem-thi-tot-nghiep-thpt-185240507214135279.htm

  • Từ khóa

Có chắc suất vào đại học khi trúng tuyển sớm?

Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh không nên chủ quan khi biết mình trúng tuyển bằng phương xét tuyển sớm.
09:38 - 19/05/2024
415 lượt xem

Làm gì để bảo vệ nhà khoa học?

Sự việc gây xôn xao trên nhiều diễn đàn nghiên cứu khoa học tuần qua là một tạp chí quốc tế gỡ bỏ bài báo có tên tác giả là giáo sư kinh tế Việt Nam.
07:35 - 18/05/2024
1,017 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
1,569 lượt xem

Vụ lật xuồng chở công nhân ở Phú Yên: Do xuồng va đập vào thành cầu

Xác định nguyên nhân ban đầu của vụ lật xuồng chở công nhân trên sông Ba (Phú Yên) khiến 1 người chết và 2 người mất tích.
11:15 - 16/05/2024
2,114 lượt xem

Lùm xùm hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bất cập quản lý, tổ chức thi

Vụ lùm xùm liên quan hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tổ chức 'trái phép', vi phạm quy định tại VN là một sự việc...
07:55 - 16/05/2024
2,134 lượt xem