16
/
163136
Y án 20 năm tù, mẹ 'nữ sinh giao gà' khóc nấc: 'Tôi bị oan'
y-an-20-nam-tu-me-nu-sinh-giao-ga-khoc-nac-toi-bi-oan
news

Y án 20 năm tù, mẹ 'nữ sinh giao gà' khóc nấc: 'Tôi bị oan'

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36:00
2,119 lượt xem

TAND cấp cao tại Hà Nội bác kháng cáo kêu oan, y án 20 năm tù đối với mẹ 'nữ sinh giao gà'. Bản án tuyên xong, nữ bị cáo khóc nấc, tiếp tục khẳng định 'tôi bị oan'.

Chiều 22.4, sau 1 ngày xét xử và nghị án, TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định y án 20 năm tù đối với bị cáo Trần Thị Hiền, về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bà Hiền là mẹ "nữ sinh giao gà", nạn nhân trong vụ án giết người từng gây chấn động dư luận tại tỉnh Điện Biên.

Y án 20 năm tù, mẹ 'nữ sinh giao gà' khóc nấc: 'Tôi bị oan'- Ảnh 1.

Bị cáo Trần Thị Hiền, mẹ "nữ sinh giao gà" bị y án 20 năm tù PHÚC BÌNH

3 tử tù thay đổi lời khai nhưng không có căn cứ

Trước đó, trong phần xét hỏi, bà Hiền liên tục kêu oan, khẳng định không mua bán ma túy. Bị cáo cho rằng bị nhóm hung thủ sát hại con gái mình đổ tội.

Được triệu tập tới tòa, cả 3 bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng và Bùi Văn Công (nhóm hung thủ sát hại con gái bà Hiền) đều bất ngờ thay đổi lời khai, cho rằng "bị oan", "bị ép cung". Nhóm này khai không quen biết bà Hiền, không có chuyện mua bán ma túy với nữ bị cáo.

Tuy nhiên, theo hội đồng xét xử (HĐXX), dù tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo trên thay đổi lời khai với lý do bị ép cung, nhục hình; thế nhưng tại các phiên sơ thẩm trước đó (cả vụ án sát hại "nữ sinh giao gà" và vụ án ma túy đang xét xử phúc thẩm), nhóm tử tù này đều khai nhận động cơ, mục đích bắt cóc "nữ sinh giao gà" cũng như tự nguyện khai về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

HĐXX nhận định, khi bị bắt trong vụ sát hại "nữ sinh giao gà", Bùi Văn Công ban đầu chỉ làm đơn tố cáo việc mua 4 viên hồng phiến với bị cáo Vì Thị Thu (vợ Vì Văn Toán), sau đó cơ quan điều tra bắt giữ Thu và từ đó khai ra việc mua 2 bánh heroin của Thu để bán lại cho bà Hiền. Các lời khai này khách quan, có cơ sở.

Cũng từ lời khai ban đầu, Công và Lường Văn Hùng đều khai sát hại "nữ sinh giao gà" sau khi có sự bàn bạc, trao đổi. Các bị cáo thống nhất bắt cóc bà Hiền để đòi nợ, nhưng do bà Hiền là người nắm kinh tế nên chuyển sang bắt cóc con gái bà này.

Theo HĐXX, các lời khai nêu trên là khách quan, được tòa án cấp sơ thẩm ghi nhận. Đến nay, các bị cáo thay đổi lời khai là không có căn cứ, không có tài liệu chứng cứ mới chứng minh sự thay đổi lời khai.

Về phía bà Trần Thị Hiền, bị cáo này kêu oan, đại diện viện kiểm sát (VKS) và luật sư đều đề nghị hủy án để điều tra lại. Dù vậy, HĐXX nhận định là không có căn cứ.

Sau khi nghe phán quyết của tòa, bà Hiền khóc nấc, tiếp tục kêu "tôi bị oan".

Y án 20 năm tù, mẹ 'nữ sinh giao gà' khóc nấc: 'Tôi bị oan'- Ảnh 2.

Tòa không chấp nhận việc thay đổi lời khai của Bùi Văn Công và các bị cáo khác PHÚC BÌNH

Lời khai khớp nhau từng dấu chấm, dấu phẩy?

Tại phần tranh luận, đại diện VKS nhận định, đây là vụ án truy xét, vì thế lời khai của các bị cáo chính là bằng chứng buộc tội, trong đó mấu chốt là lời khai của Lường Văn Hùng và Bùi Văn Công.

Tuy nhiên, Vì Thị Thu khai không quen biết, trao đổi gì với Trần Thị Hiền. Nhóm bị cáo còn lại cũng đều khai không có quen biết với mẹ "nữ sinh giao gà", không có lịch sử cuộc gọi cho thấy các bị cáo có liên hệ với nhau trong quãng thời gian xảy ra vụ mua bán ma túy.

Vẫn theo kiểm sát viên, bản án sơ thẩm cho rằng khoản nợ 30 triệu đồng (từ việc mua bán ma túy giữa bà Hiền và nhóm Bùi Văn Công) là căn nguyên dẫn đến vụ bắt cóc, hiếp dâm, sát hại "nữ sinh giao gà". Tuy nhiên, không có chứng cứ vật chất nào thể hiện các bị cáo có quan hệ với nhau hoặc vay nợ gì.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm có mâu thuẫn khi con gái cả của bà Hiền khai gọi điện thoại cho em gái nhưng chỉ nghe tiếng ù ù, không có tiếng người. Thế nhưng, Toán lại khai chủ động lấy điện thoại của nạn nhân gọi: "Tao Toán đây, đưa máy cho con Hiền trả tiền tao đây không con này sẽ chết". Lời khai đôi bên mâu thuẫn nhưng cấp sơ thẩm không làm rõ.

Chưa kể, con gái cả của bà Hiền cũng khai ngay sau đó đã nói với cha mẹ để đi trình báo công an. Theo đại diện VKS, với một người mẹ, nếu biết con gái đang bị bắt cóc đến hơn 2 tiếng mà không nói với cơ quan điều tra thì "rất vô lý". Đáng lẽ, tòa sơ thẩm phải bác ngay lời khai này của Toán do không phù hợp thực tế, không có bằng chứng xác thực.

"Ở đây phải nói là rất đau xót khi có phần lỗi của cơ quan điều tra. Lúc hơn 20 giờ, khi nhận trình báo mà vào cuộc có lẽ cột sóng điện thoại của nạn nhân được xác định vị trí và hậu quả vụ án không quá lớn như ngày hôm nay", kiểm sát viên nêu.

Đáng chú ý, đại diện VKS nhận định Công và Hùng đều là người nghiện ma túy lâu năm, tâm lý bị ảnh hưởng mà khai "không khác nhau tý nào, nhớ các sự việc cách đó 2 năm mà còn nhớ giống khớp nhau đến từng câu từng chữ, từng chi tiết dấu chấm phẩy". Điều đó cho thấy "có cơ sở" xem xét lại việc 2 người này nói "bị ép cung".

Chưa hết, lời khai của Công và Hùng dùng để buộc tội bà Hiền không thể coi là khách quan, vì đây là thủ phạm giết con gái bà Hiền. Nếu cho rằng nhóm Công bắt cóc "nữ sinh giao gà" để đòi tiền nợ thì "cái sinh mạng con tin là quan trọng nhất để lấy được tiền, làm gì có chuyện giết khi chưa lấy được tiền".

Từ những căn cứ đã nêu, đại diện VKS cho rằng bản án sơ thẩm tuyên không phù hợp, cần chấp nhận kháng cáo, trả hồ sơ vụ án để điều tra lại. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được HĐXX chấp nhận.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/y-an-20-nam-tu-me-nu-sinh-giao-ga-khoc-nac-toi-bi-oan-185240422200835162.htm 

  • Từ khóa

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
320 lượt xem

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
364 lượt xem

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
393 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
488 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
537 lượt xem