190
/
163250
Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu
mot-trieu-chung-sau-bua-nhau-chung-to-gan-than-dang-cau-cuu
news

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:08:00
2,027 lượt xem

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Một buổi tối nhậu "tới bến" có thể để lại những dấu hiệu không dễ chịu ngay sáng hôm sau. Ngoài cảm giác đau đầu và mệt mỏi, một số người có thể trải qua tình trạng đau lưng.

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Bệnh thận

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, thận làm việc quá sức do uống quá nhiều rượu sẽ không hoạt động bình thường. Điều này làm cho khả năng lọc máu và duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể của thận bị giảm.

Rượu có đặc tính lợi tiểu khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Điều này dẫn đến mất nước, đặc biệt là khi bạn uống quá nhiều rượu.

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu - 1

Rượu bia có thể gây nhiều vấn đề về thận (Ảnh: CTV).

Rượu ảnh hưởng đến khả năng giữ cân bằng nước và chất điện giải trong thận. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng của thận và làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Sỏi thận có thể hình thành do mất nước khi uống rượu. Nếu bạn uống rượu khi đã bị sỏi thận có thể góp phần làm tăng cơn đau thận.

Bên cạnh đó, nhiễm trùng thận là một loại nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) bắt đầu từ niệu đạo hoặc bàng quang và di chuyển đến một hoặc cả hai thận. Các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng thận có thể trở nên nặng hơn sau khi uống rượu.

Nếu bị tắc nghẽn khúc nối bể thận - niệu quản, bạn cũng có thể bị đau thận sau khi uống rượu. Tình trạng này cản trở hoạt động bình thường của thận và bàng quang. Đôi khi cảm thấy đau ở một bên, lưng dưới hoặc bụng và di chuyển đến háng.

Bệnh xương khớp

Một nghiên cứu do Đại học Y Khoa Gyeongsang tiến hành đã khám phá mối liên kết giữa việc tiêu thụ rượu và đau lưng.

Nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu từ hơn 5.000 người tham gia và phát hiện rằng những người uống rượu một cách quá mức thường gặp phải tình trạng đau lưng hơn so với những người không uống hoặc uống ít rượu.

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu - 2

Đau vùng lưng sau nhậu cảnh báo nhiều bệnh lý (Ảnh: Bing).

"Rượu có thể gây ra viêm khớp và làm suy giảm chức năng cơ bản của cơ bắp, gây ra đau lưng. Đặc biệt, việc tiêu thụ rượu quá mức thường dẫn đến viêm và sưng tăng của các mô xung quanh khớp, gây ra sự cản trở trong cử động và dẫn đến cảm giác đau", nhóm tác giả chỉ ra.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, việc uống rượu quá mức có thể gây ra các vấn đề về cột sống và dây thần kinh, dẫn đến đau lưng và các triệu chứng khác.

Theo đó, thói quen này ảnh hưởng đến sự linh hoạt của cột sống và gây ra sự căng thẳng cho dây thần kinh, dẫn đến đau và cảm giác khó chịu.

Bệnh gan

Bệnh gan khiến bạn dễ bị đau hoặc khó chịu sau khi uống rượu. Điều này có thể xảy ra nếu gan của bạn bị suy giảm chức năng do nghiện rượu. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến thận và khiến chúng lọc máu kém hiệu quả hơn.

Vấn đề về thận xuất phát từ gan là nguyên nhân gây tình trạng đau vùng lưng sau khi nhậu.

Để điều trị bệnh gan, bạn nên ngừng uống rượu, giảm cân và tuân theo một chế độ ăn uống dinh dưỡng. Một số trường hợp có thể phải dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Ghép gan có thể cần thiết trong trường hợp suy gan.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/mot-trieu-chung-sau-bua-nhau-chung-to-gan-than-dang-cau-cuu-20240425071349569.htm 

  • Từ khóa

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
53 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
590 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
670 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
718 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
778 lượt xem