11
/
163269
Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực
giai-dap-tat-tan-tat-ve-dang-ky-xet-tuyen-bang-diem-thi-danh-gia-nang-luc
news

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:32:22
1,984 lượt xem

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển sẽ thực hiện ra sao?

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Hiện thí sinh vẫn còn lúng lúng và có nhiều thắc mắc liên quan đến cách thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để đăng ký xét tuyển.

Đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM thế nào?

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM, hiện tại đã có 105 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức để xét tuyển.

Năm 2024, thí sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM vào 9 đơn vị thành viên của đại học này, và các trường ngoài Đại học Quốc gia TP.HCM tham gia hệ thống đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực trực tuyến tại: http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn/ đến hết ngày 16-5.

Điều kiện chung để được xét tuyển vào các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM là thí sinh đã tốt nghiệp THPT và việc xét tuyển sẽ thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, trong đó có kết quả thi đánh giá năng lực.

"Danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sẽ được công bố trên website của trường mà thí sinh đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần thường xuyên truy cập website của đơn vị để chuẩn bị và nộp hồ sơ theo đúng quy định.

Ngoài ra, đối với các trường đại học, cao đẳng có sử dụng kết quả kỳ thi này nhưng không tham gia hệ thống đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh cần xem thông tin xét tuyển trên website của các trường", ông Chính lưu ý.

Đăng ký xét tuyển đánh giá năng lực trường ngoài Đại học Quốc gia TP.HCM ra sao?

Hiện thí sinh có nhiều thắc mắc: Vì sao trường em muốn đăng ký xét tuyển có sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM nhưng lại không tìm thấy nguyện vọng xét tuyển nào của trường trên hệ thống trực tuyến của kỳ thi?

Có thể đăng ký các nguyện vọng xét tuyển vào các trường ngoài hệ thống Đại học Quốc gia TP.HCM trên hệ thống đăng ký của kỳ thi luôn được không?

Về việc này, TS Nguyễn Quốc Chính cho hay: "Năm 2024, có hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM, nhưng chỉ có 66 trường tham gia hệ thống đăng ký xét tuyển tại trang https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn. Tổng số ngành thí sinh có thể đăng ký xét tuyển là 1.651 ngành.

Đối với những trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM để tuyển sinh nhưng không có trong hệ thống đăng ký xét tuyển, thí sinh cần xem thông tin tuyển sinh do nhà trường công bố để biết cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển".

Danh sách các đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM tại đây.

Danh sách các đơn vị tham gia hệ thống đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM tại đây.

Xét điểm thi đánh giá năng lực được tính điểm ưu tiên

TS Dương Tôn Thái Dương - phó trưởng ban đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM - cho hay năm 2024, đại học này dự kiến dành khoảng 45% tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành/chương trình cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực do đại học này tổ chức.

"Kết quả thi đánh giá năng lực chỉ là một trong những phương thức xét tuyển vào các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Nếu tham gia kỳ thi này, thí sinh sẽ có thêm cơ hội để xét tuyển vào các trường thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM.

Nếu không trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn có thể trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác.

Ngoài ra, kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM cũng được hơn 100 trường đại học, cao đẳng ngoài Đại học Quốc gia TP.HCM sử dụng để tuyển sinh.

Để biết thông tin chi tiết về chỉ tiêu tuyển sinh và các ngành sử dụng phương thức xét tuyển này, thí sinh cần truy cập website của mỗi trường", ông Dương cho biết thêm.

Theo quy định của các trường đại học, đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM, thí sinh vẫn được cộng điểm ưu tiên (khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên).

Cách ghi thông tin ưu tiên trên hồ sơ thi đánh giá năng lực có khác thông tin ưu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT? Ông Dương cho biết: "Thông tin ưu tiên trên hồ sơ thi đánh giá năng lực được thực hiện theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh cần đọc kỹ quy chế tuyển sinh hiện hành của bộ (có sẵn đường dẫn trên website). Đối với từng khu vực ưu tiên và đối tượng ưu tiên, hệ thống đăng ký dự thi sẽ đưa ra các chú thích để thí sinh có thể chọn chính xác".

Lệ phí đăng ký nguyện vọng xét tuyển bao nhiêu?

Lệ phí đăng ký xét tuyển phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực trên hệ thống của Đại học Quốc gia TP.HCM là 25.000 đồng/nguyện vọng.

Thí sinh có thể thanh toán bằng một trong bốn phương thức: thanh toán qua dịch vụ ví Viettel Money, ví điện tử FPTpay; ví MoMo; ví Payoo (ứng dụng trên điện thoại hoặc tại các cửa hàng liên kết với Payoo như Circle K, Ministop, B’smart, Vinmart+, FamilyMart, GS25, Pharmacity, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Thiên Hòa...).

Sau khi hoàn tất việc đăng ký nguyện vọng theo quy định, thí sinh cần hoàn thành việc nộp lệ phí xét tuyển trước ngày 17-5.

Theo Trần Huỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/giai-dap-tat-tan-tat-ve-dang-ky-xet-tuyen-bang-diem-thi-danh-gia-nang-luc-20240425130823991.htm

  • Từ khóa

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
304 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
680 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
700 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
869 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
857 lượt xem