190
/
163777
Xét nghiệm máu giúp dự đoán được đột quỵ trước khi nó xảy ra
xet-nghiem-mau-giup-du-doan-duoc-dot-quy-truoc-khi-no-xay-ra
news

Xét nghiệm máu giúp dự đoán được đột quỵ trước khi nó xảy ra

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:33:00
1,915 lượt xem

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Stroke, các nhà khoa học đã phát minh ra một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định liệu một người có nguy cơ cao bị đột quỵ trong tương lai hay không.

Nghiên cứu cho thấy đo nồng độ của mạng lưới các phân tử gây viêm trong máu có thể cho phép các bác sĩ tính toán điểm rủi ro đối với bệnh mạch máu não nhỏ - nguyên nhân phổ biến gây đột quỵ, theo tạp chí khoa học ScienceDaily.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Jason Hinman, từ Trung tâm Đột quỵ, Đại học California ở Mỹ (UCLA), cho biết: Hiện cách duy nhất để xác định nguy cơ mắc bệnh mạch máu não là kết hợp chụp MRI với tiền sử gia đình và đánh giá các yếu tố nguy cơ khác.

Xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định liệu một người có nguy cơ cao bị đột quỵ trong tương lai hay không

Xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định liệu một người có nguy cơ cao bị đột quỵ trong tương lai hay không Pexels

Trong thực hành lâm sàng, chỉ có thể phát hiện bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh sau khi họ bị đột quỵ hoặc một biến cố não.

Nghiên cứu mới cho thấy bằng cách đo nồng độ của mạng lưới các phân tử gây viêm trong máu của những bệnh nhân chưa gặp biến cố mạch máu não, bác sĩ có thể đánh giá định lượng nguy cơ mắc bệnh mạch máu não nhỏ và đột quỵ trong tương lai của họ.

Tiến sĩ Hinman cho biết: Hiện không có phương pháp nào để ước tính nguy cơ đột quỵ trong tương lai. Giờ đây, chúng ta có thể làm được điều đó bằng một xét nghiệm máu đơn giản.

Nghiên cứu tập trung vào mạng lưới các phân tử gây viêm được kết nối với nhau gọi là mạng lưới interleukin-18 hoặc IL-18.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy phân tử riêng lẻ trong mạng lưới IL-18 có liên quan với bệnh mạch máu não nhỏ và nguy cơ đột quỵ.

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu của Đại học California (Mỹ), đã phát hiện ra 6 phân tử trong mạng lưới IL-18 có liên quan đến chấn thương mạch máu não trong quá trình quét MRI.

Dựa trên những phát hiện này, trong nghiên cứu mới, tiến sĩ Hinman đã tìm cách xác định xem liệu mạng lưới IL-18 có thể được sử dụng để đánh giá độ nhạy của một người đối với nguy cơ đột quỵ hoặc suy giảm nhận thức hay không.

Đột quỵ xảy ra với bất kỳ ai

Đột quỵ xảy ra với bất kỳ ai Pexels

Để kiểm tra điều này, các tác giả đã sử dụng dữ liệu sức khỏe từ một nghiên cứu kéo dài mang tên Nghiên cứu về Tim Framingham.

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng điểm rủi ro dựa trên nồng độ của các phân tử mạng lưới IL-18.

Trong số hơn 2.200 người tham gia nghiên cứu, những người có điểm rủi ro nằm trong top 25% có 84% nguy cơ bị đột quỵ trong suốt cuộc đời, theo ScienceDaily.

Nói chung, điểm rủi ro cao sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 51% và sẽ được dự đoán là có nguy cơ bị đột quỵ.

Tiến sĩ Hinman cho biết, điều cần nghiên cứu thêm là liệu có cách nào để giảm bớt điểm rủi ro này không.

Thách thức lớn nhất là ở khâu phòng ngừa. Điều mà tất cả chúng ta đều quan tâm là ngăn ngừa đột quỵ trước khi nó xảy ra.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/xet-nghiem-mau-giup-du-doan-duoc-dot-quy-truoc-khi-no-xay-ra-185240507185931627.htm 

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
1,372 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
1,499 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
1,479 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,558 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,874 lượt xem