205
/
163857
Việt Nam chưa nhận được đủ thông tin từ Campuchia về tác động của kênh đào Phù Nam Techo
viet-nam-chua-nhan-duoc-du-thong-tin-tu-campuchia-ve-tac-dong-cua-kenh-dao-phu-nam-techo
news

Việt Nam chưa nhận được đủ thông tin từ Campuchia về tác động của kênh đào Phù Nam Techo

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:33:28
1,878 lượt xem

Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục kêu gọi Campuchia phối hợp chặt chẽ trong chia sẻ thông tin về kênh đào Phù Nam Techo, bởi những gì Việt Nam hiện có là chưa đủ để đánh giá tác động của dự án.

Đồ họa về kênh đào Phù Nam Techo của Campuchia - Ảnh: Khmer Times

"Những thông tin mà chúng tôi có được cho đến thời điểm này về dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) là chưa đủ để có thể đánh giá tác động của dự án này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 9-5.

"Và vì vậy, như đã phát biểu vào ngày 5-5, chúng tôi mong muốn phía Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong lưu vực sông Mekong, chia sẻ đầy đủ thông tin về dự án, và đánh giá chi tiết các tác động của dự án này đối với tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực vùng sông Mekong.

Đồng thời cũng có các biện pháp quản lý trung và dài hạn, bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia ven sông, quản lý, xử lý hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mekong", bà Hằng kêu gọi.

Việt Nam đã nhiều lần kêu gọi Campuchia phối hợp chia sẻ thông tin về dự án kênh đào Phù Nam Techo. Campuchia dự kiến khởi công công trình trị giá 1,7 tỉ USD này trong năm 2024.

Hôm 5-5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Phù Nam Techo, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ với Campuchia trong chính sách đối ngoại của mình.

Việt Nam mong muốn quan hệ hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Bà Hằng cũng cho biết lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã khẳng định truyền thống lịch sử quan hệ đoàn kết, gắn bó Việt Nam - Campuchia là nhân tố hết sức quan trọng, là nguồn sức mạnh to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước ngày nay.

Với tinh thần đó, đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ, vui mừng và đánh giá cao về những thành tựu của Campuchia đã đạt được trong thời gian qua.

Đối với dự án kênh đào Phù Nam Techo, Việt Nam "rất quan tâm và tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia" theo tinh thần của Hiệp định Mekong năm 1995, phù hợp với các quy định liên quan của Ủy hội sông Mekong và quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Đến ngày 7-5, trong một cuộc họp tại Campuchia, Phó thủ tướng Campuchia Sun Chanthol khẳng định nước này không lơ là việc cung cấp thông tin về kênh đào Phù Nam Techo cho Việt Nam cả chính thức và không chính thức.

"Nếu các anh cần thông tin đó, vui lòng yêu cầu Ủy hội sông Mekong cung cấp thông tin", ông Sun Chanthol nhấn mạnh.

"Campuchia có nghĩa vụ thông báo cho ủy ban hỗn hợp biết trước khi tiến hành xây dựng và không bắt buộc phải tham vấn trước hoặc phải có thỏa thuận cụ thể từ các nước thành viên Ủy hội sông Mekong" - phó thủ tướng Campuchia nói, giải thích rằng kênh đào Phù Nam Techo chỉ sử dụng sông Bassac vốn là một nhánh của sông Mekong.

Ông này cũng cho biết dự án chỉ cần 5m3/s, tương đương 0,053% lưu lượng sông Mekong. Ông khẳng định kênh đào Phù Nam Techo thậm chí còn góp phần giảm nhẹ lũ lụt ở miền Nam Việt Nam.

Trong thông báo vào tháng 8-2023 cho Ủy hội sông Mekong về ý định xây dựng kênh đào Phù Nam Techo, Campuchia cho biết mục đích của dự án là nhằm phục vụ giao thông đường thủy nội địa và kết nối đường thủy.

Thông báo cũng đề cập đến kế hoạch xây dựng một tuyến đường thủy dài 180km và sâu 5,4m cùng chiều rộng 80 - 100m. Con kênh sẽ có 3 âu thuyền để duy trì mực nước cho tàu bè qua lại và 11 cây cầu bắc qua kênh.


Theo Duy Linh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/viet-nam-chua-nhan-duoc-du-thong-tin-tu-campuchia-ve-tac-dong-cua-kenh-dao-phu-nam-techo-20240509164755205.htm


  • Từ khóa

Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội

Quốc hội khóa XV đã bỏ phiếu kín, biểu quyết thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, giữ chức Chủ tịch Quốc hội...
15:44 - 20/05/2024
15 lượt xem

Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội khóa XV tiến hành công tác nhân sự tại Kỳ họp thứ 7, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội.
14:14 - 20/05/2024
79 lượt xem

Quy mô kinh tế 430 tỉ USD, Việt Nam bước vào nhóm các nước trung bình cao

Sáng 20.5, thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã báo cáo bổ sung kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại phiên khai mạc kỳ...
11:35 - 20/05/2024
114 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 7 quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV có ý nghĩa quan trọng cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao...
11:00 - 20/05/2024
139 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
10:00 - 20/05/2024
146 lượt xem