19
/
124326
Du khách tranh cãi về khu vườn như "nồi lẩu thập cẩm" giữa đồi Đà Lạt
du-khach-tranh-cai-ve-khu-vuon-nhu-noi-lau-thap-cam-giua-doi-da-lat
news

Du khách tranh cãi về khu vườn như "nồi lẩu thập cẩm" giữa đồi Đà Lạt

Thứ 6, 18/02/2022 | 07:34:00
1,961 lượt xem

Khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay, nằm tại đường Khe Sanh, đèo Mimosa, Đà Lạt đang gây tranh cãi vì thiết kế quá sặc sỡ, lòe loẹt.

Hình ảnh một khu du lịch mới đi vào hoạt động tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng đang gây tranh cãi trái chiều trong cộng đồng yêu du lịch. Rất nhiều du khách chê thiết kế của địa điểm này quá lòe loẹt, rối ren.

Anh Phạm Hải (du khách tới từ thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Khi nhìn hình ảnh khu du lịch này, tôi cảm thấy sốc. Tôi không hiểu tại sao giữa khu vực đồi, rừng, nhiều cây xanh của Đà Lạt lại mọc lên một công trình như nồi lẩu thập cẩm. Bên trong là những chiếc cổng trời, bốt điện thoại, đường hoa... bắt chước từ nhiều nơi khác".

Từng có nhiều năm làm du lịch tại Đà Lạt, chị Phan Thu Trang (Bảo Lộc, Lâm Đồng) chia sẻ: "Du khách đến với Đà Lạt bởi khí hậu đặc biệt, thiên nhiên hoang sơ, những nét cổ kính trong các công trình kiến trúc Pháp... Thông thường, du khách không chọn các điểm đến hiện đại, xây dựng bê tông hóa đâu vì nó không mang nét riêng có của thành phố này. Là người làm du lịch, tôi cũng không thấy nét đẹp từ công trình này".

Hiện, trên nhiều fanpage, hình ảnh khu du lịch trên nhận được hàng ngàn lượt bình luận trái chiều, gây tranh cãi không kém những bức tượng Elsa, Nữ thần tự do tại Sa Pa vào năm 2021. Một số người cho rằng, công trình này "phá nát hình ảnh du lịch Đà Lạt".

Du khách tranh cãi về khu vườn như nồi lẩu thập cẩm giữa đồi Đà Lạt - 1

Hình ảnh khu du lịch đang gây tranh cãi. (Ảnh: Khu du lịch).

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng quan tâm đến việc: khu du lịch này xây dựng và hoạt động có đúng quy định hay không.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Dân trí, khu du lịch được đề cập là Vườn Thượng Uyển Bay, nằm tại đường Khe Sanh, đèo Mimosa, Phường 10, thành phố Đà Lạt. Nơi đây chính thức mở đón khách vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

PV Dân trí đã Liên hệ với phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt, ông Lê Anh Kiệt - trưởng phòng này xác nhận: Hiện, các hạng mục xây dựng tại khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay đều đúng theo quy định. Khu du lịch này có giấy phép xây dựng và hoạt động du lịch do cơ quan chức năng cấp.

Về phía khu du lịch, bà Vũ Thị Ái - Chủ tịch Hội đồng quản trị khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay cho biết đã nắm được những ý kiến trái chiều của du khách.

"Ý tưởng của tôi là tạo nên một khu vườn thượng uyển giống của vua chúa thời xưa ngay giữa lòng Đà Lạt, do đó ngoài 5 vạn gốc hoa giấy, gần 1 vạn gốc hồng và 300 cây hoa anh đào, tôi cũng thiết kế, sơn tiểu cảnh, nền sao cho rực rỡ, sặc sỡ nhất.

Nhìn từ trên cao, do lượng hoa lớn nên màu sắc càng rực rỡ. Tôi nghĩ bất cứ công trình nào cũng có người khen, người chê nhưng tôi đang làm đúng quy định và rất tâm huyết", bà Ái chia sẻ.

Du khách tranh cãi về khu vườn như nồi lẩu thập cẩm giữa đồi Đà Lạt - 2

Khu du lịch này có diện tích gần 2 ha, được trồng 5 vạn gốc hoa giấy, 1 vạn gốc hồng và 300 gốc anh đào. (Ảnh: Khu du lịch).

Bà Ái cho biết, khu du lịch được xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích 17.350 m2. Tại đây, ngoài một nhà điều hành 100 m2, một khu trưng bày sản phẩm hoa 100 m2, một nhà bán vé 45 m2 thì đều là các hạng mục tiểu cảnh xây dựng không cố định. Dịp Tết vừa qua, mỗi ngày khu du lịch này đón gần 2000 du khách.

Năm 2019 - 2020, khu du lịch này từng gây tranh cãi khi "xây dựng chui", không phép.

"Thời điểm đó, do thiếu hiểu biết, tôi mắc những sai phạm về xây dựng. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý, yêu cầu tháo dỡ những hạng mục xây dựng không phép. Chúng tôi nghiêm túc thực hiện. Đến năm 2021, sau khi đã xây dựng lại theo đúng quy định của nhà nước, chúng tôi được cấp giấy phép hoạt động và mở cửa đón du khách", bà Ái cho biết.

Du lịch Đà Lạt vốn thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên và khí hậu mát mẻ. Thời gian gần đây, tại Đà Lạt xuất hiện nhiều quán cà phê, điểm check-in hay khu du lịch có thiết kế gây tranh cãi. Không ít du khách và người làm du lịch lo lắng, nếu không có quy hoạch hợp lý, đồng nhất, hình ảnh du lịch Đà Lạt sẽ dần mất đi nét riêng.

Theo Toàn Vũ/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/du-lich/du-khach-tranh-cai-ve-khu-vuon-nhu-noi-lau-thap-cam-giua-doi-da-lat-20220217183157277.htm

  • Từ khóa

Lần đầu tiên Việt Nam có tour đêm băng rừng ngắm đom đóm, huyền ảo như cổ tích

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham...
12:22 - 07/05/2024
24 lượt xem

Lần đầu tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024 sẽ diễn ra từ 13 đến 20-5, tại Hải Phòng
11:45 - 07/05/2024
37 lượt xem

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo AI tạo ra

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu trong bối cảnh xung đột và thảm họa đang diễn ra trên toàn thế giới,...
10:05 - 07/05/2024
83 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử

Đêm nghệ thuật 'Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử' thật hoành tráng, hào hùng đã đem lại nhiều cảm xúc cho người xem tại TP Điện Biên Phủ cũng như khán giả...
08:14 - 07/05/2024
113 lượt xem

Những ngày Văn học châu Âu năm 2024 hướng về văn học giới

Những ngày Văn học châu Âu (do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu - EUNIC tổ chức) trở lại với người yêu văn học từ ngày 4 đến 19-5 tại Hà Nội với...
15:44 - 06/05/2024
551 lượt xem