19
/
148878
Công bố chương trình hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Anh và Việt Nam
cong-bo-chuong-trinh-hop-tac-van-hoa-giao-duc-giua-anh-va-viet-nam
news

Công bố chương trình hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Anh và Việt Nam

Thứ 5, 15/06/2023 | 11:03:00
2,175 lượt xem

Chương trình UK/Viet Nam Season 2023 xoay quanh hai chủ đề "Khí hậu và môi trường" và "Di sản chung của chúng ta".

Chiều 14/6, Hội đồng Anh chính thức công bố chương trình UK/Viet Nam Season 2023, bao gồm chuỗi các sự kiện từ tháng 6 đến tháng 12, nhằm tôn vinh và giới thiệu những hoạt động trao đổi văn hóa, giáo dục và quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Chương trình UK/Viet Nam Season được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam, 50 năm Vương quốc Anh và Việt Nam chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao.

Với chủ đề Khí hậu và môi trường và Di sản chung của chúng ta, chương trình UK/Viet Nam Season quy tụ các nhà lãnh đạo tư duy, doanh nhân, học giả và nghệ sĩ đến từ nhiều tổ chức khác nhau thuộc Vương quốc Anh và Việt Nam.

Họ cùng chia sẻ ý tưởng và kinh nghiệm, thảo luận về mối quan hệ hợp tác hiện tại và tương lai thông qua các lĩnh vực nghệ thuật văn hóa, giáo dục và tiếng Anh.

Công bố chương trình hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Anh và Việt Nam - 1

Ông Scott McDonald, Tổng Giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu (Ảnh: BTC).

Ông Scott McDonald, Tổng Giám đốc Hội đồng Anh toàn cầu gọi đây là "thời khắc quan trọng" đối với Hội đồng Anh tại Việt Nam.

Ông hy vọng chương trình UK/Viet Nam Season sẽ giúp mối quan hệ hai nước thêm sâu sắc và tạo cơ hội để người dân tại hai quốc gia thiết lập các hợp tác sáng tạo mới trong lĩnh vực tiếng Anh, giáo dục, văn hóa nghệ thuật.

"Chúng ta không thể tự giải quyết những thách thức lớn mang tính toàn cầu về kinh tế, biến đổi khí hậu hay áp lực về năng lượng - tài nguyên một cách đơn lẻ. Tuy nhiên, khi sát cánh cùng nhau, Vương quốc Anh và Việt Nam có thể cùng giải quyết các thách thức chung này và những vấn đề mang tính toàn cầu quan trọng khác", ông Scott nhấn mạnh.

Khí hậu và môi trường là chủ đề chính của chương trình UK/Viet Nam Season, đồng thời là ưu tiên chung của người dân và chính phủ cả hai nước.

Với sự cộng tác của các trường đại học và tổ chức hàng đầu của cả hai quốc gia, chương trình UK/Viet Nam Season sẽ tổ chức các cuộc thi hackathons (cuộc thi công nghệ), chương trình lưu trú nghệ thuật, hội nghị chuyên đề và triển lãm kỹ thuật số để giới thiệu các giải pháp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Chủ đề Di sản chung của chúng ta sẽ mang đến những chia sẻ và phản ánh về mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam thông qua di sản văn hóa dưới nhiều cách tiếp cận.

Công bố chương trình hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Anh và Việt Nam - 2

Hội đồng Anh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Bản Ghi nhớ Hợp tác, chiều 14/6 (Ảnh: BTC).

Trong khuôn khổ buổi lễ, Hội đồng Anh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Bản Ghi nhớ Hợp tác. Đây là tiền đề cho những hợp tác song phương cùng có lợi trong lĩnh vực nghệ thuật, di sản, văn hóa và công nghiệp sáng tạo.

Đồng thời, Bản Ghi nhớ Hợp tác củng cố tầm nhìn chung về hỗ trợ hợp tác đối tác, tăng cường kết nối giữa người dân của hai quốc gia.

Tiến sĩ Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ và Hội đồng Anh đã phối hợp làm việc chặt chẽ nhiều năm qua nhằm tăng cường năng lực cho ngành văn hóa nghệ thuật và góp phần thắt chặt quan hệ đối tác giữa hai nước.

"Chúng tôi cùng nhận thấy rằng di sản văn hóa là một nguồn cảm hứng quan trọng cho sự đổi mới sáng tạo, vì thế các hợp tác giữa hai bên cũng nhằm nuôi dưỡng các sáng kiến mới được lấy cảm hứng từ di sản chung.

Sự kiện nhằm tôn vinh mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, hứa hẹn tạo ra những quan hệ đối tác mới và mở ra cơ hội mới cho thế hệ trẻ", bà Hòa nói.

Công bố chương trình hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Anh và Việt Nam - 3

Tiến sĩ Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Ảnh: BTC).

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết chương trình UK/Viet Nam Season hứa hẹn mang tới chuỗi sự kiện đặc sắc với hơn 30 dự án. Đặc điểm chung của các dự án này là được phối hợp thực hiện giữa một tổ chức đến từ Vương quốc Anh và một tổ chức đến từ Việt Nam.

Tiếp theo đó là gần 100 sự kiện trực tiếp và kỹ thuật số trải dài trong nhiều lĩnh vực đa dạng như phim ảnh, nghệ thuật thị giác, nhảy, thiết kế, âm nhạc, văn học, giáo dục đại học và ngôn ngữ Anh.

1/3 các dự án lần này sẽ được triển khai với hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh đó, 1/3 các tổ chức tham gia đều là những đối tác mới của Hội đồng Anh tại Việt Nam nhằm mở ra cơ hội cho các hợp tác sâu rộng hơn.

Công bố chương trình hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Anh và Việt Nam - 4

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam (Ảnh: BTC).

Một trong số các dự án nhận tài trợ từ chương trình UK/Viet Nam Season là "Cánh đồng di sản" (Field of Heritage). Đây là dự án đa ngành kết hợp giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác để có cái nhìn sâu sắc hơn về các nhóm dân tộc thiểu số.

Nhạc sĩ Quốc Trung, đại diện dự án, cho hay "Cánh đồng di sản" lấy cảm hứng từ cảnh quan, trang phục, màu sắc, âm thanh độc đáo của vùng đất Tây Bắc, từ những nhạc cụ truyền thống, bài hát, ngôn ngữ, âm thanh của núi rừng cho đến văn học, văn hóa địa phương.

Dự án sẽ được ra mắt tại Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival 2023).

Công bố chương trình hợp tác văn hóa, giáo dục giữa Anh và Việt Nam - 5

Nhạc sĩ Quốc Trung, đại diện dự án "Cánh đồng di sản" (Ảnh: BTC).

"Tôi đang rất hào hứng với dự án này. Các nghệ sĩ sẽ cùng nhau giới thiệu vẻ đẹp đất nước và con người Tây Bắc, qua đó tìm kiếm sự cân bằng giữa đô thị và nông thôn, đổi mới sáng tạo và bảo tồn truyền thống, phát triển công nghệ và bảo vệ môi trường", nhạc sĩ Quốc Trung nói.

Ngoài ra, Hội đồng Anh cũng sẽ hỗ trợ các dự án: Giáo viên khám phá ngôn ngữ, văn hóa và sư phạm ở Lạng Sơn; Khởi nghiệp sáng tạo và thách thức biến đổi khí hậu; Phát triển giáo viên 7-Cs; Nhiếp ảnh Roots and Worlds liên quan môi trường sinh thái;...

Theo  Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/cong-bo-chuong-trinh-hop-tac-van-hoa-giao-duc-giua-anh-va-viet-nam-20230615001016484.htm 

  • Từ khóa

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo AI tạo ra

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu trong bối cảnh xung đột và thảm họa đang diễn ra trên toàn thế giới,...
10:05 - 07/05/2024
44 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử

Đêm nghệ thuật 'Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử' thật hoành tráng, hào hùng đã đem lại nhiều cảm xúc cho người xem tại TP Điện Biên Phủ cũng như khán giả...
08:14 - 07/05/2024
82 lượt xem

Những ngày Văn học châu Âu năm 2024 hướng về văn học giới

Những ngày Văn học châu Âu (do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu - EUNIC tổ chức) trở lại với người yêu văn học từ ngày 4 đến 19-5 tại Hà Nội với...
15:44 - 06/05/2024
519 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Chiếc thạp hoa nâu thời Trần nghi là quan tài cho quý tộc

Thạp gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần có thể đã được dùng làm quan tài mai táng người chết sau khi hỏa thiêu.
15:20 - 06/05/2024
503 lượt xem

Dưới lá cờ Quyết Thắng, đồng đội Điện Biên Phủ nhận con gái người bạn liệt sĩ làm con nuôi

Cảnh đồng đội cũ nhận hai người con của liệt sĩ làm con gái nuôi; màn hòa giọng Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao ở cả năm đầu cầu nhân 70 năm chiến thắng...
11:41 - 06/05/2024
592 lượt xem