190
/
113179
Phác đồ mới trị COVID-19: Có thể ra viện khi dương tính
phac-do-moi-tri-covid-19-co-the-ra-vien-khi-duong-tinh
news

Phác đồ mới trị COVID-19: Có thể ra viện khi dương tính

Thứ 6, 16/07/2021 | 10:26:41
1,394 lượt xem

Bộ Y tế công bố phác đồ chẩn đoán, điều trị COVID-19 mới nhất (phác đồ sửa đổi lần thứ 5), có nhiều điểm mới.

Phác đồ mới trị COVID-19: Có thể ra viện khi dương tính - Ảnh 1.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 mới nhất có rất nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó thay vì đưa toàn bộ bệnh nhân COVID-19 vào một nhóm, bệnh nhân đủ 2 xét nghiệm âm tính mới được ra viện, hướng dẫn mới đã phân nhóm bệnh nhân hợp lý hơn và cho phép bệnh nhân còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp, ít nguy cơ lây nhiễm được xuất viện.

Phân nhóm bệnh nhân nặng, nhẹ

Theo hướng dẫn này, các ca bệnh nghi ngờ: theo dõi và cách ly ở khu riêng, chờ xét nghiệm khẳng định. Ca bệnh đã được xác định: theo dõi và điều trị cách ly hoàn toàn.

Ca bệnh F0 nhẹ không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ) điều trị tại buồng bệnh thông thường.

Ca bệnh nặng (viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết) hoặc ca bệnh nhẹ ở người có bệnh mãn tính, người cao tuổi: điều trị tại phòng hồi sức tích cực.

Ca bệnh nặng (suy hô hấp nặng, sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan): điều trị hồi sức tích cực. Do chưa có thuốc đặc hiệu, việc điều trị chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Có thể áp dụng một số phác đồ điều trị đang ở dạng nghiên cứu và được Bộ Y tế cho phép

Nồng độ virus thấp được xuất viện

Theo hướng dẫn trước đây, người bệnh COVID-19 phải có từ 2 kết quả xét nghiệm âm tính trong 2 lần xét nghiệm liên tiếp mới được xuất viện.

Hướng dẫn mới chia ra ba tình huống:

1. Có thể xuất viện vào ngày thứ 10 kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính nếu người bệnh không có triệu chứng lâm sàng trong vòng 10 ngày, đồng thời tối thiểu lấy 2 xét nghiệm PCR cách nhau 24 giờ có kết quả âm tính hoặc vẫn dương tính nhưng nồng độ virus thấp (Ct < 30).

2. Trường hợp thứ 2 là có thể xuất viện vào ngày thứ 14 nếu 10 ngày không có dấu hiệu lâm sàng, xét nghiệm nồng độ virus Ct > 30.

3. Trường hợp thứ 3, có thể xuất viện sau ngày thứ 14 kể từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính, ngày ra viện là ngày thứ 3 kể từ ngày không còn triệu chứng lâm sàng và đảm bảo tiêu chuẩn xét nghiệm.

Sau xuất viện, người bệnh được giám sát tại nhà bởi y tế cơ sở và CDC địa phương thêm 14 ngày. Mỗi ngày đo thân nhiệt 2 lần, nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp và có bất thường sức khỏe thì báo ngay cho y tế địa phương.

Một thay đổi nữa là các ca bệnh dương tính đã được điều trị và đủ tiêu chuẩn xuất viện, nếu có kết quả xét nghiệm tái dương tính thì không phải trở lại bệnh viện điều trị.

Phác đồ mới trị COVID-19: Có thể ra viện khi dương tính - Ảnh 2.

Đồ họa: TUẤN ANH

Chú ý các dấu hiệu sức khỏe tâm thần

Một tỉ lệ khá lớn người bệnh COVID-19 và những người phải cách ly y tế do COVID-19 đã gặp những vấn đề như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ… trong vụ dịch này. Chính vì vậy, các vấn đề sức khỏe tâm thần rất được chú ý.

"Phát hiện và xử trí các dấu hiệu thần kinh, tâm thần, nhất là các triệu chứng mê sảng, đặc biệt trường hợp bệnh nhân nặng phải áp dụng thang điểm đánh giá sảng, có biện pháp điều trị thích hợp. 

Đánh giá các dấu hiệu lo âu và trầm cảm, áp dụng các biện pháp hỗ trợ tâm lý, xã hội phù hợp. Phát hiện và xử trí rối loạn giấc ngủ. Hỗ trợ sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý xã hội cơ bản cho người nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19"- hướng dẫn của Bộ Y tế cho biết.

Bộ Y tế cũng cho biết trong điều trị bệnh nhân COVID-19, đã có nhiều thuốc kháng virus được thử nghiệm nhưng chưa có hiệu quả rõ ràng. Khi có khuyến cáo, Bộ Y tế sẽ cho phép sử dụng.

Với kháng thể đơn dòng, hướng dẫn cho biết hiện đang trong quá trình thử nghiệm, đề nghị báo cáo hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế xin ý kiến trong từng trường hợp cụ thể. Đồng thời phục hồi chức năng và dinh dưỡng sớm cho người bệnh: cân nhắc phục hồi chức năng hô hấp sớm, chế độ dinh dưỡng đầy đủ calo và các vitamin thiết yếu. 

Theo Lan Anh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/phac-do-moi-tri-covid-19-co-the-ra-vien-khi-duong-tinh-20210716084435812.htm

  • Từ khóa

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
279 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
806 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
885 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
927 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
998 lượt xem