190
/
113310
Chuyên gia lý giải vì sao không giãn cách cả nước mà chỉ ở 19 tỉnh thành
chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-khong-gian-cach-ca-nuoc-ma-chi-o-19-tinh-thanh
news

Chuyên gia lý giải vì sao không giãn cách cả nước mà chỉ ở 19 tỉnh thành

Thứ 2, 19/07/2021 | 07:51:55
1,484 lượt xem

Đợt dịch thứ 4 xuất hiện tại 58 tỉnh thành, gần đây có sự gia tăng mạnh tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang… TS Trần Đắc Phu cho biết việc thực hiện giãn cách là theo mức độ nguy cơ.

Tính từ đầu vụ dịch nay, nước ta đã có hơn 51.000 bệnh nhân, riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4) đã có hơn 48.000 ca bệnh. Từ đầu tháng 7, số ca mắc Covid-19 tại nước ta liên tục tăng. Gần đây số ca mắc mới trong một ngày đều trên 3.300.

Dịch đã xuất hiện ở 58/63 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có 12 tỉnh thành đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao chỉ giãn cách từng tỉnh, từng khu vực mà không giãn cách toàn quốc.

Chuyên gia lý giải vì sao không giãn cách cả nước mà chỉ ở 19 tỉnh thành - 1

Từ đầu tháng 7, số ca mắc mới trong một ngày tại nước ta liên tục tăng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết việc thực hiện giãn cách xã hội phải dựa theo các mức độ nguy cơ dịch bệnh, nguy cơ ở mức nào thì lựa chọn giãn cách cho phù hợp.

Vừa qua Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành quyết định quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, có thể thực hiện giãn cách đến tận cấp xã, huyện, tỉnh/thành phố, khu vực hoặc trên toàn quốc.

Tình hình dịch vừa qua có nguy cơ ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tiền Giang và một số tỉnh khác. Vì thế, sau khi đánh giá nguy cơ, Thủ tướng quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố theo quy định tại Chỉ thị số 16 đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam. Đây là những địa phương có mối giao lưu, quan hệ vùng rất lớn, dịch cũng đã xảy ra rải rác ở các tỉnh.

Chuyên gia lý giải vì sao không giãn cách cả nước mà chỉ ở 19 tỉnh thành - 2

Nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đồng Nai.

Theo TS Phu, đây là một biện pháp để ngăn chặn lây lan dịch bệnh giữa các tỉnh trong khu vực với nhau, đặc biệt từ TPHCM. Việc giãn cách này không những để bảo vệ cho các khu vực khác, nguy cơ thấp hơn mà bảo vệ ngay cả trong chính tỉnh, thành phố đó (trong cùng một tỉnh có vùng nguy cơ thấp, có vùng nguy cơ cao).

"Tuy nhiên, dù có giãn cách thế nào thì cũng phải thực hiện rất nghiêm, tránh hiện tượng bên ngoài chặt, bên trong lỏng, không mang lại hiệu quả", TS Phu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý tùy tình hình, đặc điểm của mỗi địa phương mà có cách giãn cách cho phù hợp, để vẫn đảm bảo phòng chống dịch nhưng không ảnh hưởng một cách không đáng có tới an sinh xã hội của người dân cũng như vấn đề sản xuất kinh doanh.

TS Phu cũng nhấn mạnh hai khía cạnh khi giãn cách theo Chỉ thị 16. Thứ nhất là thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 rất nghiêm ngặt, nhưng vẫn phải sản xuất kinh doanh, phân phối hàng thiết yếu. Vì thế, các địa phương phải tính toán loại hình sản xuất kinh nào phải sắp xếp lại để vừa chống dịch được vừa lao động được.

Thứ hai là phải tính toán đến vấn đề giao thông, sắp xếp lại để không gây ách tắc, vẫn lưu thông nhưng vẫn phải chống dịch được. Đấy là nguyên tắc còn tùy từng địa phương áp dụng cho phù hợp. Đặc biệt là vấn đề xe liên tỉnh, xe liên huyện cần nghiên cứu kỹ.

"Cá nhân tôi cho rằng không nên đặt ra các barie không cần thiết, giấy xét nghiệm trái quy định của cấp có quyền, tránh hiện tượng từ việc chúng ta áp dụng chống dịch nhưng vô hình chung lại tạo thành các đám đông, tạo thành ách tắc ảnh hưởng tới không những vấn đề làm ăn kinh tế mà còn ảnh hưởng tới công tác chống dịch", TS Phu nhấn mạnh.

Chuẩn bị cho kịch bản xấu và xấu hơn 

"Đợt dịch này không như các lần trước, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và đang chuẩn bị cho 'kịch bản xấu và xấu hơn'", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong cuộc họp gần đây.

"Bộ Y tế phải chuẩn bị kịch bản dài hơi với việc mua sắm sinh phẩm chẩn đoán do nhu cầu rất lớn, với đặc tính sinh học lây lan nhanh của biến chủng virus đợt này", Bộ trưởng nói. Bộ Y tế sẽ đàm phán mua trực tiếp với các nhà sản xuất lớn trên thế giới như Hàn Quốc, châu Âu, Trung Quốc… về xét nghiệm nhanh; tăng cường sản xuất trong nước về xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Đầu tuần tới, có khoảng 7 triệu test nhanh về Việt Nam qua các nguồn viện trợ. Bộ Y tế sẽ ưu tiên cho các tỉnh có tình hình dịch phức tạp.

Theo Nam Phương/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-khong-gian-cach-ca-nuoc-ma-chi-o-19-tinh-thanh-20210718164324741.htm

  • Từ khóa

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
225 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
756 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
834 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
871 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
940 lượt xem