190
/
119144
Gặp hiện tượng này mỗi đêm, coi chừng mỡ máu tăng cao
gap-hien-tuong-nay-moi-dem-coi-chung-mo-mau-tang-cao
news

Gặp hiện tượng này mỗi đêm, coi chừng mỡ máu tăng cao

Thứ 3, 02/11/2021 | 15:01:47
2,254 lượt xem

Các nhà nghiên cứu Úc đã tìm ra mối liên quan bất ngờ giữa một dạng mỡ máu với những người hay ngáy trong khi ngủ.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học Nature and Science of Sleep, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ (OSA), thường được "báo động" bằng hiện tượng ngáy, có nhiều khả năng đang bị tăng nồng độ triglyceride trong máu.

Triglyceride, tức chất béo trung tính, là một dạng mỡ máu, thường đi kèm với sự gia tăng nồng độ các loại mỡ máu khác bao gồm cholesterol xấu và cholesterol toàn phần. Triglyceride tăng cao sẽ bám vào thành động mạch, làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu và có nguy cơ dẫn đến các biến cố tim mạch nguy hiểm.

Gặp hiện tượng này mỗi đêm, coi chừng mỡ máu tăng cao - Ảnh 1.

Mối liên quan mật thiết giữa chứng ngưng thở khi ngủ và tình trạng tăng triglyceride vừa được chứng minh (Ảnh minh họa từ Internet)

Theo giải thích của giáo sư Gary Wittert từ Đại học Adelaide (Úc), tác giả của đề tài nghiên cứu chứng ngưng thở khi ngủ là một hội chứng đặc trưng bởi sự tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn đường hô hấp trên, dẫn đến tình trạng thiếu ôxy không liên tục, có thể đi kèm với tình trạng gián đoạn giấc ngủ hoặc buồn ngủ vào ban ngày.

Trước đây, chứng ngưng thở khi ngủ đã được liên kết với các vấn đề tim mạch, tuy nhiên nguyên nhân chưa rõ ràng. Khảo sát mới dựa trên 753 tình nguyện viên nam giới từ 40 tuổi trở lên cho thấy ngay cả những người không thừa cân nhưng triglyceride cao thì vẫn gặp chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo Sci-News, phát hiện ra mối liên hệ này đặc biệt có ý nghĩa để tăng cơ hội phát hiện cả 2 tình trạng sức khỏe. Nếu bạn hay ngáy, nên kiểm tra lại mỡ máu; ngược lại nếu bạn có triglyceride tăng cao, coi chừng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ mà không hay (nhiều người do ngủ một mình nên không phát hiện rằng mình ngáy, dẫn đến điều trị chậm trễ) , nhất là khi bạn thấy mình hay mệt mỏi, buồn ngủ vặt ban ngày.

Theo Thu Anh/Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/gap-hien-tuong-nay-moi-dem-coi-chung-mo-mau-tang-cao-20211101121527331.htm 


  • Từ khóa

Vụ hơn 500 người nghi ngộ độc ở Đồng Nai: Tìm thấy khuẩn Salmonella ở một bé trai

Một bé trai điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết quả có khuẩn Salmonella trong phân.
11:31 - 07/05/2024
23 lượt xem

Vì sao hay cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ sau bữa ăn trưa?

Cảm giác uể oải, buồn ngủ sau bữa ăn trưa là hiện tượng hết sức bình thường của cơ thể. Ngoài ra, việc chúng ta ăn món gì và bao nhiêu cũng sẽ khiến cảm...
10:20 - 07/05/2024
49 lượt xem

Cảnh báo biến thể COVID-19 mới lây nhanh hơn, né miễn dịch tốt hơn

Biến thể COVID-19 mới có tên KP.2 đang lan nhanh ở Mỹ, Anh và Canada, được cho là có khả năng 'né' miễn dịch tốt hơn tất cả các biến thể trước đây.
08:30 - 07/05/2024
98 lượt xem

Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt...
15:59 - 06/05/2024
512 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
485 lượt xem