190
/
119322
5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một cơn đột quỵ não
5-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-co-mot-con-dot-quy-nao
news

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một cơn đột quỵ não

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:09:17
2,403 lượt xem

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Càng chậm trễ dùng thuốc hoặc đưa đi bệnh viện thì bệnh nhân càng nguy hiểm. Theo trang tin Times of India, đây là 6 dấu hiệu để nhanh chóng nhận biết khi nào đột quỵ não xảy ra.

Đột quỵ não có nhiều dấu hiệu báo trước MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

1. Mất thăng bằng

Một người bị đột quỵ thường cảm thấy mất thăng bằng, chóng mặt hoặc nặng đầu. Họ phải bám chặt vào một thứ gì đó để cơ thể ổn định hoặc ngồi xuống. Nếu thấy dấu hiệu này, chớ chủ quan.

2. Các vấn đề về mắt

Khi đột quỵ xảy ra, người bệnh có thể bỗng thấy thị lực càng lúc càng yếu. Bạn có thể tưởng lầm rằng do ánh nắng mặt trời hoặc do họ không uống đủ nước. Tuy nhiên, đây là lúc bạn cần quan sát người bệnh thật cẩn thận để nhanh chóng ứng phó.

3. Mặt méo xệch

Người bị đột quỵ sẽ bị xệ hoặc méo xệch một nửa mặt (cụ thể là nửa dưới của một bên mặt). Khi họ nói chuyện, bên mặt đó đơ cứng, không biểu cảm được. Một vài người trông có vẻ như đang nhăn nhó nữa.

4. Cánh tay bị yếu đi

Một người bị đột quỵ cũng không biết tay mình bị yếu cho đến khi họ đột nhiên không cầm nổi thứ gì nữa. Bệnh nhân sẽ đổ ngã về hướng tay bị suy yếu vì các cơ bên này đã tê liệt, không thể giữ được trọng lượng của cơ thể.

5. Lời nói bất thường

Một người bị đột quỵ (nhất là nếu đột quỵ ở bên não trái) sẽ biểu hiện sự bất thường qua lời nói. Đây là dấu hiệu dễ nhận biết. Bệnh nhân có thể trở nên im lặng, trống rỗng, bối rối, nói lắp hoặc nói những điều không liên quan nhau. Một số người còn bị lệch quai hàm.

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai và ở bất cứ đâu. Điều quan trọng nhất giúp cứu sống người bệnh chính là nhanh chóng nhận biết và đưa người bệnh đi cấp cứu, theo Times of India.

Theo Uyên Lê/Thanh niên

https://thanhnien.vn/5-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-co-mot-con-dot-quy-nao-post1396727.html 

  • Từ khóa

Tầm soát để sớm phòng bệnh tan máu bẩm sinh

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi, nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra hàng năm mắc bệnh và mang gen bệnh,...
16:37 - 07/05/2024
45 lượt xem

5 biểu hiện bệnh thận ở bàn chân cần đi khám ngay

Một trong những điều quan trọng với với bệnh thận là phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh. Vì khi phát hiện sớm, bác sĩ sẽ có các biện pháp giúp kiểm soát,...
14:26 - 07/05/2024
103 lượt xem

Vụ hơn 500 người nghi ngộ độc ở Đồng Nai: Tìm thấy khuẩn Salmonella ở một bé trai

Một bé trai điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết quả có khuẩn Salmonella trong phân.
11:31 - 07/05/2024
177 lượt xem

Vì sao hay cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ sau bữa ăn trưa?

Cảm giác uể oải, buồn ngủ sau bữa ăn trưa là hiện tượng hết sức bình thường của cơ thể. Ngoài ra, việc chúng ta ăn món gì và bao nhiêu cũng sẽ khiến cảm...
10:20 - 07/05/2024
187 lượt xem

Cảnh báo biến thể COVID-19 mới lây nhanh hơn, né miễn dịch tốt hơn

Biến thể COVID-19 mới có tên KP.2 đang lan nhanh ở Mỹ, Anh và Canada, được cho là có khả năng 'né' miễn dịch tốt hơn tất cả các biến thể trước đây.
08:30 - 07/05/2024
254 lượt xem