190
/
124561
F0 Hà Nội "bùng nổ", y tế phường "khó chồng khó"
f0-ha-noi-bung-no-y-te-phuong-kho-chong-kho
news

F0 Hà Nội "bùng nổ", y tế phường "khó chồng khó"

Thứ 4, 23/02/2022 | 16:03:50
1,778 lượt xem

Những ngày vừa qua, số F0 tại Hà Nội đã tăng vọt. Đỉnh điểm tối 22/2, Sở Y tế Hà Nội công bố, Thủ đô ghi nhận 6.860 F0 chỉ trong 24 giờ. Con số này cao gấp đôi so với giai đoạn trước Tết.

Theo một lãnh đạo ngành y tế Hà Nội, thời điểm trước, trong và sau Tết, sự đi lại, giao lưu của người dân tăng lên chắc chắn sẽ làm gia tăng số lượng bệnh nhân Covid-19. Đây là điều đã xác định trước.

Ngoài ra, ngay sau Tết các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và các nước trên thế giới sẽ tăng lên và dần trở lại bình thường sẽ là một gánh nặng cho bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội đã bao phủ cơ bản các mũi tiêm vaccine Covid-19, vì vậy số bệnh nhân có diễn biến nặng và nguy kịch là rất thấp.

Mục tiêu hàng đầu của ngành y tế là tiếp tục củng cố hệ thống y tế cơ sở, bố trí trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc điều trị, oxy để các đối tượng có nguy cơ cũng như các F0 nhanh chóng tiếp cận y tế.

Y tế cơ sở khó đủ bề khi "F0 tăng nhưng nhân lực giảm"

Theo nhận định của các chuyên gia, khi Hà Nội thay đổi chiến lược từ "Zero Covid-19" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt", phần gánh nặng dịch chuyển sang hệ thống điều trị bệnh nhân Covid-19 và lực lượng y tế cơ sở.

Tuy nhiên, với việc F0 tăng quá nhanh, nhiều trạm y tế phường đang rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến việc khó đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

F0 Hà Nội bùng nổ, y tế phường khó chồng khó - 1

Y tế cơ sở khó đủ bề khi "F0 tăng nhưng nhân lực giảm" (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo ngành y tế quận Nam Từ Liêm (một trong những quận có số bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận cao nhất Hà Nội) cho hay, thời gian vừa qua, F0 trên địa bàn quận tăng nhanh, đáng chú ý có một số lượng không nhỏ lực lượng y tế, trong đó có lực lượng điều trị F0 tại nhà cũng mắc Covid-19. Do đó, khó khăn lại càng chồng chất với lực lượng y tế cơ sở.

"Một trong những khó khăn lớn nhất của y tế cơ sở ở quận chúng tôi là thiếu nhân lực. Do đó, hiện nay quận đang làm văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị chỉ đạo các lực lượng y tế hỗ trợ thêm như Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, để đáp ứng với khối lượng công việc rất lớn hiện tại", vị này cho hay.

Quận Đống Đa là một trong các khu vực "lõi" có dịch diễn biến phức tạp của Hà Nội hiện nay. Tính riêng trong đợt dịch thứ 4 (từ 29/4), quận Đống Đa đã ghi nhận 13.842 F0. Những ngày gần đây, mỗi 24 giờ, quận lại ghi nhận thêm khoảng 200 ca Covid-19.

Theo một lãnh đạo ngành y tế quận Đống Đa, lực lượng y tế cơ sở đang phải hoạt động "hết công suất" để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Vị này cho hay, hiện tại có nhiều kênh để tiếp nhận tư vấn hỗ trợ các F0, người nghi nhiễm từ xa như: Tổng đài 1022, tổ chăm sóc Covid-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động, trạm y tế cố định.

Tuy nhiên, có một thực trạng là người dân khi có thắc mắc đa phần chỉ gọi điện đến trạm y tế cố định. Do đó, mỗi ngày các trạm y tế cố định tiếp nhận đến hàng trăm cuộc gọi, dẫn đến tình trạng nghẽn mạng.

"Nhiều người dân không thể liên lạc trạm y tế cố định do nghẽn mạng lại có tâm lý bức xúc. Trong khi đó, tại mỗi khu dân cư đều đã có thông báo về cách liên hệ các đường dây hỗ trợ khác", lãnh đạo này chia sẻ.

Công nhận F0: Nơi phải xếp hàng, nơi chỉ cần làm online

Dịch lây lan nhanh khiến việc xét nghiệm khẳng định F0 trở thành một gánh nặng lớn cho lực lượng y tế phường.

Mặc dù nhiều người dân chủ động test nhanh Covid-19 tại nhà. Tuy nhiên, để được xác nhận là F0, theo quy định của Bộ Y tế, việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

F0 Hà Nội bùng nổ, y tế phường khó chồng khó - 2

Người dân đến xét nghiệm khẳng định tại trạm y tế phường Hoàng Liệt.

Như Dân trí đã phản ánh, tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, trạm y tế phường yêu cầu người dân tự test nhanh tại nhà dương tính cần đến trạm y tế để xét nghiệm lại thì mới được khẳng định là F0.

Việc này, theo một lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, nhằm đảm bảo xác định chính xác người mắc Covid-19, bởi người dân tự test tại nhà khó có thể đảm bảo đúng kỹ thuật hoàn toàn.

Tuy nhiên, vì số lượng người tự test tại nhà có kết quả dương tính quá đông đã dẫn đến tình trạng hàng chục người thuộc diện "nghi ngờ" xếp hàng chờ xét nghiệm khẳng định tại trạm.

Phường Hoàng Liệt cũng đã có báo cáo lên cấp trên để yêu cầu được hỗ trợ thêm nhân sự nhằm giảm tải cho lực lượng y tế phường.

Tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, người dân khi tự test nhanh tại nhà cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 cũng được yêu cầu đến xét nghiệm lại tại trạm.

Chị P.M.L., địa chỉ tại đường Tam Trinh, phường Mai Động chia sẻ: "2 ngày qua tôi có triệu chứng mệt mỏi, viêm họng nên đã tự test nhanh và cho kết quả "2 vạch". Sau khi liên hệ lên Trạm Y tế phường Mai Động được hướng dẫn đến trạm để xét nghiệm lại. Cán bộ y tế phường cũng lưu ý tôi đến lúc 6h tối vì số lượng người cần xét nghiệm rất đông".

Tại quận Hà Đông, theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quận, người dân trên địa bàn quận khi tự test nhanh tại nhà có kết quả dương tính có 2 cách để được khẳng định là F0. Thứ nhất, người dân có thể đến trạm y tế để xét nghiệm lại; cách thứ hai, người dân gọi "video call" nhân viên y tế và tự thực hiện test dưới sự giám sát từ xa của nhân viên y tế.

Tại quận Nam Từ Liêm, người dân tự test nhanh tại nhà dương tính, bên cạnh việc đến trạm y tế phường để xét nghiệm lại, có thể lựa chọn phương án tự quay video quá trình tự test tại nhà và gửi cho cán bộ y tế có thẩm quyền để được công nhận là F0 từ xa.

"Hiện nay đa số người dân tự test nhanh tại nhà dương tính được công nhận là F0 thông qua biện pháp "online" này. Việc này cũng đã giúp giảm tải trong công tác xét nghiệm cho lực lượng y tế phường", một lãnh đạo ngành y tế quận Nam Từ Liêm chia sẻ.

Theo Thảo Vy/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/f0-ha-noi-bung-no-y-te-phuong-kho-chong-kho-20220223151123071.htm

  • Từ khóa

Vụ hơn 500 người nghi ngộ độc ở Đồng Nai: Tìm thấy khuẩn Salmonella ở một bé trai

Một bé trai điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết quả có khuẩn Salmonella trong phân.
11:31 - 07/05/2024
37 lượt xem

Vì sao hay cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ sau bữa ăn trưa?

Cảm giác uể oải, buồn ngủ sau bữa ăn trưa là hiện tượng hết sức bình thường của cơ thể. Ngoài ra, việc chúng ta ăn món gì và bao nhiêu cũng sẽ khiến cảm...
10:20 - 07/05/2024
61 lượt xem

Cảnh báo biến thể COVID-19 mới lây nhanh hơn, né miễn dịch tốt hơn

Biến thể COVID-19 mới có tên KP.2 đang lan nhanh ở Mỹ, Anh và Canada, được cho là có khả năng 'né' miễn dịch tốt hơn tất cả các biến thể trước đây.
08:30 - 07/05/2024
115 lượt xem

Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt...
15:59 - 06/05/2024
526 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
503 lượt xem